Lời khuyên chăm sóc mùa đông cho bệnh vẩy nến

Mùa đông là mùa thuận lợi cho bệnh vẩy nến phát triển. Để biết cách chăm sóc da phòng tránh bệnh vẩy nến khi mùa đông đến, bạn nên sử dụng một số mẹo đơn giản, dễ áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.

1. Dưỡng ẩm da

Không khí khô có thể khiến làn da bị khô, gây kích thích nổi vảy. Để giữ độ ẩm cho da, bạn nên chọn các loại thuốc mỡ thay vì kem mỏng. Bạn nên thoa kem ngay sau khi tắm hoặc tắm để giữ độ ẩm cho làn da.

2. Uống thêm nước

Giữ hydrat hóa ở mức cao trong những tháng lạnh để giúp cơ thể và làn da luôn được khỏe mạnh. Nếu bạn không có thói quen uống nhiều nước, hãy sử dụng chai đựng nước. Mang theo chai đựng nước có thể giúp bạn uống từ từ và đổ thêm nước dự trữ sẵn trước khi di chuyển dài, hoặc những hoàn cảnh không có sẵn nước khác. Bạn cần uống 8 ly nước mỗi ngày.

Nước
Đảm bảo cơ thể bạn đủ nước để bảo vệ bản thân khỏi bệnh vảy nến

3. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Không khí trong nhà có thể làm bạn cảm thấy khô. Bật máy tạo độ ẩm trong các phòng bạn sử dụng nhiều nhất (thường là phòng ngủ) để tạo môi trường ẩm ướt, giữ ẩm cho làn da.

4. Mặc nhiều lớp đồ áo

Khi nhiệt độ xuống thấp, nhiều người chọn cho mình 1 chiếc áo khoác cồng kềnh, tiện lợi. Tuy nhiên, để giữ cho làn da ấm áp thực sự, bạn cần mặc nhiều lớp áo. Bạn cũng nên chú ý, lớp chạm trực tiếp vào cơ thể phải là lớp vải cotton mềm mại, thoáng khí, không bị trầy xước hay gây ngứa.

5. Tiêm phòng cúm

Mùa đông chính là mùa bệnh cúm hoành hành. Bệnh vẩy nến và các loại thuốc điều trị có thể làm tăng nguy cơ mắc cúm. Do đó, việc tiêm phòng cúm là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, điều ngược lại cũng có thể xảy ra, tiêm vắc - xin cúm cũng có thể kích ứng vẩy nến. Vì vậy, bạn cần nói chuyện với bác sĩ trước khi tiêm vắc - xin.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang cung cấp dịch vụ tiêm vắc-xin cúm. Lựa chọn tiêm vắc-xin tại Vinmec 100% Quý khách hàng sẽ được theo dõi đa khoa trước, trong và sau tiêm chủng, đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp có cách giảm đau hiệu quả cho khách hàng trong quá trình tiêm chủng. Đặc biệt, toàn bộ vắc-xin tại Vinmec đều được nhập khẩu và bảo quản tại hệ thống kho lạnh hiện đại, với dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP, giữ vắc-xin trong điều kiện tốt nhất để đảm bảo chất lượng.

6. Giảm căng thẳng

Mùa đông là mùa khô, lạnh và là mùa của các lễ hội, công việc bận rộn cuối năm, làm bạn dễ bị căng thẳng tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh vẩy nến phát sinh. Để giữ cơ thể thư giãn, bạn nên tránh nhồi nhét lịch trình công việc, không ăn quá nhiều loại thức ăn và đồ uống. Thay vào đó, bạn nên thử các hoạt động giúp giảm bớt căng thẳng như ngồi thiền, hít thở sâu.

7. Tránh các sản phẩm chăm sóc da có tính tẩy rửa mạnh

Sử dụng các loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng, giữ ẩm thay vì sữa rửa mặt gây tẩy da. Các sản phẩm không có mùi thơm là sản phẩm thân thiện với làn da. Do đó, bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm có mùi quá thơm.

8. Duy trì hoạt động cơ thể

Đi bộ
Tập thể dục mỗi ngày có thể hạn chế nguy cơ bùng phát bệnh vẩy nến

Tập thể dục mỗi ngày có thể hạn chế nguy cơ bùng phát bệnh vẩy nến. Nếu nhiệt độ ngoài trời quá lạnh, bạn nên chọn các loại hình tập luyện trong nhà như phòng tập thể hình. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn đi bộ tại các trung tâm thương mại. Hoạt động thể dục có thể giúp máu lưu thông, cơ bắp săn chắc, duy trì cơ thể khỏe khoắn.

9. Theo dõi sức khỏe tâm thần

Bệnh vẩy nến có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Đặc biệt là với tiết trời mùa đông, khi cơ thể trở nên lười vận động. Do đó, bạn nên kiểm tra chính mình các dấu hiệu của trầm cảm như thiếu hứng thú với các hoạt động, thiếu năng lượng, thường xuyên cáu kỉnh. Nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp trị liệu có thể áp dụng.

10. Hạn chế tắm vòi

Tắm qua vòi có thể gây khô da, đặc biệt là tắm nước nóng. Do đó, bạn nên tắm trong bồn thay vì dưới vòi. Bằng cách thức này, bạn có thể vừa loại bỏ chất bẩn vừa giữ được độ ẩm cho cơ thể.

11. Giữ ấm cơ thể

Bạn nên thực hiện các biện pháp bảo vệ làn da khỏi không khí lạnh như đeo khăn quàng cổ để bảo vệ mặt và cổ, găng tay để làm ấm tay, đội mũ để giữ ấm da đầu. Bạn cũng nên chọn đi những đôi giày không thấm nước để giữ chân luôn khô ráo và sạch sẽ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan