Nghệ có giúp bạn giảm cân?

Củ nghệ, còn được gọi là gia vị vàng, phổ biến trong ẩm thực châu Á. Nghệ có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và giảm cân. Một số hợp chất trong củ nghệ có thể hỗ trợ sức khỏe. Nổi tiếng nhất trong số này là curcumin.

1. Củ nghệ và giảm cân bằng nghệ

Trên thực tế, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chất curcumin có thể ức chế các dấu hiệu viêm, điểm này thường xuất hiện ở những người có trọng lượng lớn hoặc béo phì vượt mức. Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng hợp chất này có thể thúc đẩy giảm cân, giảm sự phát triển mô mỡ, kiềm chế cân nặng và tăng cường độ nhạy cảm với hormone insulin.

Một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 44 người trước đây không thể giảm cân cho thấy rằng bổ sung hai lần một ngày với 800 mg curcumin và 8 mg piperine dẫn đến giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo và vòng hông.

Piperine là một hợp chất trong hạt tiêu đen có thể tăng khả năng hấp thụ curcumin. Hơn nữa, một đánh giá của 21 nghiên cứu trên hơn 1.600 người đã liên kết lượng curcumin để giảm cân, BMI và chu vi vòng eo. Nó cũng ghi nhận mức tăng của adiponectin, một loại hormone giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất.

2. Các công dụng khác của nghệ

  • Giảm phiền muộn: Một số hợp chất trong củ nghệ có thể hỗ trợ sức khỏe. Nổi tiếng nhất trong số này là curcumin. Các nhà khoa học rất phấn khích về tiềm năng của curcumin để giảm bớt trầm cảm và giúp thuốc chống trầm cảm hoạt động tốt hơn.
Nghệ
Curcumin trong nghệ có chức năng giảm phiền muộn ở người dùng

  • Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2: Vì chất curcumin có thể giúp chống viêm và giữ lượng đường trong máu ổn định, nó có thể là một công cụ hữu ích để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu đã theo dõi 240 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường và nhận thấy rằng việc bổ sung curcumin trong hơn 9 tháng đã làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu đang được tiến hành, nhưng rất nhiều nghiên cứu cho đến nay là trên động vật, không phải con người.
  • Chống nhiễm virus: Curcumin có thể giúp bạn chống lại nhiều loại virus, bao gồm cả mụn rộp và cúm. (Nhưng hầu hết các nghiên cứu về điều này được thực hiện trong phòng thí nghiệm, không phải trên người.) Hãy nhớ rằng nghệ chỉ có khoảng 3% chất curcumin và cơ thể bạn không hấp thụ tốt chất curcumin, vì vậy, tách trà thỉnh thoảng sẽ không là một phương thuốc
  • Giảm các hội chứng tiền kinh nguyệt: Một nghiên cứu gần đây theo dõi phụ nữ trong ba chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp cho thấy bổ sung curcumin giúp giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt. Một nghiên cứu về cơ bắp từ chuột lang và chuột cho thấy rằng nghệ cũng có thể mang lại sự giảm đau do chuột rút kinh nguyệt
  • Giảm Cholesterol : Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nghệ có thể làm giảm cholesterol "xấu" LDL, trong khi những nghiên cứu khác kết luận rằng loại gia vị này không có tác dụng. Các nhà khoa học tiếp tục xem xét khả năng bảo vệ tim của củ nghệ. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy nghệ có thể giúp tránh các cơn đau tim ở những người đã phẫu thuật.
  • Giảm nguy cơ ung thư: Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và động vật, củ nghệ đã ngăn chặn sự phát triển của các tế bào khối u, giúp các enzyme giải độc hoạt động tốt hơn và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, những gì các nghiên cứu này không thể cho chúng ta biết là những gì sẽ xảy ra trong cơ thể con người khi một người ăn nghệ. Thêm vào đó, có khả năng nghệ có thể can thiệp vào một số loại thuốc hóa trị.
Vắc-xin HPV có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư
Đồng thời nghệ có thể giảm nguy cơ ung thư ở người dùng

  • Hội chứng ruột kích thích: Một nghiên cứu thí điểm trên 207 người trưởng thành và một người khác sử dụng chuột, đã phát hiện ra rằng nghệ có thể giúp cải thiện các triệu chứng ruột kích thích như đau bụng. Củ nghệ cũng đang được nghiên cứu để điều trị các bệnh như Crohnviêm loét đại tràng.
  • Giảm nhức đầu: Gừng là một phương thuốc chữa đau đầu tự nhiên nổi tiếng, không có gì ngạc nhiên khi nghệ cũng được khuyên dùng như một phương pháp điều trị đau đầu, đặc biệt là đối với chứng đau nửa đầu.

3. Tính an toàn và tác dụng phụ của nghệ

Nói chung, nghệ và curcumin được coi là an toàn. Nghiên cứu ngắn hạn chứng minh rằng việc sử dụng tới 8 gram chất curcumin mỗi ngày có ít rủi ro đối với sức khỏe. Tuy nhiên, một số người dùng liều lượng lớn hợp chất này có thể gặp các tác dụng phụ, chẳng hạn như phản ứng dị ứng, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, táo bón, phát ban da hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, những người có các điều kiện sau đây nên tránh bổ sung nghệ:

  • Rối loạn chảy máu: Củ nghệ có thể cản trở quá trình đông máu, có thể gây ra vấn đề ở những người bị rối loạn đông máu.
  • Bệnh tiểu đường: Những chất bổ sung này có thể tương tác với thuốc trị tiểu đường và khiến lượng đường trong máu giảm quá thấp
  • Thiếu sắt: Củ nghệ có thể cản trở sự hấp thụ sắt
  • Sỏi thận: Gia vị này có nhiều oxalat, là những hợp chất có thể liên kết với canxi và góp phần hình thành sỏi thận

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng bổ sung bột nghệ. Nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng bổ sung nghệ thường xuyên nếu bạn có bất kỳ điều kiện y tế, bao gồm bệnh túi mật hoặc thận, rối loạn chảy máu, tiểu đường hoặc các vấn đề miễn dịch. Vì nghệ có khả năng làm tăng chảy máu, hãy ngừng dùng ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật.

Ngoài ra, một số sản phẩm của nghệ có thể chứa các thành phần phụ không được tiết lộ trên nhãn, vì vậy, tốt nhất là chọn một chất bổ sung đã được chứng nhận rõ ràng. Curcumin cũng có thể tương tác với nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc chống đông máu, thuốc kháng sinh, thuốc tim mạch, thuốc kháng histamin và thuốc hóa trị

Nghệ
Nghệ cần được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng

4. Cách dùng của nghệ

Nghệ có nhiều dạng, mặc dù cách dễ nhất để sử dụng là làm gia vị nấu ăn. Nó cũng có trong đồ uống như trà gừng nghệ và sữa vàng, được làm bằng cách đun nóng sữa, bột nghệ, gừng, hạt tiêu đen và bột quế.

Trong ẩm thực Ấn Độ, nghệ thường được tiêu thụ trong trà với hạt tiêu đen và các thành phần khác như mật ong, gừng, dầu ô liu và dầu dừa.

Hầu hết các nghiên cứu ở người cho thấy, lợi ích sức khỏe của nghệ chỉ được nhìn thấy ở liều cao. Đó là vì nghệ được sử dụng với số lượng nhỏ như một loại gia vị. Hơn nữa, loại gia vị này chỉ chứa 8% curcumin, trong khi chiết xuất đóng gói tới 95% curcumin.

Bạn cũng có thể chọn một chất bổ sung bao gồm hạt tiêu đen, vì các hợp chất của nó cải thiện đáng kể sự hấp thụ curcumin.

Tuy nhiên, bạn nên tránh dùng liều cao của nghệ trong thời gian dài hơn 2-3 tháng. Mặc dù nghệ giúp giảm cân, nhưng loại thảo dược mạnh mẽ này cũng có rất nhiều lợi ích khác, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh não và bệnh tim.

Nghệ là một loại gia vị phổ biến liên quan đến nhiều lợi ích, bao gồm cả sức khỏe của tim và não. Mặc dù nó hứa hẹn sẽ giảm cân, nhưng cần có nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn trước khi có thể khuyến nghị củ nghệ và hợp chất hoạt chất curcumin của nó được công nhận rộng rãi là an toàn, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào.

Nghệ
Nghệ cũng có thể được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com, webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan