Cảnh báo: Coronavirus có thể lây từ người sang thú cưng

Một chú chó ở Hồng Kong được xác định dương tính với coronavirus, chủ nhân của chú chó là bệnh nhân nhiễm covid-19. Đây là trường hợp lây nhiễm từ người sang động vật đầu tiên được xác nhận.

Chú chó thuộc giống Pomeranian - thú cưng của một bệnh nhân nhiễm covid-19 có kết quả “dương tính yếu” với virus corona từ ngày 28/2, ngay sau đó, chú chó này được Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Cục Bảo tồn Hồng Kong giữ lại để kiểm tra.

Cơ quan Y tế Hồng Kong đã xác nhận đây là trường hợp lây truyền virus corona từ người sang động vật đầu tiên được ghi nhận. Người đứng đầu Cơ quan Y tế Hồng Kong cho biết, chú chó có kết quả dương tính với covid-19 hiện đang được cách ly và chỉ được thả ra khi có kết quả âm tính.

chó
Coronavirus có thể lây từ người sang thú cưng

Chuyên gia sức khỏe động vật Vanessa Barrs (Đại học City) nhấn mạnh, kết quả xét nghiệm cho biết chú chó bị nhiễm virus corona ở mức độ thấp, sự lây nhiễm từ người sang thú cưng cũng từng được tìm thấy trong dịch SARS năm 2003.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, hiện chưa có bằng chứng cho thấy thú cưng là nguồn lây nhiễm virus corona, do đó người nuôi thú cưng không nên quá lo lắng, điều quan trọng nhất là duy trì các thói quen vệ sinh tốt đối với vật nuôi của mình, đồng thời người chủ cần rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi tiếp xúc với thú cưng. Bên cạnh đó, các nhà chức trách Hồng Kong kêu gọi người đang nuôi chó, mèo bị nhiễm covid-19 nên đưa thú cưng đến trung tâm cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày.

rửa sạch tay
Rửa sạch tay ngay sau khi tiếp xúc với vật nuôi

Hiện vẫn chưa rõ covid-19 lây sang người từ loài động vật nào. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn có thể bị lây nhiễm từ bất kỳ loài động vật nào hoặc từ thú cưng. Những ca bệnh đầu tiên có khả năng cao bắt nguồn từ động vật trong chợ động vật sống ở Trung Quốc. Hãy tự bảo vệ bằng cách tránh tới các chợ động vật sống, nếu buộc phải đến thì hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật sống và bề mặt tiếp xúc với chúng. Cần tránh ăn các sản phẩm động vật sống hoặc chưa nấu chín. Cần dùng riêng dụng cụ chế biến thực phẩm sống và chín. Điều quan trọng nhất là rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang đúng cách để hạn chế lây nhiễm bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

67.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan