Uống bia: Tốt hay không tốt?

Bia là một loại đồ uống có cồn được làm bằng cách ủ và lên men các loại ngũ cốc với men, hoa bia và các chất tạo hương vị khác. Hầu hết các loại bia đều chứa 4-6% cồn, nhưng cũng có thể dao động từ 0,5-40% cồn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về dinh dưỡng của bia, cũng như uống bia có tốt không, uống bia có tác dụng gì?

1. Dinh dưỡng trong bia

Mặc dù bia thường được xem là calo rỗng, nhưng nó chứa một số khoáng chất và vitamin.

Dưới đây là so sánh dinh dưỡng của 12 ounce (355 mL) bia tiêu chuẩn và bia nhẹ (light beer):

Ngoài ra, cả hai loại bia này đều chứa một lượng nhỏ kali, canxi, thiamine, sắt và kẽm. Hàm lượng vitamin B và khoáng chất là kết quả của bia được làm từ ngũ cốc và men.

Bia nhẹ chỉ có khoảng hai phần ba lượng calo của bia thông thường và ít cồn hơn một chút. Mặc dù bia chứa một lượng nhỏ vi chất dinh dưỡng, nhưng đây không phải là nguồn tốt so với thực phẩm nguyên chất như trái cây và rau quả. Bạn sẽ cần uống rất nhiều bia thì mới đạt được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

2. Lợi ích tiềm năng của bia

Uống bia ở mức độ ít đến vừa phải có thể có một số lợi ích sức khỏe.

2.1 Có thể có lợi cho tim của bạn

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Hoa Kỳ.

Một số nghiên cứu cho thấy uống bia và rượu ở lượng từ ít đến trung bình có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 36 người trưởng thành bị thừa cân cho thấy, uống bia ở lượng vừa phải (một ly cho phụ nữ và hai ly cho nam giới mỗi ngày) đã cải thiện các đặc tính chống oxy hóa của cholesterol HDL (loại chất béo tốt) đồng thời cải thiện khả năng loại bỏ cholesterol của cơ thể.

Một đánh giá khác chỉ ra rằng, uống bia ở lượng từ ít đến trung bình (tối đa một ly mỗi ngày ở phụ nữ và tối đa hai ly đối với nam giới) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến mức tương tự như rượu vang.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những lợi ích tiềm năng này chỉ liên quan đến lượng bia sử dụng từ ít đến trung bình. Mặt khác, tiêu thụ rượu nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Bia
Sử dụng bia đúng cách có thể có lợi cho tim của bạn

2.2 Có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

Uống rượu với lượng từ ít đến trung bình có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu, đây là vấn đề thường gặp với nhiều người mắc bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống rượu với lượng từ ít đến trung bình làm giảm tình trạng kháng insulin, đây là yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường, cũng như làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Hơn nữa, một nghiên cứu lớn được thực hiện trên 70.500 người tham gia, nghiên cứu này tìm hiểu về lượng tiêu thụ rượu vừa phải (14 ly mỗi tuần đối với nam và chín ly mỗi tuần đối với nữ), kết quả cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở nam và nữ lần lượt giảm 43% và 58%.

Tuy nhiên, uống nhiều rượu và say rượu có thể không nhận được những lợi ích này và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2.3 Những lợi ích tiềm năng khác

Lượng bia từ ít đến vừa phải có thể có những lợi ích khác như:

  • Có thể hỗ trợ mật độ xương: uống bia từ ít đến vừa phải có thể giúp xương chắc khỏe hơn ở nam giới và phụ nữ mãn kinh.
  • Có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ: Uống rượu từ ít đến vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Tuy nhiên, uống nhiều rượu thay vào đó có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

3. Nhược điểm của bia


Mặc dù uống lượng bia từ ít đến vừa phải có lợi ích tiềm năng, nhưng uống quá nhiều bia thì lại cực kỳ có hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác động tiêu cực của việc uống quá nhiều bia:

  • Tăng nguy cơ tử vong; Những người nghiện bia nặng và say xỉn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn những người uống bia vừa phải và không uống.
  • Nghiện bia: Tiêu thụ bia thường xuyên có thể dẫn đến người sử dụng phụ thuộc vào bia và mắc bệnh rối loạn sử dụng bia, rượu (alcohol use disorder).
Sự thật về bia: Calo trong bia, vòng bụng và dinh dưỡng
Nhược điểm của bia có thể gây nghiện nếu sử dụng thường xuyên

  • Tăng nguy cơ trầm cảm; Nghiên cứu cho thấy những người nghiện bia, rượu nặng và say rượu có nguy cơ trầm cảm cao hơn đáng kể so với những người uống bia, rượu vừa phải và không uống.
  • Bệnh gan; Nghiên cứu cho thấy uống hơn 30 gram rượu mỗi ngày (tương đường hai đến ba chai bia 12 ounce hoặc 355 ml) có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan.
  • Tăng cân; Một ly bia tiêu chuẩn 12 ounce (355 ml) chứa khoảng 153 calo, do đó, tiêu thụ nhiều đồ uống này có thể góp phần gây tăng cân.
  • Ung thư; Nghiên cứu cho thấy bất kỳ uống loại rượu nào cũng đều có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư, bao gồm ung thư cổ họng và miệng.

Để giảm nguy cơ dẫn đến hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe, nên hạn chế uống không quá một ly tiêu chuẩn mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới.

4. Bạn có nên uống bia?

Tóm lại, bia có có tác động hai mặt đến sức khỏe. Mặc dù nếu sử dụng một lượng nhỏ có thể liên quan đến một số lợi ích nhất định, nhưng uống nhiều bia, rượu hoặc say bia, rượu có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như tăng nguy cơ rối loạn sử dụng rượu, trầm cảm, bệnh gan, tăng cân, ung thư và tử vong.

Mặc dù uống bia có thể mang lại một số lợi ích tuy nhiên bạn có thể đạt được những lợi ích tương tự hoặc nhiều hơn bằng cách sử dụng chế độ ăn giàu dinh dưỡng và đa dạng từ thực phẩm như trái cây và rau củ quả.

So với bia tiêu chuẩn, bia nhẹ chứa một lượng vitamin và khoáng chất tương tự nhưng ít calo hơn và ít cồn hơn. Điều này làm cho bia nhẹ trở thành một lựa chọn tốt hơn.

Một số người tự hỏi liệu uống bia sau khi tập luyện có thể giúp họ phục hồi hay không? Trong khi một số bằng chứng cho thấy rằng, uống bia ít cồn có chất điện giải có thể cải thiện việc bù nước, tuy nhiên các nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng bia có thể cản trở sự phát triển và phục hồi của cơ bắp. Do đó, trong tương lai vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này.

Bia
Uống bia đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com,webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

189.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan