Tất cả về nấm: Lý do vì sao bạn thích nấm

Nấm là loại nấm ăn được có thể cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng. Nhiều loại nấm có thành phần và thành phần dinh dưỡng khác nhau. Trong bài viết này sẽ cung cấp những thông tin về các thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe có thể có của việc ăn nấm.

Có rất nhiều cách để nấm trở thành một trong những loại thực phẩm được ưa chuộng trên toàn thế giới. Hiện người ta đã thống kê có tất cả hơn 14.000 loại nấm tuy nhiên chỉ có khoảng một nửa trong số đó có thể được dùng làm thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống.

Số còn lại hoặc chứa độc tố gây ngộ độc hoặc hương vị không hấp dẫn để làm món ăn. Các loại nấm phổ biến bao gồm nấm trắng, nấm hương, nấm bàn và nấm mỡ. Mỗi loại đều có hình dạng và hương vị riêng độc đáo và hết sức hấp dẫn.

1. Một nhà máy dinh dưỡng thu nhỏ

Nếu có nhu cầu tìm kiếm một loại thực phẩm nguồn gốc tự nhiên giàu vitamin cũng như các chất cần thiết cho cơ thể chúng ta không nên bỏ qua nấm. Nấm chứa nhiều vitamin B bao gồm acid pantothenic (B5), niacin (B3)riboflavin (B2) bên cạnh đó là các kim loại như đồng và selen.

Ngoài ra nấm còn là nguồn bổ sung hoàn hảo protein, chất xơ, kali, vitamin D, canxi và nhiều vi chất cần thiết cho cơ thể khác nữa.

Nấm trắng
Nấm chứa nhiều chất dinh dưỡng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Những lợi ích khác của nấm với sức khỏe

Nấm có thể có nhiều lợi ích đối với sức khỏe hơn chỉ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chúng có đặc tính kháng khuẩn, giảm nồng độ cholesterol trong máu và góp phần tăng cường hiệu quả của hệ thống miễn dịch.

Nấm thậm chí còn được sử dụng để phòng ngừa và điều trị một số bệnh như Parkinson, Alzheimer, tăng huyết áp và ung thư.

3. Giàu Kali

Kali là một trong số những chất điện giải quan trọng đối với tim, các cơ bắp và hệ thống dây thần kinh trong cơ thể. Khi nhắc đến những thực phẩm giàu Kali người ta thường nhắc đến chuối hoặc khoai tây mà bỏ quên đi nấm với hàm lượng Kali cao không kém những loại thực phẩm kể trên. Hai phần ba bát nấm xào hoặc nướng cung cấp lượng Kali tương đương một quả chuối cỡ vừa.

Kết quả xét nghiệm ion hóa đồ giúp xác định nồng độ Kali trong máu
Bạn có thể bổ sung kali cho cơ thể từ nấm

4. Khả năng chống lại sự oxy hóa

Giống như những loại rau củ quả khác, thành phần của nấm cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa mà điển hình là ergothioneineglutathione. Nổi bật nhất về khả năng chống oxy hóa là nấm thông.

Những nghiên cứu về loại nấm này cho kết quả là những người thường xuyên ăn nấm thông có khả năng làm chậm quá trình lão hóa tốt hơn hẳn những người không sử dụng.

5. Nấm dược liệu

Không có một loại nấm cụ thể nào được chỉ định để bào chế dược liệu. Thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả bột nấm, các nguyên liệu bổ sung hoặc các chiết xuất từ nấm được sử dụng cho mục đích bảo vệ sức khỏe.

Những nghiên cứu về khả năng bào chế thuốc từ nấm cho đến nay đều mang lại nhiều triển vọng. Tuy nhiên những loại nấm dược liệu này cần được sử dụng dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ.

Nấm dược liệu
Trong y học, nấm có thể được bào chế làm dược liệu

6. Cảnh giác với nấm độc

Trong số 14.000 loại nấm khác nhau có khoảng 70-80 loại nấm độc. Đa số nấm độc chỉ gây tình trạng ngộ độc nhẹ nếu ăn phải tuy nhiên cần cảnh giác với 10 loại nấm cực độc, có thể dẫn đến tử vong sau:

  • Nấm tán bay (fly agaric)
  • Nấm đôi cánh thiên thần
  • Nấm Deadly Dapperling
  • Nấm bàn tay hay nấm san hô lửa độc
  • Nấm False Morel: Gây tử vong nếu ăn sống nhưng khi được chế biến đúng cách chúng sẽ mang lại những hương vị rất tuyệt vời
  • Nấm Webcam
  • Nấm mũ đầu lâu mùa thu
  • Nấm Podostroma Cornu-damae
  • Nấm thiên thần hủy diệt
  • Nấm mũ tử thần

Cách để tránh các loại nấm độc là tự trồng và sử dụng hoặc lấy từ nguồn cung cấp đáng tin cậy thay vì hái và chế biến trong tự nhiên.

7. Dấu hiệu ngộ độc nấm

Khi ăn một cây nấm không rõ nguồn gốc và xuất hiện một số triệu chứng như buồn nôn, nôn, chuột rút và tiêu chảy trong vòng 4 giờ sau khi ăn thì rất có thể bạn đã bị ngộ độc nấm.

Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng sẽ giảm nếu bệnh nhân được uống nhiều nước. Tuy nhiên để tránh ăn phải một trong 10 loại nấm độc đã nêu ở trên tốt nhất hãy đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý đúng cách.

ngộ độc sắt
Một số loại nấm có thể gây ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng

8. Giảm cân bằng nấm

Ăn nấm không phải là phương pháp giảm cân hiệu quả nhất tuy nhiên chúng nó thể hỗ trợ những người đang mong muốn hoặc đang thực hiện chế độ ăn giảm cân. Các món ăn từ nấm không cung cấp quá nhiều năng lượng nhưng vẫn đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết do đó thêm nấm vào khẩu phần ăn cho người giảm cân có thể mang lại hiệu quả tốt hơn.

9. Loại thực phẩm ngon, bổ, rẻ

Thay vì sử dụng hoàn toàn thịt bò hoặc thịt các loại động vật khác làm nguồn cung cấp protein, chúng ta hoàn toàn có thể chế biến món thịt bò kết hợp với nấm. Điều này vừa giúp giảm chi phí cho bữa ăn lại mang lại hiệu quả cho sức khỏe tốt hơn so với chỉ ăn thịt bò không.

Các nghiên cứu cho thấy bạn có thể tiết kiệm đến 20% kinh phí cho một bữa ăn hỗn hợp thịt bò và nấm mà nguồn dinh dưỡng thu được lại đa dạng hơn nhiều so với chỉ có thịt bò.

Nấm trắng
Nấm là thực phẩm dễ mua và dễ chế biến

10. Những cách chế biến nấm hiệu quả

Chế biến với nhiệt độ cao như xào hoặc nấu là cách tốt nhất chế biến nấm để mang lại hương vị thơm ngon nhưng đây không phải cách hoàn hảo để bảo vệ các chất có tác dụng chống oxy hóa trong nấm.

Một nghiên cứu thực hiện năm 2016 cho thấy sử dụng lò vi sóng để nướng ở nhiệt độ vừa phải trong thời gian ngắn là cách tốt nhất vừa đảm bảo vị thơm ngon của nấm vừa có thể giữ lại được những chất chống oxy hóa trong nấm.

11. Làm pizza với nấm

Sử dụng nấm hương để làm vỏ bánh pizza. Rửa nấm thật sạch và loại bỏ lớp màng bên ngoài. Nướng trứng trong lò vi sóng trong khoảng từ 5 đến 10 phút sau đó rưới nước sốt vào bên trong, thêm phô mai, ô liu, cà chua hoặc các loại thực phẩm khác tùy nhu cầu mỗi người. Nướng thêm 5 phút cho đến khi phô mai bắt đầu tan chảy và bạn có thể thưởng thức một chiếc pizza nấm hương vị độc đáo.

Pizza với nấm
Pizza kết hợp với nấm là một món ăn ngon miệng và giàu dinh dưỡng

12. Nấm xào

Nấm xào là món ăn tương đối đơn giản và dễ làm cũng như có thể chế biến kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác như thịt gà, thịt bò, thịt heo.... Nấm trắng và nấm hương là hai trong số những loại nấm rất thích hợp để làm món xào.

Nấm từ lâu đã được biết đến là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất trên thế giới bởi hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý cũng như dễ kết hợp với các món ăn hay các loại thực phẩm khác. Nhưng nhiều người có thể không biết nấm còn là nguồn bổ sung vitamin nhóm B rất hiệu quả.

Ngoài ra, đây cũng là loại thực phẩm giàu protein, Kali và nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết khác cho cơ thể. Việc biết rõ nguồn gốc của nấm là điều quan trọng để tránh tình trạng ngộ độc, thậm chí tử vong do nấm độc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan