Phòng Coronavirus: Vì sao phải cách ly 14 ngày?

Số người mắc và tử vong do bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của Coronavirus vẫn đang tăng lên một cách chóng mặt. Sự gia tăng số ca mắc bệnh là do virus corona có thể lây lan trực tiếp từ người sang người thông qua việc tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, biện pháp cách ly trong vòng 14 ngày là đặc biệt quan trọng đối với những người có tiếp xúc gần với các trường hợp bị bệnh, các trường hợp nghi ngờ và các trường hợp đi về từ vùng có dịch, đặc biệt là những người trở về từ Trung Quốc.

1. Sự nguy hiểm của bệnh viêm đường hô hấp do coronavirus chủng mới gây ra

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cho chủng mới của virus corona bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từ tháng 12/2019, sau đó lan rộng ra toàn bộ 31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Cho đến 18h00 ngày 17/02/2020 ngoài Trung Quốc đại lục đã có tới 29 quốc gia và vùng lãnh thổ khác ghi nhận các trường hợp mắc bệnh.

Cũng tính đến 18h00 ngày 17/02/2020, trên toàn thế giới có 71.441 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp do COVID-19 (chủng mới của virus corona), trong đó riêng Trung Quốc đại lục ghi nhận có 70.553 trường hợp. Tổng số ca tử vong là 1.775 trường hợp, riêng Trung Quốc đại lục là 1.770 cả, tập trung chủ yếu ở tỉnh Hồ Bắc nơi khởi phát dịch bệnh. Như vậy cho đến nay mới chỉ có 5 ca tử vong do corona ở ngoài Trung Quốc lục địa.

Sự nguy hiểm của dịch bệnh viêm đường hô hấp do COVID-19 nằm ở tốc độ lây lan nhanh chóng của virus khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Virus có thể lây lan trực tiếp từ người nhiễm virus ngay từ giai đoạn ủ bệnh sang người khác. Trong giai đoạn này, người bệnh không có biểu hiện gì, không hề biết là mình đang mang mầm bệnh do đó vẫn sinh hoạt và làm việc bình thường, tiếp xúc với nhiều người. Họ có thể lây bệnh cho những người tiếp xúc với họ trong giai đoạn này.

Chính vì vậy khi một người được xác định là nhiễm virus COVID-19 thì tất cả những người có tiếp xúc gần với họ trong khoảng thời gian ủ bệnh đều có thể đã nhiễm virus. Bởi vậy những người này cần phải được cách lý y tế một cách nghiêm ngặt để phòng chống tình trạng dịch bệnh lây lan nhanh chóng, mất kiểm soát.

2. Phòng coronavirus: Vì sao phải cách ly 14 ngày?

Lây qua đường hô hấp
Virus corona lây qua đường hô hấp

Hiện nay, để đảm bảo việc phòng dịch corona, Bộ Y tế đã chỉ đạo thực hiện tổng thể nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp cách ly y tế trong vòng 14 ngày đối với những người có tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, các trường hợp nghi ngờ và các trường hợp đi về từ vùng có dịch của Trung Quốc là đặc biệt quan trọng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đều khuyến cáo cần cách ly y tế 14 ngày. Cho đến hiện nay, tất cả các nước trên thế giới đều áp dụng cách ly y tế 14 ngày.

Việt Nam đã áp dụng biện pháp cách ly y tế 14 ngày nghiêm ngặt để phòng bệnh viêm đường hô hấp do virus corona chủng mới gây ra. Đối với tất cả những ai đi từ tỉnh Hồ Bắc hoặc đi qua đây dù chưa có biểu hiện nhiễm bệnh nhưng vẫn được coi là bệnh nhân, những người này cùng với gia đình của họ đều phải cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung. Còn với những người đi từ các vùng khác của Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) về đều phải cách ly tại nhà hoặc tại nơi lưu trú, không được ra khỏi nhà và nơi lưu trú để tránh lây lan ra cộng đồng.

Bộ Y tế đã ban hành các quyết định hướng dẫn chi tiết về đối tượng cách li, thời gian cách ly và việc thực hiện cách ly. Các quyết định đó bao gồm:

  • Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 hướng dẫn về cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung.
  • Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 hướng dẫn về cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Con số 14 ngày cách ly được đưa ra dựa trên thời gian ủ bệnh của virus corona chủng mới. Thời gian ủ bệnh được tính từ khi bị nhiễm virus cho tới khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh. Hiện nay, thời gian ủ bệnh của COVID-19 ước tính nằm trong khoảng 2 - 12 ngày, và thời gian này sẽ được cập nhật chính xác hơn khi có thêm các dữ liệu. Đồng thời dựa trên thông tin về các bệnh do virus corona khác đã từng gây bệnh trước đây như MERSSARS, thì thời gian ủ bệnh của virus corona chủng mới có thể dưới 14 ngày.

Chính vì vậy những người nghi ngờ bị nhiễm virus cần được cách ly y tế 14 ngày. Nếu sau 14 ngày mà không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh thì họ có thể trở lại cuộc sống như bình thường. Còn nếu trong vòng 14 ngày mà ai đó có xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp do coronavirus chủng mới gây ra như ho, sốt hay khó thở thì người đó cần được làm xét nghiệm kiểm tra xem có nhiễm virus không để có hướng điều trị và cách ly kịp thời.

Phòng Coronavirus: Vì sao phải cách ly 14 ngày?
Xét nghiệm kiểm tra phòng nhiễm virus để điều trị kịp thời

Để đảm bảo việc cách ly được thực hiện một cách nghiêm ngặt, tránh việc tự ý rời khỏi nơi cách ly trái quy định về phòng, chống dịch Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tăng cường kiểm soát đối với các đối tượng cách ly đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các địa phương rút Giấy phép lao động của các công dân nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam thuộc diện cách ly mà không chấp hành cách ly hoặc tự ý rời khỏi nơi cách ly.

Bộ Thông tin và Truyền thông cần đẩy mạnh việc đưa tin lên án các trường hợp không chấp hành các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng, đặc biệt là việc tự ý rời khỏi nơi cách ly.

Việc cách ly đối với những người có tiếp xúc với bệnh nhân hoặc đi về từ vùng có dịch là đặc biệt quan trọng để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Thời gian cách ly y tế với những trường hợp này là 14 ngày. Cách ly có thể thực hiện tại nơi cách ly tập trung hoặc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan