Không phải đặt stent xong là khỏi hẳn bệnh mạch vành

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Văn Hùng- Bác sĩ Ngoại tim mạch - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Đặt stent mạch vành là biện pháp can thiệp tim mạch giúp cải thiện tình trạng nhồi máu cơ tim, tuy nhiên không phải cứ đặt stent là khỏi bệnh mạch vành. Đặt stent mạch vành được bao lâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

1. Đặt stent mạch vành được bao lâu?

Tuổi thọ của một stent mạch vành còn tùy thuộc vào loại stent mà bệnh nhân lựa chọn. Stent mạch vành có thể tồn tại vĩnh viễn trong lòng động mạch. Hiệu quả chống tắc nghẽn mạch của stent chỉ duy trì được một thời gian nhất định.

Tắc nghẽn mạch vành có thể tiếp tục xảy ra ở những vị trí khác của hệ thống mạch vành. Khi người bệnh không dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, bệnh có thể tái phát chỉ sau 1 – 2 năm, thậm chí 6 tháng sau khi đặt stent. Không phải cứ đặt stent mạch vạch xong là người bệnh khỏi hẳn bệnh mạch vành nên người bệnh cần chú ý tuân thủ chặt chẽ lời dặn của bác sĩ sau khi đặt stent.

2. Làm gì để giảm nguy cơ tái hẹp sau đặt stent

Để kéo dài thời gian tái phát hẹp động mạch sau khi đặt stent người bệnh cần tuân thủ những chỉ định sau khi đặt stent bao gồm:

  • Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Tuân thủ sử dụng thuốc đều đặn và khám định kỳ vào thời điểm 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 1 năm sau đặt stent.
Không phải đặt stent xong là khỏi hẳn bệnh mạch vành
Đặt stent mạch vành
  • Thời điểm 1 năm cần tái khám và làm nghiệm pháp gắng sức để kiểm tra khả năng tưới máu của cơ tim,
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Bỏ thuốc lá, rượu bia, giảm cân nếu có thừa cân béo phì. Giảm ăn mỡ động vật, các thức ăn chiên xào rán, hạn chế lượng muối đưa vào cơ thể. Ăn nhiều rau xanh hoa quả,
  • Vận động đều đặn mỗi ngày: Người bệnh không nên lái xe hoặc đi xa, không nên quan hệ tình dục trong 2 tuần sau khi thực hiện thủ thuật. Không nên tham gia những hoạt động thể lực mạnh, nên đi bộ nhẹ nhàng 30 - 60 phút mỗi ngày,
  • Khi có dấu hiệu đau ngực, khó thở quá mức, ngừng ngay vận động, nghỉ ngơi và thông báo cho bác sĩ tình trạng bệnh,
  • Khi phải dùng loại thuốc ngoài chỉ định cần thông báo cho bác sĩ điều trị để được tư vấn cụ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan