Kết hợp xương điều trị gãy xương là gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Lưu Hồng Hải - Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Kết hợp xương là phương pháp điều trị gãy xương đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là có hiệu quả cao, ít biến chứng, giúp bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe.

1. Kết hợp xương là gì?

3 bước cơ bản trong điều trị gãy xương gồm: nắn chỉnh - cố định - tập luyện. Trong đó, cố định trong là một trong những phương pháp cố định xương thường được áp dụng. Kết hợp xương là kỹ thuật cố định đầu xương gãy sau khi được nắn chỉnh về tư thế giải phẫu bằng các thiết bị cấy ghép hiện đại. Đây là phương pháp phẫu thuật mổ mở hoặc nội soi, nhằm mục đích cố định vững chắc ổ gãy xương, tập vận động phục hồi chức năng sớm thúc đẩy xương nhanh liền, người bệnh trở lại lao động sớm.

2. Các phương pháp kết hợp xương

2.1 Phương pháp kết hợp xương bên trong

  • Kết hợp xương bằng nẹp vít

Phương pháp này được chỉ định áp dụng cho các trường hợp bị gãy ở đầu xương, gãy xương phạm khớp, gãy nát nhiều tầng thân xương, không thể đóng đinh nội tủy có bắt chốt ngang được. Không chỉ kết hợp được xương dài, phương pháp kết hợp xương bằng nẹp vít còn có thể cố định hoặc thay thế các xương bản rộng như xương sọ, xương bả vai, xương chậu,... khi bị vỡ, gãy hoặc mất xương.

Kết hợp xương điều trị gãy xương là gì?
Kết hợp xương bằng nẹp vít

Trước đây các bác sĩ thường phải mổ mở để kết hợp xương bằng nẹp vít. Nhưng hiện nay, các bác sĩ có thể sử dụng kỹ thuật bắc cầu và nẹp luồn, có khóa cho các trường hợp bị gãy xương để tránh tổn thương phần mềm quá nhiều.

  • Kết hợp xương bằng đinh nội tủy

Phương pháp này còn được gọi là phẫu thuật kết hợp xương trên màn hình tăng sáng. Bác sĩ sẽ thực hiện đóng đinh nội tủy Kuntscher, đinh Rush (áp dụng cho xương gãy vững) hoặc đinh nội tủy có chốt (áp dụng cho xương gãy không vững, gãy hở độ I - II có thời gian gãy dưới 6 giờ).

Kết hợp xương điều trị gãy xương là gì?
Kết hợp xương bằng đinh nội tủy chủ yếu điều trị gãy xương ống dài

Đây là phương pháp điều trị các chấn thương gãy xương ống dài tốt nhất hiện nay. Với hỗ trợ của bàn chỉnh hình, màn tăng sáng, bác sĩ chỉ cần rạch da bệnh nhân với kích thước tối thiểu (3-4cm) để luồn đinh vào ống tủy rồi chốt 2 đầu. Xương gãy sẽ được nắn chỉnh thẳng, cố định vững chắc, không cần phải mở vào ổ gãy như phương pháp kết hợp xương nẹp vít. Nhờ vậy, bệnh nhân mất ít máu, không bị tổn thương thêm phần mềm, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Đồng thời, kết hợp xương bằng đóng đinh nội tủy cũng giúp ổ gãy xương vững chắc hơn, giảm nguy cơ tắc mạch, giúp người bệnh sớm phục hồi chức năng, sẹo mổ nhỏ có tính thẩm mỹ và ít bị đau hơn so với các phương pháp điều trị khác.

2.2 Kết hợp xương bằng khung cố định ngoài

Phương pháp này chủ yếu áp dụng cho bệnh nhân gãy xương hở độ từ IIIA trở đi, gãy xương hở không được cấp cứu kịp thời, gãy xương hở có biểu hiện nhiễm khuẩn hoặc gãy xương kín nhưng tình trạng phần mềm xấu.

Kết hợp xương điều trị gãy xương là gì?
Kết hợp xương bằng khung cố định ngoài

Ưu điểm của phương pháp kết hợp xương bằng khung cố định ngoài:

  • Bất động xương gãy tương đối vững chắc.
  • Bất động xa ổ gãy, tránh dị vật ở ổ gãy hở.
  • Không bất động khớp, cho phép bệnh nhân có thể tập cử động sớm (trừ trường hợp có chỉ định cố định khớp).
  • Căng dãn hoặc nén ép các đoạn xương gãy được.
  • Nắn các di lệch được, tùy loại cố định ngoài.
  • Cho phép chăm sóc vết thương dễ dàng khi thực hiện các thủ thuật như cắt lọc, ghép da, xoay da.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng hiện đang triển khai phương pháp phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn, phòng ngừa biến chứng cho bệnh nhân gãy xương.

Phương pháp điều trị gãy xương này có ưu điểm là ít tổn hại phần mềm xung quanh, thời gian mổ ngắn, bộc lộ chính xác vị trí ổ gãy xương, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, giảm số ngày nằm viện sau phẫu thuật, giảm đau trong và sau mổ, tạo điều kiện cho bệnh nhân tập phục hồi chức năng sớm để sớm quay trở lại cuộc sống bình thường.

Bác sĩ thực hiện: Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Lưu Hồng Hải: có trên 30 năm kinh nghiệm là bác sĩ Chấn thương chỉnh hình, Viện trưởng Viện chấn thương chỉnh hình thuộc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Bác sĩ Hải từng nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất do Chủ tịch nước khen tặng, danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú do Chủ tịch nước khen tặng,... Hiện bác sĩ đang là Trưởng khoa Khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02033828188 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hạ Long.

12.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan