Hút thai lưu: Mẹ bầu cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Thành - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Thai lưu là trường hợp trứng đã thụ tinh và làm tổ được trong tử cung nhưng không phát triển được thành thai trưởng thành mà bị chết hoặc lưu trong tử cung. Thai nhi dễ chết nhất ở 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối.

1. Hút thai lưu là gì?

Với trường hợp thai lưu từ 6 – 12 tuần tuổi thường được sử dụng phá thai bằng phương pháp hút thai chân không. Đây là một trong những phương pháp phá thai khá an toàn và hiệu quả nhất hiện nay.

Hút thai chân không được thực hiện bằng cách sử dụng dụng cụ hút thai chân không để đưa vào tử cung và hút thai ra ngoài. Phương pháp phá thai này được đánh giá là phương pháp phá thai an toàn, ít gây biến chứng và có hiệu quả cao lên tới 98%.

2. Hút thai lưu có ảnh hưởng gì không?

Phụ nữ
Nhiễm trùng có thể xảy ra nếu hút thai không đảm bảo được vô khuẩn

Những biến chứng có thể xảy ra sau khi hút thai lưu bao gồm:

  • Nhiễm trùng

Xảy ra nếu dụng cụ thực hiện hút thai không được đảm bảo vô khuẩn hoặc chăm sóc sức khỏe sau phá thai không đúng cách. Các dấu hiệu bên ngoài của nhiễm trùng là: sốt, tử cung nhạy cảm hay có thể đau do biến chứng nhiễm trùng.

  • Sót thai

Là trường hợp phá thai chưa thành công, sẽ gây ra rong huyết, tử cung không co lại. Sót thai có thể phát hiện khi thực hiện siêu âm và cần phải chữa trị kịp thời để không làm ảnh hưởng đến tình trạng sức và khả năng sinh sản sau này.

  • Xuất huyết

Xuất huyết nhiều ngày mà không có dấu hiệu giảm bớt, đây là một triệu trứng rất nguy hiểm. Nếu như chị em không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu và có thể gây nên tử vong.

  • Thủng tử cung

Trong quá trình hút thai, bác sĩ tác động quá mạnh vào tử cung gây nên thủng tử cung. Biến chứng này ở mức độ nhẹ có thể gây viêm nội mạc tử cung, viêm dính tử cung, có thể gây vô sinh, mức độ nặng như gây nhiễm trùng ra máu có thể dẫn đến tử vong.

  • Vô sinh

Một số trường hợp sau khi xử lý thai lưu khả năng làm tắc nghẽn vòi trứng 2 bên hoặc gây ra thai ngoài tử cung dẫn đến vô sinh.

3. Hút thai bao lâu thì có kinh trở lại?

Thông thường sau khi hút thai chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại sau 4 – 8 tuần (tính từ ngày hút thai). Đây là thời gian vừa đủ để hoạt động nội tiết của cơ thể ổn định trở lại, khi đó niêm mạc tử cung sẽ được tái tạo lại. chu kỳ kinh nguyệt diễn ra bình thường nếu trứng không được thụ tinh.

Tuy nhiên một số trường hợp kinh nguyệt xuất hiện muộn hơn còn tùy thuộc vào tính chất chu kỳ kinh trước đó như chu kỳ kinh thưa hoặc không đều.

Dính lòng tử cung trên lâm sàng biểu hiện thiểu kinh, vô kinh, kèm theo đau bụng nhiều khi đến kỳ kinh. Nếu trong trường hợp nghi ngờ cần chụp lòng tử cung có cản quang hoặc soi buồng tử cung để xác định có dính lòng tử cung hay không.

4. Cách chăm sóc sức khỏe sau hút thai lưu như thế nào?

Phụ nữ nằm nghỉ ngơi
Phụ nữ sau khi hút thai lưu cần được nghỉ ngơi cho lại sức

Sau khi hút thai lưu, sức khỏe của phụ nữ rất yếu, vì vậy để hồi phục sức khỏe và đảm bảo sức khỏe sau sinh sản, chị em cần thực hiện kiêng khem nhiều thứ. Cần ăn nhiều những thực phẩm chứa protein như: Thịt (đặc biệt là thịt bò), cá, trứng, các loại sữa, các loại đậu và gan động vật,... để tăng cường miễn dịch cho cơ thể và giúp tái tạo lại lượng máu đã mất khi thực hiện hút thai.

Bổ sung nước và vitamin, đặc biệt là vitamin C và E thông qua việc ăn những thực phẩm xanh và hoa quả như: Rau ngót, cà chua, giá đỗ, bí đỏ, táo, nho,... đây là thực phẩm vừa cung cấp vitamin, vừa bổ sung lượng sắt và photpho giúp quá trình hồi phục sức khỏe diễn ra nhanh hơn.

Để tăng cường hàm lượng axit folic cơ thể, chị em nên ăn những thực phẩm như rau diếp, măng tây, dưa hấu, bột mì, bột ngũ cốc, hạt điều,...

Đồng thời, phụ nữ cũng tránh những thực phẩm kích thích co bóp tử cung như: rau sam, mướp đắng, táo mèo, đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh, thực phẩm chua, nước đậu, rượu, bia, nước ngọt có ga,... Vì những thực phẩm này cản trở quá trình hồi phục tử cung.

Ngoài ra, sau khi hút thai lưu không nên ăn các thực phẩm cay nóng và những thực phẩm có tính hàn như: ớt, tiêu, gừng, dấm, ốc, cua, tôm, hải sản,... Bởi vì những thực phẩm này kích thích sự tự máu ở bộ phận sinh dục và gây lạnh bụng, rất không tốt với việc phục hồi tử cung.

Ngoài việc ăn uống theo chế độ riêng và hợp lý, phụ nữ cần phải chú ý những điểm sau:

  • Vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh thường xuyên.
  • Không quan hệ tình dục cho đến khi cơ thể hồi phục hoàn toàn ( ít nhất 1 tháng).
  • Nghỉ ngơi một cách đầy đủ, không làm việc nặng và hoạt động thể thao mạnh.
  • Nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường nào thì hãy đến cơ sở y tế ngay để thăm khám kịp thời.
  • Nên tái khám đúng với lịch hẹn của bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành đã có nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên ngành Sản phụ khoa. Bác sỹ được đào tạo và tham gia các khóa học về chuyên ngành sản phụ khoa và vô sinh tại Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Y Dược Hà Nội và Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan