Giới tính thai nhi hình thành lúc nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Sự hình thành giới tính thai nhi sẽ xảy ra tại thời điểm trứng và tinh trùng gặp nhau, theo nguyên tắc: trứng mang nhiễm sắc thể X gặp tinh trùng mang nhiễm sắc thể X sẽ hình thành hợp tử XX – giới tính nữ còn trứng mang nhiễm sắc thể X gặp tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y sẽ hình thành hợp tử XY – giới tính nam.

Mặc dù sự hình thành giới tính thai nhi có từ thời điểm trứng và tinh trùng gặp nhau, tuy nhiên, phải đến tuần thứ 9 trở đi của thai kỳ thì cơ quan sinh dục của thai nhi mới phát triển khác, giúp phát hiện qua siêu âm ở tuần thứ 12 trở đi.

1. Quá trình hình thành giới tính thai nhi là nữ

Khi trứng mang nhiễm sắc thể X gặp tinh trùng mang nhiễm sắc X thì sẽ hình thành hợp tử XX, đồng nghĩa với việc giới tính của thai nhi là nữ. Dưới tác động của các hormone sinh dục nữ (chủ yếu là sự có mặt của Estrogen), gen biệt hóa tinh hoàn SRY bị bất hoạt, chính vì thế, bộ phận sinh dục ngoài phát triển: Củ sinh dục sẽ xuất hiện giữa vùng mô hai chân và phát triển thành bộ phận sinh dục nữ, hay còn gọi là âm vật. Đồng thời với quá trình này, nếp gấp niệu sinh dục 2 bên âm vật sẽ hình thành nên môi trong (môi nhỏ), làm cho âm đạo mở ra. Đặc biệt, nếp gấp này cũng tạo nên vùng chậu do được nối với nhau ở mặt dưới. Môi ngoài hay còn gọi là môi lớn sẽ được hình thành do nếp gấp Labiosrotal phát triển phồng to lên.

Khi giới tính thai nhi là nữ, buồng trứng sẽ phát triển hoàn chỉnh ở tuần thai thứ 22 và di chuyển từ ổ bụng vào tiểu khung, sẽ có khoảng 6 triệu chứng ban đầu, khi em bé chào đời thì sẽ giảm còn 1 đến 2 triệu trứng, bước vào tuổi dậy thì số lượng trứng chỉ còn khoảng 300.000 đến 400.000 trứng.

2. Quá trình hình thành giới tính thai nhi là nam

Giới tính thai nhi là nam sẽ hình thành bộ phận sinh dục ngoài do có sự có mặt của nội tiết tố sinh dục nam Dyhydroterstoterone (DHT) do tinh hoàn sinh ra. Nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y sẽ sinh ra testosterone thúc đẩy các ụ mô sinh dục phát triển thành cơ quan sinh dục nam. Đến tuần thai thứ 12, củ sinh dục sẽ phát triển thành dương vật và dài ra, bao quy đầu cũng được hình thành thời điểm này, phần thân của dương vật cũng được hình thành do hai nếp gấp niệu sinh dục di chuyển gần nhau hơn. Túi bìu (nơi chứa tinh hoàn) được hình thành do nếp gấp Labiosroltal gặp nhau, đường Raphe chính là đường nối giữa hai nếp gấp này. Tinh hoàn được hình thành trong ổ bụng, vào tháng thứ 7 hoặc tháng thứ 8 của thai kỳ, tinh hoàn sẽ di chuyển xuống bìu vĩnh viễn.

Giới tính thai nhi hình thành lúc nào?
Quá trình hình thành giới tính thai nhi

3. Yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành giới tính thai nhi

Khoa học đã chứng minh, người bố sẽ quyết định hoàn toàn giới tính thai nhi, tuy nhiên, thời điểm quan hệ, môi trường thụ thai là trong cơ thể người mẹ, thời điểm thụ thai...cũng là những yếu tố tác động trực tiếp đến giới tính của thai nhi.

Môi trường kiềm trong cơ thể người mẹ rất lý tưởng để tinh trùng Y phát triển và thụ tinh. Chính vì thế trong 3 tháng đầu, nếu mẹ có xu hướng bổ sung thực phẩm chứa nhiều kiềm như xúc xích, cam, dưa...thì sự hình thành giới tính thai nhi có thể là nam. Ngược lại, nếu mẹ bổ sung các thực phẩm giàu magie, canxi như rau cải, đậu nành, cà chua, cà rốt, trứng..sẽ làm môi trường âm đạo có tính axit và là môi trường lý tưởng cho tinh trùng X phát triển, giới tính thai nhi có thể là gái.

Nam giới tuổi càng cao thì lượng tinh trùng sẽ càng giảm, chất lượng tinh trùng Y cũng sẽ giảm nhiều so với tinh trùng X. Đặc biệt, quá trình lão hóa ở người phụ nữ có thể ảnh hưởng tới sự hình thành giới tính thai nhi bởi tuổi tác sẽ tác động tới sự bài tiết của các hợp chất kiềm trong tử cung.

Thời điểm quan hệ càng gần ngày rụng trứng thì khả năng sinh con trai càng cao và ngược lại quan hệ vào những ngày xa ngày trứng rụng thì khả năng sinh con gái sẽ cao.

4. Làm thế nào để xác định giới tính thai nhi?

Giới tính thai nhi hình thành lúc nào?
Làm thế nào để xác định giới tính thai nhi?

Trên thực tế, có rất nhiều biện pháp có thể dùng để xác định giới tính thai nhi, tuy nhiên tất cả chỉ là phỏng đoán, truyền miệng từ người này sang người kia. Hiện nay, với sự phát triển của y học kỹ thuật hiện đại, đã có những kỹ thuật y tế giúp xác định giới tính của thai nhi chuẩn xác như: Siêu âm thai (kết quả chuẩn nhất từ tuần thai thứ 18 đến 20), sinh thiết gai nhau (ngoài xác định giới tính thai nhi thì kỹ thuật này còn giúp phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi), xét nghiệm máu...

Biết được sự hình thành giới tính của thai nhi sẽ giúp bố mẹ có được cách chăm sóc, chuẩn bị chào đón bé yêu kỹ càng hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là thai nhi khỏe mạnh, chào đời an toàn, em bé sinh ra dù là trai hay gái thì vẫn là thiên thần cần được nâng niu, chăm sóc cẩn thận.

Thông thường, để xác định giới tính thai nhi, thai phụ thường sử dụng phương pháp siêu âm thai. Tuy nhiên, độ chính xác sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị hiện đại và trình độ của bác sĩ. Vì vậy, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao được khách hàng đánh giá cao về chất lượng khám và điều trị cũng như dịch vụ chuyên nghiệp. Vinmec có hệ thống trang thiết bị hiện đại nhất, với các dòng máy siêu âm tiên tiến nhất trên thế giới cùng đội ngũ bác sĩ sản khoa giàu kinh nghiệm trong chẩn đoán giới tính thai nhi.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé toàn diện, Vinmec cung cấp dịch vụ Thai sản trọn gói đa dạng. Với gói khám này, thai phụ sẽ được khám thai định kỳ với các bác sĩ chuyên khoa. Thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh, sau sinh cho bé. Trong quá trình mang thai, nếu thai phụ gặp bất cứ vấn đề bất thường về sức khỏe sẽ được các bác sĩ tư vấn điều trị với các bác sĩ chuyên khoa. Sau mỗi lần thăm khám, các bác sĩ sẽ phân tích các kết quả siêu âm, xét nghiệm và tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp với từng thai phụ, giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển tốt, đồng đều các chỉ số.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ thai sản tại Vinmec thì hãy đăng ký trực tiếp tại website để được phục vụ.

Khách hàng khám thai tại Vinmec
Hình ảnh khách hàng được tư vấn sức khỏe sau khi khám thai tại Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

237.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan