Làm thế nào khi núm vú bị tụt vào trong?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Hoàng Thị Ánh Tuyết - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Núm vú có nhiều hình dạng khác nhau – to, nhỏ, đậm màu, nhạt màu, nhô lên, thụt vào trong hoặc phẳng. Sở dĩ lý do bị tụt núm vú là do các ống dẫn sữa dính liền với núm vú quá ngắn. Vậy núm vú bị tụt vào trong phải làm sao?

1. Tụt núm vú là gì?

Tụt núm vú là tình trạng núm vú bị kéo vào trong vú thay vì hướng ra ngoài. Tình trạng này cũng có thể được gọi là đảo ngược núm vú, co rút núm vú hay lộn núm vú. Tụt núm vú có thể là tình trạng bẩm sinh bình thường hoặc phát sinh do bệnh tật hoặc chấn thương ở một số phụ nữ. Bất kỳ tình trạng nào gây viêm hoặc sẹo ở các mô phía sau núm vú đều có thể là nguyên nhân gây ra tụt núm vú.

Tụt núm vú có thể xuất hiện ở bất cứ tuổi nào, có khi đã thấy từ lúc thiếu nữ bắt đầu nảy nở ngực, gọi là bẩm sinh. Đây là trường hợp thường gặp, chiếm tỉ lệ khoảng 10% trong nữ giới, người bị tụt núm vú có thể một phần hoặc toàn phần, một hoặc hoặc hai bên vú, núm vú lún thường xuyên hoặc lúc bị lúc không.

Để kiểm tra xem có thực sự bị tụt núm vú không, bạn có thể thử bài kiểm tra “kẹp”. Giữ vú của bạn ở giữa ngón cái và ngón trỏ sau đó nhấn nhẹ khoảng 2,5 cm phía sau núm vú. Nếu núm vú của bạn nhô ra là bình thường. Nếu nó co lại hoặc biến mất, bạn thực sự bị tụt núm vú.

2. Núm vú bị tụt vào trong phải làm thế nào?

Làm thế nào khi núm vú bị tụt vào trong?
Điều trị tụt núm vú tại nhà bằng cách đặt 2 ngón tay cái vào 2 bên của gốc núm vú của một bên vú

Với trường hợp tụt núm vú nhẹ, bạn có thể tự áp dụng một số biện pháp tại nhà:

Kỹ thuật của Hoffman :

Đây là một bài tập tại nhà với tác dụng tự điều trị tụt núm vú tại nhà bằng tay để đưa núm vú ra ngoài. Các bước là như sau:

  • Đặt 2 ngón tay cái vào 2 bên của gốc núm vú của một bên vú.
  • Nhấn mạnh 2 ngón tay cái vào mô vú và tách 2 ngón tay xa khỏi gốc núm vú một cách nhẹ nhàng.
  • Làm tương tự với bên vú còn lại.

Bạn nên làm động tác này 5 phút/lần với mỗi bên vú và 2 lần/ngày. Điều này sẽ làm cho núm vú hướng ra ngoài thường xuyên hơn. Nếu cần hãy hỏi bác sĩ của bạn để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật này.

Massage đầu vú:

Massage đầu vú được coi là biện pháp chữa tụt núm vú hiệu quả nhất.

  • Để thực hiện sau khi tắm bạn hãy dùng 1 tay nâng bầu vú lên, tay còn lại dùng 1 ít tinh dầu dừa, sau đó xoay tròn massage theo chiều từ ngoài vào trong đến khi đầu vú đi ra.
  • Tiếp tục thực hiện tầm 5- 7 phút đến khi đầu vú giữ nguyên trạng thái cương cứng thì dừng.
  • Với cách massage này bạn nên áp dụng từ 2 – 3 lần/tuần để thấy được hiệu quả.

Dùng một cốc rượu nhỏ làm ống giác hút ra, mỗi lần hút khoảng 20 phút, sau đó lấy ra,thực hiện 2 lần/ ngày.

Sử dụng máy hút núm vú:

Bạn có thể dùng máy hút núm vú để hút núm vú ra, sau đó dùng đầu ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa kéo ra, tiến hành massage và lau đầu vú như trên. Bạn nên mua máy hút sữa tại các cơ sở uy tín và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Vì vùng đầu ti là vùng khá nhạy cảm, bạn có thể bị đau khi dùng máy hút không đúng cách hoặc dùng quá nhiều. Đây chỉ là dụng cụ hỗ trợ, và cần thời gian dài để hình dạng núm vú của bạn được cải thiện.

Trong trường hợp tụt núm vú ở mức độ nhẹ thì khi mang thai đến tháng thứ 7 trở đi, mỗi ngày khi đi tắm, rửa sạch 2 đầu vú bằng nước lạnh và kéo nhẹ núm vú dần dần cũng có thể làm cải thiện tình trạng tụt núm vú, nhưng tuyệt đối không được vê hay kích thích mạnh núm vú bới nó có thể dẫn đến đẻ non.

3. Cách điều trị tụt núm vú

Làm thế nào khi núm vú bị tụt vào trong?
Phẫu thuật tụt núm vú

Với những tình trạng tụt núm vú nặng mà áp dụng các biện pháp kể trên không khắc phục được, bạn cần đến bác sĩ để được tư vấn và thực hiện phẫu thuật để giải quyết tình trạng tụt núm vú. Phẫu thuật là cách điều trị tụt núm vú hiệu quả giúp bạn điều trị tình trạng này vĩnh viễn. Có hai loại phẫu thuật khác nhau, bao gồm:

Phẫu thuật với ống sữa bị tách ra: Thủ thuật này khá phổ biến, phụ nữ trải qua thủ thuật này sẽ không thể cho con bú sữa mẹ vì đã cắt bỏ các ống sữa.

Phẫu thuật bảo tồn một phần các ống sữa: hay có tên gọi khác là kỹ thuật “parachute flap”, phụ nữ thực hiện thủ thuật này vẫn có thể cho con bú sữa vì một số hệ thống ống sữa vẫn còn gắn liền. Bác sĩ sẽ sử dụng chỉ sinh học để cố định cho núm luôn nhô ra ngoài, đồng thời loại bỏ tổ chức mô xơ của vú nếu có. Có nhiều cách thức để phẫu thuật tạo hình núm vú có thể duy trì cảm giác thông thường của núm vú, tránh sẹo và duy trì hoạt động bình thường của các ống và tuyến tiết sữa, bảo tồn toàn bộ chức năng tiết sữa để không gây ảnh hưởng đến khả năng cho con bú của bệnh nhân, đồng thời giấu nếp sẹo kín đáo.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, trong quá trình phẫu thuật bác sĩ thẩm mỹ sẽ tiến hành phẫu thuật không đau, không cần uống thuốc hoặc thay băng cắt chỉ. Bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ hoặc gây mê (theo nhu cầu của khách hàng), sau phẫu thuật đã đạt hiệu quả ngay. Bạn cũng có thể trở lại sinh hoạt và làm việc bình thường trong ngày.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vui lòng đăng ký khám trực tuyến trên Website để được phục vụ tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

136.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan