Hiểu nhu cầu của trẻ sinh non

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi PGS. TS. BS Huỳnh Thoại Loan - Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park. Bác là một trong những chuyên gia về Nhi - Sơ sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh với gần 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh về nội tiết nhi, thận nhi khoa và các vấn đề Nhi - Sơ sinh khác.

Nếu em bé ra đời quá sớm sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe trong ngắn hạn cũng như dài hạn. Điều quan trọng nhất trong lúc này là cha mẹ cần bình tĩnh, hiểu rõ những vấn đề đang và sẽ gặp phải để có thể chăm sóc cho em bé thật tốt.

1. Những thách thức đối với trẻ sinh non

Sinh non là thuật ngữ để chỉ những trường hợp đứa trẻ ra đời trước khi thai kì đủ 37 tuần. Thông thường, trẻ sinh càng non thì càng có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng.

Đầu tiên, trẻ sinh non thường có lớp mỡ dưới da kém phát triển, do đó vấn đề giữ ấm cho trẻ phải được lưu tâm. Tiếng khóc của trẻ sinh non thường yếu, và trẻ thường gặp các vấn đề về hô hấp như hội chứng suy hô hấp hoặc loạn sản phế quản phổi. Trẻ sinh non có thể khó cho ăn. Một số vấn đề khác thường gặp ở trẻ sinh nonvàng da sơ sinh, thiếu máu do sinh non, cơn ngừng thở, nhiễm khuẩn, bệnh võng mạc ở trẻ sinh non,...

Trẻ sinh non cũng có thể gặp các vấn đề về phát triển trí tuệ, khiếm khuyết vận động, rối loạn hành vi, các bệnh lý tâm thần và nhiều bệnh lý mạn tính khác.

2. Chăm sóc trẻ sinh non

Trẻ sinh non có thể cần tới sự chăm sóc đặc biệt, cha mẹ cần phải bình tĩnh, sau đó tìm hiểu thông tin để có thể chăm sóc cho em bé:

  • Trao đổi với bác sĩ để biết tình trạng của em bé: Sự thiếu hiểu biết sẽ làm tăng thêm nỗi lo lắng và sợ hãi. Đơn vị hồi sức sơ sinh có rất nhiều trang thiết bị (monitor theo dõi, máy thở,...), nếu có vấn đề gì băn khoăn đừng ngại ngần trao đổi với bác sĩ, bởi càng hiểu biết nhiều thì càng bớt lo lắng và càng dễ chấp nhận, giải quyết tình hình.
  • Thông báo các dấu hiệu cho bác sĩ: Nếu thấy em bé có bất kì dấu hiệu hay triệu chứng gì bất thường, hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức.
  • Chuẩn bị sữa mẹ cho em bé: Sữa mẹ chứa rất nhiều protein cần thiết cho em bé phát triển cũng như giúp em bé chống lại sự nhiễm khuẩn. Trẻ sinh non có thể chưa bú mẹ hay bú bình ngay được, nhưng vẫn có cách khác để cho trẻ ăn sữa mẹ. Ngoài ra người mẹ có thể trữ đông sữa để sử dụng sau này.

Hiểu nhu cầu của trẻ sinh non
Chăm sóc trẻ sinh non trong phòng hồi sức sơ sinh

Trẻ sinh non cần được ăn càng sớm càng tốt sau khi chào đời. Mỗi ngày trẻ cần ăn từ 6 tới 8 lần. Hãy tham vấn bác sĩ về những thành phần bổ sung (nếu cần) cho trẻ (ví dụ như bổ sung vitamin, thức ăn công thức cho trẻ sinh non,...).

  • Dành thời gian với em bé: Trò chuyện, kể chuyện với em bé cũng rất cần thiết. Nếu được, hãy ôm bé vào lòng, hoặc có thể áp dụng phương pháp da kề da cho bé. Hãy học cách cho bé ăn, ôm ấp, vỗ về bé.

Nếu sợ làm ảnh hưởng tới các dụng cụ, trang thiết bị của bé (như ống nội khí quản, dây nối với monitor theo dõi,...), hãy nhờ sự giúp đỡ từ các bác sĩ, điều dưỡng. Hãy để những thời khắc bên bé luôn tràn ngập yêu thương và hạnh phúc.

3. Cha mẹ cũng cần tự chăm sóc bản thân

Dù tất cả mọi sự quan tâm chăm sóc hiện giờ đều dồn hết cho em bé, nhưng cha mẹ cũng đừng quên rằng bản thân mình cũng cần được chăm sóc. Cha mẹ khỏe mạnh mới có thể chăm sóc tốt cho em bé.

  • Dành thời gian để tự phục hồi: Hãy cố dành thời gian để bản thân có thể phục hồi, hãy ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi khi có thể. Đôi khi hoạt động thể chất cũng có thể làm bản thân cảm thấy khá hơn.
  • Hiểu cảm xúc của bản thân: Hạnh phúc, vui, buồn, tức giận, lo âu,... rất nhiều cung bậc cảm xúc sẽ có thể diễn ra. Trước một sự việc, mỗi người sẽ có phản ứng và cảm xúc khác nhau. Hai vợ chồng nên cảm thông, chia sẻ để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.
  • Tranh thủ nghỉ ngơi: Những lúc không ở bệnh viện, hãy tranh thủ thời gian để nghỉ ngơi. Cân bằng giữa thời gian ở viện với thời gian nghỉ ngơi tại nhà là vô cùng quan trọng.
  • Quan tâm tới cả anh/chị của bé: Hãy cố gắng giải thích với đứa con lớn (nếu có) rằng em bé đang bệnh và cần có nhiều sự chăm sóc, đừng để chúng cảm thấy bản thân bị bỏ rơi, cũng đừng để chúng nghĩ rằng em bé bị bệnh là lỗi do chúng. Nếu được phép, hãy cho chúng cùng vào thăm em bé.
  • Chấp nhận sự giúp đỡ: Hãy để bạn bè, người thân cùng chung tay giúp đỡ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

4. Đưa em bé trở về nhà

Thời điểm em bé xuất viện là một khoảnh khắc khó quên. Lúc này, tất cả mọi lo âu, muộn phiền đều tan biến, cảm giác chủ đạo là nhẹ nhõm, vui sướng, hạnh phúc. Hãy nhớ, càng dành nhiều thời gian bên em bé thì sẽ càng hiểu rõ hơn về bé, và sợi dây liên kết với bé sẽ ngày càng mạnh hơn.

  • Hiểu được nhu cầu của em bé: Hãy chắc chắn nắm rõ tất cả các chỉ định y khoa của bé (thuốc điều trị và cách sử dụng, cách theo dõi bé, cách cho bé thở ô xy,...). Đừng bao giờ quên thời điểm tái khám của bé cũng như cách liên lạc với bác sĩ ngay khi có sự cố bất thường xảy ra.
  • Tìm sự hỗ trợ tại địa phương: nếu không may em bé bị khiếm khuyết, hãy tìm sự trợ giúp có thể từ các bệnh viện, trung tâm, tổ chức,... tại địa phương.
Hiểu nhu cầu của trẻ sinh non
Đưa bé về nhà dành nhiều thời gian bên em bé

Với trẻ sinh non, có một chỉ số dùng để đánh giá độ trưởng thành của trẻ, đó là tuổi hiệu chỉnh. Tuổi hiệu chỉnh được tính bằng cách lấy số tuần tuổi của trẻ trừ đi số tuần mà trẻ sinh non, ví dụ: trẻ sinh non trước 8 tuần, giờ trẻ đã 24 tuần tuổi, vậy tuổi hiệu chỉnh của trẻ lúc này là 16 tuần tuổi.

Tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã tiếp nhận và chữa trị thành công nhiều ca trẻ sinh non đặc biệt có trường hợp sinh cực non (trẻ sinh non 24 tuần cân nặng chỉ 600gram)

Điều trị trẻ sinh non là một trong những kỹ thuật vô cùng phức tạp, nguy cơ rủi ro cao cho cả sản phụ và thai nhi. Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, các ca sinh non đều được tổ chức bài bản dưới sự phối hợp của nhiều chuyên khoa: khoa sản, khoa gây mê và đặc biệt là khoa sơ sinh, khoa nhi. Việc này giúp hạn chế rủi ro và tăng hiệu quả điều trị đối với những vấn đề về sức khỏe mà trẻ sinh non có thể gặp phải. Nhờ đó, kỹ thuật điều trị trẻ sinh non tại Vinmec đã thu được những hiệu quả vô cùng tích cực, cứu sống nhiều ca sinh non tưởng chừng như vô vọng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan