Giữ được bầu ngực khi điều trị ung thư vú

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Phùng Thị Phương Chi - Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Các phương pháp phẫu thuật ung thư vú có thể sẽ để lại biến chứng nặng nề như: Sẹo dài co rút, mất một bên vú, hạn chế cử động vai bên mổ... Để có thể giảm biến chứng, hai bác sĩ Fisher và Veronesi đề xuất ra liệu pháp bảo tồn vú bằng cách lấy một phần vú kèm theo xạ trị. Tỷ lệ thành công và kết quả thẩm mĩ rất khả quan. Từ đó, nhiều phương pháp mới trong điều trị bảo tồn vú ra đời và hiệu quả ngày càng nâng cao.

1. Liệu pháp bảo tồn vú là gì?

Liệu pháp bảo tồn vú bao gồm phẫu thuật bảo tồn vú và xạ trị bổ sung ngay sau mổ. Phẫu thuật bảo tồn vú là phương pháp phẫu thuật với mục tiêu lấy bỏ hoàn toàn mô ung thư vú và để lại tối đa mô bình thường xung quanh.

Lợi ích của phẫu thuật bảo tồn vú là có thể đảm bảo hiệu quả khỏi bệnh tương đương với điều trị lấy toàn bộ tuyến vú. Trên hết, phẫu thuật bảo tồn còn giúp đảm bảo về thẩm mỹ, chất lượng sống và giúp bệnh nhân nữ tự tin hơn. Sau khi phẫu thuật bướu, các bác sĩ sẽ phẫu thuật để bù lấp lại các khuyết hổng và tạo hình lại tuyến vú cho cân đối với vú lành còn lại để đảm bảo về thẩm mĩ.

1
Phẫu thuật bảo tồn vú với mục tiêu lấy bỏ hoàn toàn mô ung thư vú và để lại tối đa mô bình thường xung quanh.

2. Các phương pháp phẫu thuật tái tạo vú là gì?

Phẫu thuật tái tạo vú là phẫu thuật tạo hình lại tuyến vú sau phẫu thuật lấy bỏ hoàn toàn tuyến vú (đoạn nhũ) hoặc phẫu thuật bảo tồn. Phẫu thuật tái tạo có thể thực hiện ngay sau đoạn nhũ hoặc trì hoãn một thời gian sau đoạn nhũ.

Thông thường, liệu pháp bảo toàn vú có thể được chia thành ba nhóm chính:

  • Tái tạo vú bằng túi độn.
  • Tái tạo vú bằng mô tự thân (phần da - mỡ - cơ ở vùng lưng, bụng, hoặc mông).
  • Tái tạo vú sử dụng cả túi độn và mô tự thân.

Việc lựa chọn phương pháp tái tạo vú phù hợp với từng cá nhân sẽ dựa trên nhiều yếu tố như kích thước vú trước phẫu thuật và vú đối bên, thể tích mô vú đã cắt bỏ, mô tự thân hiện có và mong muốn riêng của từng người bệnh.

Biến chứng phẫu thuật tái tạo vú như thế nào?

2
Phẫu thuật bảo tồn và tái tạo vú có thể mang lại những biến chứng như cảm giác căng, sưng đau ở vú.

Bên cạnh những lợi ích như đảm bảo hiệu quả điều trị và cải thiện thẩm mỹ so với các phương pháp phẫu thuật đoạn nhũ, phẫu thuật bảo tồn và tái tạo vú cũng có thể mang lại những biến chứng như cảm giác căng, sưng đau ở vú, sẹo mổ cứng hoặc sẹo lồi (tùy cơ địa riêng của từng bệnh nhân), biến đổi hình dạng của vú và cảm giác nóng đau ở thành ngực và vùng nách. Các biến chứng này thường cũng xuất hiện khi phẫu thuật đoạn nhũ kinh điển.

Nếu bạn đã được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn sớm, hãy thảo luận với bác sĩ ung bướu về khả năng giữ lại hình dạng tuyến vú trước khi điều trị. Hiện nay, ngay cả những giai đoạn bướu lớn, điều trị hóa trị đi trước phẫu thuật bảo tồn vú vẫn có cơ hội giữ lại được dáng vẻ bầu ngực.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

939 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan