7 cách ấn tượng khiến vitamin C có lợi hơn cho cơ thể bạn

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu do cơ thể bạn không thể sản xuất ra loại vitamin này. Vitamin C mang lại nhiều lợi ích to lớn đến sức khỏe. Bổ sung vitamin C từ thực phẩm là tốt nhất, bên cạnh đó, nhiều người chuyển sang dùng thực phẩm bổ sung để đáp ứng nhu cầu. Dưới đây là 7 lợi ích đã được khoa học chứng minh khi bổ sung vitamin C.

1. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể. Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi các phân tử có hại, được gọi là gốc tự do.

Khi các gốc tự do tích lũy, chúng có thể thúc đẩy một trạng thái được gọi là stress oxy hóa (oxidative stress) có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều vitamin C có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa trong máu lên tới 30%. Điều này giúp cơ thể có hàng phòng thủ tự nhiên chống lại viêm.

2. Có thể giúp kiểm soát huyết áp cao

Khoảng một phần ba người Mỹ trưởng thành bị huyết áp cao. Huyết áp cao khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin C có thể giúp giảm huyết áp ở cả những người có và không có huyết áp cao.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung vitamin C giúp giãn các mạch máu từ tim đi khắp cơ thể, giúp giảm mức huyết áp.

Hơn nữa, một phân tích tổng hợp từ 29 nghiên cứu ở người cho thấy rằng bổ sung vitamin C làm giảm huyết áp tâm thu (giá trị trên) xuống 3,8 mmHg và huyết áp tâm trương (giá trị thấp hơn) trung bình 1,5 mmHg ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Ở người lớn bị huyết áp cao, bổ sung vitamin C làm giảm trung bình huyết áp tâm thu 4,9 mmHg và huyết áp tâm trương 1,7 mmHg.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng nó không rõ liệu các tác động lên huyết áp có lâu dài hay không. Hơn nữa, những người bị huyết áp cao không nên chỉ dựa vào vitamin C để điều trị.

Huyết áp cao
Việc bổ sung vitamin C sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp tốt hơn

3. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, nồng độ cholesterol triglyceride hoặc LDL (có hại) cao và mức cholesterol HDL (có lợi) thấp.

Vitamin C có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ này, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ví dụ, phân tích tổng hợp kết quả từ 9 nghiên cứu với 293.172 người tham gia cho thấy sau 10 năm, những người dùng ít nhất 700 mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 25% so với những người không bổ sung vitamin C.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không chắc chắn liệu những người tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C tuân theo lối sống lành mạnh hơn những người không dùng thực phẩm bổ sung hay không. Do đó, vẫn chưa rõ liệu sự khác biệt là do vitamin C hoặc các khía cạnh khác trong chế độ ăn uống của họ.

Một phân tích khác từ 13 nghiên cứu đã xem xét tác động của việc uống ít nhất 500 mg vitamin C mỗi ngày đối với các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính. Phân tích cho thấy việc bổ sung vitamin C làm giảm đáng kể cholesterol LDL (có hại) khoảng 7,9 mg / dL và triglyceride máu 20,1 mg/dL.

Tóm lại, dường như việc uống hoặc tiêu thụ ít nhất 500 mg vitamin C mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, nếu bạn đã tiêu thụ một chế độ ăn giàu vitamin C, thì các chất bổ sung có thể không cung cấp thêm lợi ích sức khỏe cho tim.

4. Làm giảm nồng độ axit uric trong máu và giúp ngăn ngừa gút cấp

Bệnh gút (Gout) là một loại viêm khớp ảnh hưởng đến khoảng 4% người Mỹ trưởng thành. Bệnh có triệu chứng rất đau và liên quan đến viêm khớp, đặc biệt là ở những ngón chân lớn. Những người bị bệnh gút trải qua sưng và đau đột ngột, dữ dội.

Triệu chứng bệnh gút xuất hiện khi có quá nhiều axit uric trong máu. Axit uric là một chất thải được sản xuất bởi cơ thể. Ở nồng độ cao, nó có thể kết tinh và lắng đọng trong các khớp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm axit uric trong máu và do đó, bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của bệnh gút.

Ví dụ, một nghiên cứu bao gồm 1.387 người đàn ông phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ nhiều vitamin C có nồng độ axit uric trong máu thấp hơn đáng kể so với những người tiêu thụ ít nhất.

Một nghiên cứu khác đã theo dõi 46.994 người đàn ông khỏe mạnh trong hơn 20 năm để xác định xem lượng vitamin C có liên quan đến việc phát triển bệnh gút hay không. Kết quả cho thấy rằng những người dùng bổ sung vitamin C có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 44%.

Mặc dù dường như có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa lượng vitamin C và nồng độ axit uric, nhưng cần có nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng của vitamin C đối với bệnh gút.

gout
Một số nghiên cứu đã chứng minh Vitamin C có thể giúp bạn chống lại sự tấn công của bệnh gút

5. Giúp ngăn ngừa thiếu sắt

Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng có nhiều chức năng trong cơ thể. Nó rất cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Bổ sung vitamin C có thể giúp cải thiện sự hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống. Vitamin C hỗ trợ chuyển đổi sắt khó hấp thu, chẳng hạn như các nguồn sắt từ thực vật, thành một dạng dễ hấp thụ hơn.

Điều này đặc biệt hữu ích cho những người ăn kiêng không có thịt, vì thịt là nguồn cung cấp chất sắt chính. Trên thực tế, chỉ cần tiêu thụ 100 mg vitamin C có thể cải thiện khả năng hấp thụ sắt tới 67%. Do đó, vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở những người dễ bị thiếu sắt.

Nếu bạn có lượng sắt thấp, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin C hoặc uống vitamin C có thể giúp cải thiện mức độ sắt trong máu của bạn.

6. Tăng cường miễn dịch

Một trong những lý do chính khiến nhiều người bổ sung vitamin C là để tăng cường khả năng miễn dịch, vì vitamin C có liên quan đến nhiều bộ phận của hệ thống miễn dịch.

Đầu tiên, vitamin C giúp khuyến khích sản xuất các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho và phagocytes, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Thứ hai, vitamin C giúp các tế bào bạch cầu này hoạt động hiệu quả hơn do bảo vệ các tế bào này tránh khỏi bị hư hại do các phân tử khác gây hại, chẳng hạn như các gốc tự do.

Thứ ba, vitamin C là một phần thiết yếu của hệ thống phòng thủ ở da. Vitamin C rất tích cực vận chuyển đến da, nơi nó có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp củng cố các rào cản da.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dùng vitamin C có thể rút ngắn thời gian lành vết thương. Ngoài ra, mức vitamin C thấp có liên quan đến kết quả sức khỏe kém. Ví dụ, những người bị viêm phổi có xu hướng có mức vitamin C thấp hơn, và bổ sung vitamin C đã được chứng minh là rút ngắn thời gian phục hồi.

Đáp ứng miễn dịch là gì?
Vitamin C có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch

7. Bảo vệ trí nhớ và suy nghĩ của bạn khi già đi

Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ rộng được sử dụng để mô tả các triệu chứng của suy nghĩ và trí nhớ kém. Bệnh lý này ảnh hưởng đến hơn 35 triệu người trên toàn thế giới và thường xảy ra ở những người lớn tuổi.

Các nghiên cứu cho thấy căng thẳng oxy hóa và tình trạng viêm gần não, cột sống và dây thần kinh (cả ba vị trí này được gọi là hệ thống thần kinh trung ương) có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Mức độ thấp của vitamin này có liên quan đến khả năng suy nghĩ và ghi nhớ. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc chứng mất trí nhớ có thể có lượng vitamin C trong máu thấp hơn.

Lượng vitamin C cao từ thực phẩm hoặc chất bổ sung đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ suy nghĩ và trí nhớ khi bạn già đi. Bổ sung vitamin C có thể hỗ trợ chống lại các tình trạng như mất trí nhớ nếu bạn không nhận đủ vitamin C từ chế độ ăn uống. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu trên người để hiểu tác dụng của việc bổ sung vitamin C đối với sức khỏe hệ thần kinh.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan