Bản tin Corona 07/03: Hà Nội có ca nhiễm đầu tiên | Thế giới 100.005 ca nhiễm

Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Đây cũng là bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam. Hiện, toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều đã được cách ly. Thế giới vượt ngưỡng 100 nghìn người nhiễm. Đây sẽ là nội dung chính trong bản tin Corona hôm nay.

Thành phố Hà Nội họp khẩn thông báo ca dương tính với COVID–19

10h tối qua, Tối 6/3, UBND TP.Hà Nội họp khẩn về một trường hợp dương tính với COVID – 19, đang được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung). Theo báo cáo sơ bộ của Sở Y tế Hà Nội, bệnh nhân là N.H.N (26 tuổi), cư trú tại 125 Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội.

Trước đó, bệnh nhân bay từ Nội Bài đi London thăm gia đình vào ngày 15/2. Đến ngày 16/2, bệnh nhân ở chơi với gia đình 2 ngày đến 18/2 và sang tỉnh Lombardy thuộc thành phố Milan ,Ý để du lịch 2 ngày. Tại thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát. Đến 20/2 thì quay lại Anh. Tiếp đó, ngày 25/2, bệnh nhân đến Paris bằng tàu và ngày 26/2 thì trở lại London. Trong cả thời gian ở châu Âu, bệnh nhân có tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi. Ngày 29/2, bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng ho, bệnh nhân không đi khám ở đâu, chỉ ở tại nhà người thân tại London và cũng chưa được xét nghiệm COVID– 19.

Hà Nội
UBND thành phố Hà Nội họp khẩn trong đêm 6/3

Ngày 1/3, ngoài ho, bệnh nhân xuất hiện thêm đau mỏi người, vẫn không rõ sốt. Bệnh nhân lên máy bay trở về nước trên chuyến bay hiệu VN 0054, hạ cánh xuống Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3. Do không khai báo y tế, không có biểu hiện ho sốt nên người này được nhập cảnh.

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại địa chỉ 125 Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội. Người tiếp xúc với bệnh nhân là bố, mẹ, 2 người giúp việc, 2 người tạp vụ và lái xe riêng.

Đến ngày 5/3, bệnh nhân sốt 38 độ, ho nhiều, có đờm, mệt mỏi nên đến khám tại bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh, Ba Đình) và được chẩn đoán viêm phổi.

Chiều 5/3 bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, sau đó được xét nghiệm dương tính với COVID- 19.

Hiện, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong hộ gia đình và trên chuyến bay đang được điều tra để cách ly.

Thành lập Ban chỉ đạo ứng phó khẩn cấp tại phường Trúc Bạch

Ngay sau khi ghi nhận thông tin về ca nghi nhiễm, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Ba Đình và các lực lượng của ngành y tế và quận Ba Đình đã trực tiếp xuống khu vực nhà bệnh nhân để chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch; Thành lập ngay Ban chỉ đạo đáp ứng khẩn cấp với dịch COVID-19 tại phường Trúc Bạch gồm các lực lượng: Chủ tịch UBND phường, Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Ba Đình, cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các lực lượng khác của phường: y tế, công an, dân phòng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng đã lập sơ đồ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống; tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài của bệnh nhân.

Lực lượng chức năng lập hàng rào phong toả phố Trúc Bạch từ tối 6/3
Lực lượng chức năng lập hàng rào phong toả phố Trúc Bạch từ tối 6/3

Tiến hành cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân

Cơ quan chức năng làm rõ thông tin những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân: về chuyến bay VN0054 có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn; Tại nhà riêng của bệnh nhân: có 08 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Tại Bệnh viện Hồng Ngọc: Có 16 người tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Y tế Hà Nội đã tổ chức phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà bệnh nhân và khu vực lân cận, bệnh viện Hồng Ngọc và nhà những người tiếp xúc gần.

Toàn bộ những người tiếp xúc gần đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly tập trung và lấy mẫu xét. Còn lại những người tiếp xúc gần với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân được thống kê lập danh sách và yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nơi ở theo quy định.

Bộ Y tế kêu gọi tất cả các công dân trở về Việt Nam từ vùng có dịch, cần nghiêm chỉnh khai báo y tế trước khi nhập cảnh để được tư vấn, hướng dẫn và trợ giúp về y tế.

Xe cứu thương ra vào khu vực đang bị phong tỏa ở phố Trúc Bạch
Xe cứu thương ra vào khu vực đang bị phong tỏa ở phố Trúc Bạch

Chủ tịch Hà Nội tin bệnh nhân COVID-19 thứ 17 không dự khai trương Uniqlo

Trước thông tin nghi ngờ rằng bệnh nhân vừa được phát hiện dương tính nCoV tại Hà Nội đã dự khai trương cửa hàng Uniqlo ở Hà Nội ngày 6-3, chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói ông tin không thể có chuyện bệnh nhân N xuất hiện tại đây. Thông tin được chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định khi trao đổi với báo chí rạng sáng 7-3, bên lề cuộc họp khẩn cấp của TP Hà Nội về trường hợp bệnh nhân N.H.N. vừa được xác nhận dương tính với virus corona chủng mới (nCoV).

Ông Chung cho biết ông là người trực tiếp trao đổi với bệnh nhân này, và ông “có lòng tin” rằng không thể có chuyện bệnh nhân N. xuất hiện ở sự kiện khai trương của Uniqlo ngày 6-3 như một số luồng dư luận nghi ngờ. Chủ tịch thành phố Hà Nội khẳng định: sau khi từ sân bay Nội Bài trở về và ở trên tầng 8 của nhà 125 Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội từ sáng ngày 2-3 đến 14h ngày 5-3, lái xe đã chở cô này đến bệnh viện Hồng Ngọc và sau đó là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 vào 17h ngày 5-3.

Trong khi đó, cửa hàng Uniqlo khai trương vào ngày 6-3, nên ông tin rằng không thể có chuyện cô xuất hiện ở sự kiện đó.

Uiniqio
Bệnh nhân COVID-19 thứ 17 không dự khai trương Uniqlo

Chưa chắc chắn có tiếp tục tổ chức giải F1 tại Hà Nội hay không

Trước diễn biến mới khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên, UBND TP sẽ cần cập nhật lại tình hình, cân nhắc có nên tiếp tục tổ chức giải đua F1 tại đây nữa hay không. Hà Nội khẳng định, mục đích cao nhất của thành phố là đặt mức đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân lên hàng đầu. "Trên cơ sở đánh giá thực tiễn và ngày 11-3 tới chúng tôi mời chủ tịch và chuyên gia F1 vào đánh giá tình hình để từ đó mới đưa ra quyết định cuối cùng về việc có tổ chức giải F1 như kế hoạch hay không", ông Nguyễn Đức Chung nói.

Chuyên gia Trung Quốc sang làm đường sắt ở Hà Nội tự cách ly 14 ngày

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sắp tới có 37 chuyên gia người Trung Quốc sang thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông và họ phải cách ly 14 ngày theo quy định. Đại diện quận Hà Đông cho biết trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 chiều 6/3, có 4 chuyên gia người Trung Quốc làm trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã sang Việt Nam bằng hộ chiếu công vụ và đã tự cách ly tại trụ sở tổng thầu dự án là khách sạn Sông Nhuệ cũ.

Hà Nội tạo điều kiện để các chuyên gia Trung Quốc làm việc đảm bảo tiến độ Dự án
Hà Nội tạo điều kiện để các chuyên gia Trung Quốc làm việc đảm bảo tiến độ Dự án

Số ca nhiễm toàn cầu vượt mốc 100.000

Hiện, trên thế giới đã có 100.003 người mắc, 3.405 người tử vong.

Hàn Quốc vừa ghi nhận ca tử vong thứ 44. Bệnh nhân là người ở tỉnh Gangwon. Hiện, số ca nhiễm của nước này đã lên tới 6.593 người.

Bộ Y tế Iran xác nhận đã có thêm 17 người chết vì dịch COVID-19 trong ngày 6-3. Bhutan vừa ghi nhận ca bệnh COVID-19 đầu tiên và lập tức đóng cửa biên giới, trong khi Vatican và Serbia cũng có ca nhiễm đầu tiên. Dịch bệnh đã lan tới 91 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan