Lý do khiến dương vật "chào cờ" buổi sáng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Tình trạng "chào cờ" là khi dương vật được dồn đầy máu và trở nên cương cứng. Cương dương buổi sáng ngay sau khi nam giới vừa thức dậy xảy ra rất phổ biến. Nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi vì sao dương vật cương vào buổi sáng?

1. Tình trạng cương dương buổi sáng

"Chào cờ" buổi sáng có tên chính thức là tình trạng cương dương vật vào ban đêm (nocturnal penile tumescence - NPT). Trên thực tế, hầu hết nam giới có khoảng 3 - 5 lần cương cứng mỗi đêm trong khi đang ngủ mà không hề nhận thức được điều đó. Từ những cậu bé 6 - 8 tuổi cho đến các quý ông 60 - 70 tuổi đều sẽ trải qua tình trạng cương cứng ban đêm khi ngủ. Mỗi lần cương cứng như vậy có thể sẽ kéo dài khoảng 30 phút mà không liên quan đến những giấc mơ họ đang thấy. Một số người đàn ông thậm chí còn cương cứng lâu đến 2 giờ đồng hồ trong khi đang ngủ.

Thức dậy khi dương vật ở trong trạng thái cương cứng là điều rất phổ biến đối với nam giới ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ và thanh thiếu niên. Thực chất, đây là tín hiệu của sự khỏe mạnh, cho thấy lưu thông máu cũng như các tế bào thần kinh trong và xung quanh dương vật đang hoạt động tốt. Hầu hết tình trạng cương dương buổi sáng sẽ giảm bớt trong vòng vài phút sau khi nam giới đã thức dậy.

2. Vì sao dương vật cương vào buổi sáng?

Vì sao dương vật cương vào buổi sáng
Vì sao dương vật cương vào buổi sáng?

Nhiều người cho rằng cương dương buổi sáng là dấu hiệu của sự kích thích tình dục, tuy nhiên điều này không đúng với mọi trường hợp. Dương vật "chào cờ" vào buổi sáng nhiều khả năng là phản ứng tự nhiên của cơ thể. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cương dương buổi sáng. Mặc dù chưa tìm thấy bằng chứng y khoa cụ thể, một vài giả thuyết cũng đã được các bác sĩ đưa ra nhằm giải thích vì sao dương vật cương vào buổi sáng, bao gồm:

Kích thích vật lý:

Thực tế, khi đôi mắt đang nhắm trong giấc ngủ thì cơ thể vẫn nhận thức được rất nhiều điều xảy ra xung quanh. Nếu chính bản thân nam giới hoặc bạn tình chạm và cọ xát vào bộ phận sinh dục thì dương vật có thể trở nên cương cứng. Cơ thể của nam giới đã cảm nhận được sự kích thích và đáp ứng lại bằng biểu hiện cương cứng ở “cậu bé”.

Thay đổi hormone:

Nồng độ testosterone của nam giới đạt ở mức cao nhất vào buổi sáng ngay sau khi vừa thức dậy, lúc mà cơ thể vừa trải qua giấc ngủ mắt chuyển động nhanh REM (còn gọi là ngủ mơ, ngủ nghịch lý - một trong số các giai đoạn của giấc ngủ). Sự gia tăng nồng độ hormone này có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng cương cứng, ngay cả khi không có bất kỳ tác động kích thích vật lý nào. Đối với quý ông độ tuổi trung niên từ 40 - 50 tuổi, nồng độ testosterone tự nhiên bắt đầu giảm kéo theo biểu hiện cương dương buổi sáng cũng không còn xuất hiện thường xuyên nữa.

Thư giãn não bộ:

Khi hoạt động trong ngày, cơ thể nam giới giải phóng một loại hormone có tác dụng ức chế sự cương cứng - tên khoa học là noradrenaline. Tuy nhiên lúc đang ngủ, não bộ thư giãn cũng khiến cho chất ức chế này tiết ra ít hơn. Thực tế trên có thể là nguyên nhân của tình trạng cương cứng trong giấc ngủ ban đêm và cương dương buổi sáng.

Mặt khác, có người cho rằng trạng thái cương cứng cả đêm giúp nam giới không đi tiểu trong lúc đang ngủ và dương vật "chào cờ" vào buổi sáng là dấu hiệu của nhu cầu tiểu tiện. Tuy nhiên các chuyên gia đã khẳng định quan niệm này không chính xác. Ngoài ra, "chào cờ" vào buổi sáng cũng không phải là một dấu hiệu ham muốn tình dục. Trong nhiều trường hợp, tình trạng cương cứng ban đêm thậm chí sẽ biến mất nếu như nam giới có những giấc mơ hoặc suy nghĩ liên quan đến “chuyện ấy”.

3. Cảnh giác khi không còn cương dương buổi sáng

Vì sao dương vật cương vào buổi sáng là cần thiết? Như đã đề cập ở phần đầu, dương vật "chào cờ" vào buổi sáng là biểu hiện có ở những người đàn ông khỏe mạnh. Sự hiện diện của tình trạng cương cứng vào ban đêm cũng thể hiện chức năng sinh lý và khả năng duy trì sự cương cứng khi quan hệ tình dục của phái mạnh.

Do đó, nếu nam giới không còn cương cứng vào ban đêm hoặc dương vật đã ngừng “chào cờ” vào mỗi sáng thì đây có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào đó.

Đàn ông càng lớn tuổi sẽ càng có nhiều nguy cơ gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn cương dương, triệu chứng này cũng khiến cho tình trạng “chào cờ” buổi sáng hiếm khi xuất hiện hơn. Lúc này, lưu thông máu trong cơ thể đã bị cản trở khiến dương vật không còn được cung cấp đủ lượng máu cần thiết, từ đó các tế bào thần kinh ở khu vực này cũng không thể thực hiện được chức năng cương dương như thường lệ. Những yếu tố nguy cơ gây rối loạn cương dương ở đàn ông bao gồm:

Ngoài ra, một số khuyết tật thể chất, hoặc tuổi tác, cũng như tác động của thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm cũng có thể cản trở tình trạng cương cứng vào ban đêm và “chào cờ” buổi sáng.

Vì sao dương vật cương vào buổi sáng
Thừa cân là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến rối loạn cương dương ở nam giới

4. Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nhìn chung, cương dương buổi sáng được xem là rất tốt cho sức khỏe và hiếm khi nào khiến nam giới phải gặp bác sĩ. Tuy nhiên, nên đến cơ sở y tế thăm khám nếu rơi vào hai tình huống sau đây:

Đau đớn khi cương dương buổi sáng:

Hầu hết tình trạng “chào cờ” vào buổi sáng sẽ giảm dần trong vòng 30 phút sau khi nam giới thức dậy. Nhưng nếu sự cương cứng kéo dài hơn 1 giờ hoặc khiến phái mạnh bị đau thì sắp xếp lịch thăm khám với bác sĩ nam khoa là điều cần thiết nên làm.

Không còn cương dương buổi sáng:

Mặc dù các đợt cương cứng khi ngủ ít xảy ra khi đàn ông già đi, nhưng nếu như tần suất “chào cờ” buổi sáng ở các bạn trẻ giảm đột ngột thì cần đến bệnh viện và trình bày với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có hướng xử trí phù hợp.

Tuy nhiên, tần suất cương cứng vào ban đêm khi ngủ bao nhiêu là bình thường vẫn chưa được xác định. Một số đàn ông sẽ “chào cờ” mỗi buổi sáng thức dậy, số khác lại chỉ xuất hiện ít hơn một lần mỗi tuần. Do đó, nam giới cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ về tần suất cương dương buổi sáng của mình khi thăm khám sức khỏe tổng quát hàng năm.

Tóm lại, tình trạng cương dương buổi sáng là rất phổ biến, biểu hiện cho quá trình cung cấp máu và hoạt động của các thần kinh ở dương vật đang diễn ra bình thường. Hầu hết những bạn trai trẻ tuổi sẽ “chào cờ” vào buổi sáng vài lần mỗi tuần. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ ít xuất hiện hơn khi các quý ông ngày càng lớn tuổi. Nếu như hiện tượng này đột nhiên biến mất hoặc có nghi ngờ về tần suất cương dương buổi sáng của mình là bất thường, nam giới nên trình bày với bác sĩ vì đây có nguy cơ là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com; webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

349.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan