Hướng dẫn cách vệ sinh bao quy đầu cho bé trai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú Dương Văn Sỹ - Bác sĩ Nhi Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Trong vài năm đầu, bao quy đầu của con trai bạn sẽ tách ra khỏi đầu dương vật. Một số bao quy đầu tách ra ngay sau khi sinh hoặc thậm chí trước khi sinh nhưng điều này rất hiếm. Đừng tìm cách vuốt ngược bao quy đầu ở trẻ nhỏ vì trong hầu hết các trường hợp, bao quy đầu chưa tự tách được. Bài viết này cung cấp thông tin thực tế để giúp nhân viên y tế và phụ huynh hiểu được cách chăm sóc đúng cách của dương vật tự nhiên, đầy đủ, nguyên vẹn.

1. Bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là một vạt da bao phủ đầu dương vật và gắn ở gốc đầu. Các bé trai được sinh ra với bao quy đầu được gắn hoàn toàn vào dương vật của chúng. Vào thời điểm bé trai đến tuổi dậy thì, bao quy đầu thường có thể được rút xuống phía dưới gốc dương vật (đầu dương vật) một cách dễ dàng.

2. Các vấn đề thường gặp về bao quy đầu nếu không vệ sinh đúng cách

Các điều kiện có thể ảnh hưởng đến bao quy đầu bao gồm:

  • Viêm - đau và đỏ bao quy đầu. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm rút lại cưỡng bức, các chất kích thích như tắm, bong bóng hoặc tã bẩn.
  • Nhiễm trùng mãn.
  • Phimosis - bao quy đầu bị bó chặt bất thường, khiến nó không thể co rút lại.
  • Paraphimosis - rút bao quy đầu vĩnh viễn.
  • Khối u - hiếm khi xảy ra, trong một số trường hợp khối u là ung thư ( cực kì hiếm).
  • Chấn thương dây kéo - bao quy.

3. Hướng dẫn vệ sinh bao quy đầu đúng cách cho bé trai

vệ sinh cho bé trai
Hướng dẫn vệ sinh bao quy đầu đúng cách

3.1 Vệ sinh bao quy đầu

Vệ sinh bao quy đầu nói chung là không phức tạp, nhưng đòi hỏi phải được chăm sóc một cách cơ bản. Bạn cần làm sạch bên dưới bao quy đầu khi tắm, nhẹ nhàng rút lại bao quy đầu và rửa sạch bằng nước ấm. Không được tìm cách rửa đầu dương vật bằng tăm bông, xối nước mạnh hoặc dùng thuốc diệt khuẩn. Chỉ cần dùng nước sạch và xà phòng để rửa bên ngoài là đủ.

3.2 Lộn bao quy đầu

Bao quy đầu sẽ tách ra ở một số bé một tuổi và 90% bé trai sẽ tách bao quy đầu khi lên bốn tuổi. Tuy nhiên, đối với một số trẻ, việc tách bao quy đầu có thể không xảy ra cho đến tuổi dậy thì, điều này là bình thường. Trong một tình trạng hiếm gặp gọi là phimosis, bao quy đầu sẽ không bao giờ rút lại.

Vì dương vật và bao quy đầu tách ra một cách tự nhiên, thường có vết đỏ hoặc đau khi đi tiểu (có một chút). Điều này là bình thường và thường trở nên tốt hơn sau một đến hai ngày. Trong khi sự phân tách xảy ra, các tập hợp nhỏ của các cục trắng/vàng (smegma) có thể tích lũy. Smegma là bình thường và không có gì phải lo lắng.

3.3 Vệ sinh bao quy đầu đã lộn được hoàn toàn

Khi con trai bạn bắt đầu dậy thì nên vệ sinh bên dưới bao quy đầu như một phần thói quen hàng ngày, giống như gội đầu và đánh răng.

Dạy con trai làm sạch bao quy đầu theo cách sau:

  • Bước 1 : Nhẹ nhàng kéo bao quy đầu ra xa khỏi đầu dương vật.
  • Bước 2 : Rửa sạch bên dưới bao quy đầu bằng xà phòng và nước ấm.
  • Bước 3 : Kéo bao quy đầu trở lại dương vật

Ngoài ra giữ đồ lót sạch cũng là cách vệ sinh bao quy đầu đúng cách. Để quần áo và đồ lót ướt đẫm mồ hôi của bạn sau khi tập luyện là mất vệ sinh. Ngay cả khi quần áo ướt đẫm mồ hôi của bạn đã khô, chúng vẫn gây nguy cơ vì vi khuẩn, nấm men phát triển mạnh trong mồ hôi và nguy cơ nhiễm trùng nấm men không còn xa. Không mặc đồ lót chật hoặc quần jean bó sát trong một thời gian dài vì chúng giữ mồ hôi và thu hút sự sinh sản của vi khuẩn. Nên lựa chọn các loại vải tự nhiên, chẳng hạn như cotton thay vì sợi tổng hợp cho trang phục bên trong của bạn.

Tóm lại, những cách chăm sóc và vệ sinh đúng cách bao quy đầu sẽ giúp con trai bạn tránh những tổn thương hoặc nhiễm trùng không nên có, an toàn và sạch sẽ. Nếu bao quy đầu xuất hiện những biểu hiện lạ, bạn nên đưa bé đến cơ sở y tế khám sớm để được tư vấn, điều trị.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong số ít bệnh viện đa chuyên khoa với đầy đủ các bác sĩ chuyên khoa thần kinh, tim mạch, tiêu hóa, dinh dưỡng, tâm lý, nội tiết, gan mật giúp xử lý nhanh, kịp thời khi phát hiện ra các bệnh lý trong quá trình khám. Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: Gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

64.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan