Tại sao một số phụ nữ tăng cân trong thời kỳ mãn kinh?

Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh thường liên quan mật thiết đến vấn đề biến đổi nội tiết và sự chuyển hóa của cơ thể. Theo thống kê có khoảng 30% phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh không chỉ thừa cân mà còn béo phì.

1. Vòng đời sinh sản của phụ nữ

Các giai đoạn thay đổi nội tiết tố xảy ra trong cuộc đời của một người phụ nữ là tiền mãn kinh và mãn kinh, sau mãn kinh.

1.1 Tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh bắt đầu ở tuổi dậy thì, bắt đầu từ kỳ kinh nguyệt đầu tiên và kết thúc với lần cuối.

Tiền mãn kinh theo nghĩa đen có nghĩa là xung quanh thời kỳ mãn kinh. Trong thời gian này, nồng độ estrogen trở nên thất thường và nồng độ progesterone giảm.

Qúa trình chuyển đổi này thường xảy ra trong khoảng giữa độ tuổi 30. Các triệu chứng của tiền mãn kinh bao gồm:

  • Bốc hỏa và không dung nạp nhiệt
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt
  • Đau đầu
  • Thay đổi tâm trạng, chẳng hạn như cáu kỉnh, phiền muộn, lo ngại, tăng cân.

1.2 Mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh chính thức xảy ra khi một người phụ nữ đã có kinh nguyệt trong 12 tháng. Độ tuổi mãn kinh trung bình là 51 tuổi.

Mãn kinh
Phụ nữ bước vào thời kì mãn kinh thường ở độ tuổi 51

1.3 Sau mãn kinh

Sau mãn kinh bắt đầu ngay sau khi một người phụ nữ đã đi được 12 tháng mà không có kinh.

2. Thay đổi hormone ảnh hưởng đến sự trao đổi chất

Ở giai đoạn đầu của thời kỳ tiền mãn kinh, buồng trứng thường sản xuất một lượng estrogen cực kỳ cao. Điều này là do tín hiệu phản hồi bị suy yếu giữa buồng trứng, vùng dưới đồi và tuyến yên.

Sau này trong giai đoạn tiền mãn kinh, khi chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất thường hơn, buồng trứng sản xuất rất ít estrogen. Họ sản xuất thậm chí ít hơn trong thời kỳ mãn kinh. Một số nghiên cứu cho thấy mức estrogen cao có thể thúc đẩy tăng mỡ.

estrogen là gì
Estrogen cao báo hiệu sự suy yếu giữa buồng trứng, vùng dưới đồi và tuyến yên.

3. Thay đổi cân nặng trong thời kỳ tiền mãn kinh

Nồng độ estrogen thấp trong giai đoạn cuối của thời kỳ mãn kinh cũng có thể làm suy giảm chức năng của leptin và neuropeptide Y, hormone kiểm soát sự đầy đủ và thèm ăn. Do đó, phụ nữ ở giai đoạn cuối của tiền mãn kinh có nồng độ estrogen thấp có thể bị thúc đẩy ăn nhiều calo hơn. Sự kết hợp giữa estrogen thấp và progesterone có thể làm tăng thêm nguy cơ béo phì.

4. Thay đổi cân nặng trong và sau mãn kinh

  • Ngoài một số yếu tố khác có thể góp phần tăng cân sau khi mãn kinh. Phụ nữ sau mãn kinh thường ít hoạt động hơn so với khi còn trẻ, điều này làm giảm chi tiêu năng lượng và dẫn đến mất khối lượng cơ bắp.
  • Phụ nữ mãn kinh cũng thường xuyên có mức insulin lúc đói cao hơn và tình trạng kháng insulin, điều này làm tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Liệu pháp thay thế hormone đã cho thấy hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng và cải thiện độ nhạy insulin trong và sau khi mãn kinh.
Bệnh hở van tim 2 lá
Mức insulin lúc đói cao hơn ở phụ nữ mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

5. Cách ngăn ngừa tăng cân khi mãn kinh

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa tăng cân trong thời kỳ mãn kinh:

  • Giảm lượng carbs: Cắt giảm lượng carbs để giảm sự gia tăng mỡ bụng, gây ra các vấn đề về trao đổi chất.
  • Thêm chất xơ: Ăn chế độ ăn nhiều chất xơ bao gồm hạt lanh, có thể cải thiện độ nhạy insulin.
  • Tập luyện: Tham gia tập luyện sức mạnh để cải thiện thành phần cơ thể, tăng sức mạnh và xây dựng và duy trì cơ bắp săn chắc.
  • Nghỉ ngơi và thư giãn: Cố gắng thư giãn trước khi ngủ và ngủ đủ giấc để giữ cho hormone và sự thèm ăn được quản lý tốt.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, healthline.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan