Mối liên hệ giữa đột quỵ và đau nửa đầu

Nếu bạn có các biểu hiện như đau một bên đầu dữ dội, đột nhiên mất thị lực một bên mắt hay một bên cơ thể yếu đi rõ rệt thì đó có thể là triệu chứng của bệnh đau nửa đầu nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của cơn đột quỵ.

1. Mối liên hệ giữa đột quỵ và đau nửa đầu

Đau nửa đầu và đột quỵ có những biểu hiện lâm sàng rất giống nhau, đôi khi người bệnh có thể nhầm lẫn, không biết mình đang mắc bệnh gì. Nếu bạn có các biểu hiện như đau một bên đầu dữ dội, đột nhiên mất thị lực một bên mắt hay một bên cơ thể yếu đi rõ rệt thì đó có thể là triệu chứng của bệnh đau nửa đầu nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của cơn đột quỵ. Bạn nên đến bệnh viện để xác định chính xác càng sớm càng tốt.

Người bị đau nửa đầu có nhiều nguy cơ bị đột quỵ do máu đông gây ra. Nhiều khảo sát cho thấy, phụ nữ bị đau nửa đầu nhiều hơn nam giới do ảnh hưởng của nội tiết tố.

Những người bị đau nửa đầu có thể cảm nhận được cơn đau sắp xảy ra. Họ có thể nhận thấy những tín hiệu cảnh báo như lóa mắt. Những người nhận thấy triệu chứng cảnh báo có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn người không nhận được.

Người bị đau nửa đầu có nguy cơ cao bị đột quỵ nếu có thêm những yếu tố như:

  • Hút thuốc lá
  • Sử dụng thuốc tránh thai
  • Người dưới 45 tuổi.

Nếu tình trạng đau nửa đầu diễn ra thường xuyên thì người bệnh nên đi khám chuyên khoa thần kinh để kiểm tra các vấn đề về não, kiểm soát cơn đau, giảm đau và hạn chế đau tái phát.

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện ở bệnh nhân đau nửa đầu, kết quả chỉ ra rằng những người bị đau nửa đầu có triệu chứng báo trước sẽ dễ bị một hoặc thậm chí là nhiều hơn những cơn đột quỵ im lặng. Các cơn đột quỵ im lặng thường nhẹ và xảy ra ở vùng sau của não, nhất là “tiểu não”. Những người bị đau nửa đầu có triệu chứng báo trước nhiều hơn 1 lần/tháng có khả năng bị đột quỵ im lặng cao gấp 16 lần.

Nguy cơ bị đột quỵ ở những người bị đau nửa đầu là khá cao, nhất là ở những người trên 45 tuổi hay người hút thuốc lá, dùng thuốc tránh thai. Nguy cơ này sẽ giảm đi ở người cao tuổi, có thể là do chứng đau nửa đầu được biến mất hoặc giảm đi khi về già.

Hút thuốc lá làm cho vùng hầu họng thường xuyên bị viêm nhiễm, tạo các mô hạt, gây hẹp hầu họng
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người bị đau nửa đầu

2. Tại sao đau nửa đầu có thể gây ra đột qụy?

Mối quan hệ chính xác giữa đau nửa đầu và đột quỵ vẫn đang được nghiên cứu. Tuy nhiên, vẫn chưa tìm được lời giải thích chính xác nào cho mối liên hệ này. Mối liên kết quan trọng giữa đau nửa đầu và đột quỵ là lỗ thông bầu dục và bệnh tim, đang hiện diện ở phần lớn người trẻ mắc bệnh đau nửa đầu và đột quỵ. Các mối liên hệ khác bao gồm: tăng nồng độ homocysteine ​​và rối loạn đông máu.

3. Làm gì để giảm nguy cơ đột quỵ ở người bị đau nửa đầu?

Huyết áp
Kiểm soát huyết áp là một biện pháp để giảm nguy cơ đột quỵ

  • Không hút thuốc lá
  • Không sử dụng thuốc tránh thai. Nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn về biện pháp tránh thai an toàn phù hợp
  • Kiểm soát huyết áp. Vì huyết áp cao có thể dẫn đến đột quỵ
  • Kiểm soát đường huyết, cholesterol trong máu
  • Thay đổi chế độ ăn uống, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế thức ăn có nhiều dầu mỡ, thức ăn có thể làm tăng huyết áp
  • Tập thể dục, tăng cường sức khỏe
  • Kiểm soát cân nặng.

Sai lầm thường thấy của người bệnh đau nửa đầu là tự ý dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc không chuyên biệt để giảm triệu chứng bệnh. Tuy nhiên do cơ chế sinh bệnh xuất phát từ tình trạng rối loạn mạch máu và thần kinh, nên phải điều trị từ căn nguyên gây bệnh mới có thể mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững. Mọi người trong trường hợp đau nửa đầu dữ dội cần đi khám ngay để phát hiện bệnh kịp thời, có biện pháp điều trị phù hợp.

Bệnh đau nửa đầu rất có thể là dấu hiệu của một cơn đột quỵ não. Hiện nay, Chụp cộng hưởng từ - MRI/MRA được coi là công cụ “vàng” tầm soát đột quỵ não. MRI được sử dụng để kiểm tra tình trạng hầu hết các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt có giá trị trong chụp ảnh chi tiết não hoặc thần kinh cột sống. Do có độ phân giải và tương phản tốt nên hình ảnh MRI cho phép phát hiện ra các điểm bất thường ẩn sau các lớp xương mà các phương pháp tạo ảnh khác khó có thể nhận ra. MRI có thể cho kết quả chuẩn xác hơn so các kỹ thuật dùng tia X (ngoại trừ kỹ thuật chụp DSA đánh giá mạch máu) trong chẩn đoán các bệnh lý não, tim mạch, đột quỵ,... Hơn nữa, quá trình chụp bằng MRI không gây tác dụng phụ như trong chụp X-quang hay cắt lớp vi tính (CT).\

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan