Bản tin Corona 12/3: WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch, Việt Nam có chùm ca bệnh ở Bình Thuận

Đêm 11/3 (giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế thế giới WHO ra tuyên bố Covid-19 là đại dịch. Tính đến sáng ngày 12/3, Việt Nam ghi nhận 38 ca nhiễm nCoV, 16 ca đã khỏi, 22 ca nhiễm mới trong 7 ngày qua. Hiện Việt Nam đang lên phương án cách ly trên diện rộng để tránh lây nhiễm trên diện rộng.

Đêm 11/3 (giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế thế giới WHO ra tuyên bố Covid-19 là đại dịch.

"Chúng tôi lo ngại sâu sắc cả về mức độ lây lan, tính chất nghiêm trọng của dịch lẫn sự thờ ơ đáng báo động của nhiều bên. Do đó, chúng tôi đưa ra đánh giá rằng Covid-19 có thể được coi là đại dịch", ông Tedros - Tổng giám đốc WHO nói trong cuộc họp báo ở Thụy Sĩ ngày 11/3.

Ông Tedros cho biết số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc đại lục đã tăng gấp 13 lần trong hai tuần qua. WHO dự đoán số ca nhiễm, số người tử vong và số quốc gia bị ảnh hưởng sẽ tăng lên cao hơn nữa trong vài ngày và vài tuần tới.

Bình Thuận xuất hiện chùm 3 ca bệnh do tiếp xúc nữ doanh nhân đi Mỹ về

Sau khi "bệnh nhân số 34" là nữ doanh nhân đi Mỹ về được xác định mắc bệnh Covid-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận điều tra dịch tễ và lấy mẫu 15 người tiếp xúc gửi Viện Pasteur Nha Trang ngày 11/3.

Kết quả có ba ca dương tính. Người thứ nhất là giúp việc, người thứ hai là nhân viên, người thứ ba là con dâu của bệnh nhân. Những người này đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Đến 12/3, Bình Thuận ghi nhận 4 ca nhiễm nCoV. Nhà chức trách xác định có hơn 100 người liên quan 4 ca nhiễm nCoV ở Bình Thuận.

Thêm 01 ca nhiễm nCoV ở Đà Nẵng sau tiếp xúc du khách Anh


Ngày 11/3, Bộ Y tế xác nhận một phụ nữ người Việt 29 tuổi ở Đà Nẵng, sau khi tiếp xúc trực tiếp với du khách Anh, đã nhiễm nCoV. Đây là trường hợp đầu tiên nghi bị lây nội địa từ các du khách nước ngoài đến Việt Nam.

Cơ quan chức năng Đà Nẵng cho biết ngay sau khi xác định dương tính với ca bệnh này, Đà Nẵng đã thực hiện khoanh vùng, rà soát và xác định những người tiếp xúc trực tiếp (F1) với bệnh nhân để đưa vào khu cách ly. Dù chưa có con số cụ thể nhưng cơ quan chức năng Đà Nẵng cho biết rất nhiều người đã tiếp xúc với bệnh nhân này trước khi cô có có biểu hiện bệnh và kết quả xét nghiệm dương tính. Cô hiện là nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Đà Nẵng.

Nhân viên y tế đưa những người nghi nhiễm đi cách ly
Nhân viên y tế đưa những người nghi nhiễm đi cách ly tại Đà Nẵng

nCoV đã có biến thể

Thông tin này được Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 công bố trong cuộc họp sáng 11/3. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, "bệnh nhân 17" từ Italy về Việt Nam và "bệnh nhân 20" lây nhiễm từ "bệnh nhân 17", có biểu hiện viêm phổi rõ nét, bao gồm viêm phổi kẽ. Triệu chứng của hai bệnh nhân này nặng hơn so với các bệnh nhân người Anh.

Hôm 3/3, tạp chí National Science Review công bố, kết quả giải trình tự hệ gene virus trên 103 bệnh nhân Covid-19 của các nhà khoa học Trung Quốc, cho thấy nCoV có hai biến thể. Tuy vậy, kết luận này chưa được giới chuyên gia trên thế giới công nhận.

Việt Nam chuẩn bị phương án cách ly trên diện rộng

Tại chỉ thị tăng cường chống Covid-19 tối 11/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế, Văn hóa Thể thao Du lịch, Lao động Thương binh Xã hội và các địa phương phối hợp thực hiện chỉ đạo trên; có thể huy động khách sạn, cơ sở lưu trú làm nơi cách ly tập trung.

Thủ tướng yêu cầu cách ly tập trung tất cả người nhập cảnh đến hoặc đi qua vùng dịch. Họ sau đó sẽ được sàng lọc để có biện pháp chống dịch phù hợp, không để lây chéo. Cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang làm việc tại các khu cách ly tập trung phải được chăm lo, bảo vệ sức khỏe, không để bị lây nhiễm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly và chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng

Hà Nội trợ cấp tiền cho người cách ly

Mỗi người cách ly tại các cơ sở tập trung hay tại nhà được hỗ trợ 100 nghìn đồng/ngày và miễn phí xét nghiệm Covid-19, theo thông báo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

'Bệnh nhân 32' đi chuyên cơ riêng về VN đã hết sốt

Sức khỏe bệnh nhân nữ 24 tuổi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, dần ổn định, hết sốt song vẫn ho nhiều. Trước đó, kết quả khám và X-quang phổi cho thấy bệnh nhân có tổn thương mô kẽ, thâm nhiễm hai phế trường, có lúc sốt trên 38,5 độ.

Hôm nay, TP HCM không còn trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần lấy mẫu xét nghiệm, 350 người đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố, 366 người tiếp tục theo dõi tại cơ sở cách ly quận huyện, 586 người giám sát tại nhà.

BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM
Bệnh nhân thứ 32 đang được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

248 người về từ Hàn Quốc hết cách ly

248 người, trong đó có 9 công dân Hàn Quốc đã cách ly đủ 14 ngày, xét nghiệm âm tính, sức khỏe bình thường được rời trung tâm cách ly tại Trường quân sự đóng ở thị xã Sơn Tây. Trong ba ngày, 25 đến 27/2, đơn vị này đã tiếp nhận 752 người, trong đó có 19 công dân Hàn Quốc về cách ly tại đây.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới nhận định: “Covid-19 đang lây lan mạnh hơn”

Covid-19 là dịch bệnh phân bố không đồng đều ở cấp độ toàn cầu. Dịch diễn biến khác nhau ở mỗi quốc gia. Do đó, các nước cần có kịch bản phòng chống riêng biệt, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

"Đây là đại dịch đầu tiên trong lịch sử có thể được kiểm soát", ông nói và kêu gọi tất cả các nước thực hiện chiến lược tổng hợp toàn diện để khống chế căn bệnh và đẩy lùi sự lây lan của virus.

Tedros cho biết trong số khoảng 80.000 trường hợp được báo cáo nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc, hơn 70% đã hồi phục và được xuất viện. Là quốc gia có nhiều người nhiễm nhất, Trung Quốc đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Ông cũng nhấn mạnh, sự lây lan có thể chậm lại và được ngăn chặn nếu các nước đưa ra hành động quyết liệt đúng thời điểm.

WHo Tedros Adhanom Ghebreyesus

Indonesia ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nCoV

Bộ Y tế Indonesia cho biết ca tử vong đầu tiên do nCoV tại nước này là một phụ nữ ngoại quốc 53 tuổi. Bệnh nhân có các bệnh lý nền gồm tiểu đường và cao huyết áp cũng như bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính. Virus đã làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến các bệnh lý nền trở nên trầm trọng hơn.

Số ca nhiễm nCoV ở Mỹ vượt 1.000

Mỹ ghi nhận thêm 312 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 1.010, trong đó 31 trường hợp đã tử vong.

Việc số ca nhiễm mới tăng nhanh báo hiệu virus đang lan nhanh ở cả hai bờ và trung tâm đất nước, trong khi 31 người đã tử vong, phần lớn ở bang Washington. Hạt King ở Washington, bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, xuất hiện thêm 75 trường hợp mới hôm 10/3, nâng số người nhiễm bệnh trong quận lên gần 200.

Đến trưa 11/3, thế giới ghi nhận 114.191 người mắc nCoV; 4.019 người tử vong. Nhiều nước châu Âu có số người nhiễm tăng nhanh như Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Đức.

Người nhiễm nCoV đến bệnh viện điều trị ở thành phố Kirkland, bang Washington
Người nhiễm nCoV đến bệnh viện điều trị ở thành phố Kirkland, bang Washington

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

747 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan