COVID-19 có lây từ thai phụ sang thai nhi không?

Bài dịch bởi Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hưng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Y học tái tạo Vinmec (VIASRM)

Đặc trưng của chủng virus corona mới gây dịch tại Vũ Hán (COVID-19) là khả năng lây nhiễm qua đường hô hấp và có thể làm người bệnh tử vong vì viêm phổi. Phụ nữ mang thai dễ nhiễm mầm bệnh qua đường hô hấp (như bệnh cúm) do hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả và sinh lý hô hấp thay đổi trong giai đoạn mang thai. Vì vậy câu hỏi đặt ra là liệu phụ nữ mang thai khi nhiễm COVID-19 có lây sang thai nhi hay không?

1. Nghiên cứu về khả năng lây truyền Covid-19 từ thai phụ sang thai nhi

Để trả lời câu hỏi này, các nhà khoa học đã nghiên cứu sự có mặt của COVID-19 trong nước ối, máu dây rốn, và sữa của 9 thai phụ nhiễm COVID-19 cũng như dịch phết họng ở thai nhi của họ. Cả 9 thai phụ đều có sức khỏe tốt trước khi mang thai nhưng nhập viện vì viêm phổi trong khoảng từ tuần 36 đến tuần 39 + 4 ngày mang thai và có xét nghiệm dương tính với COVID-19, cùng các triệu chứng khác nhưng không phải thở máy.

Thể tích nước ối
Virus COVID-19 có mặt trong nước ối

Cả 9 thai nhi được sinh ra bằng cách sinh mổ, mẹ và bé đều không xuất hiện biến chứng nghiêm trọng. Xét nghiệm cho thấy không có COVID-19 trong nước ối, máu dây rốn, sữa mẹ và dịch phết họng trẻ sơ sinh được lấy mẫu.

2. Chưa có bằng chứng về sự lây nhiễm coronavirus từ thai phụ sang thai nhi

Mặc dù có số mẫu khá nhỏ là 9 trường hợp, nghiên cứu này gợi ý rằng cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bằng chứng COVID-19 truyền từ mẹ sang thai nhi. Đáng lưu ý là mặc dù hệ gene của COVID-19 và SARS giống nhau tới 86%, các nghiên cứu trước đây cho thấy thai phụ nhiễm SARS có tỷ lệ biến chứng cao, như sảy thai tự nhiên, sinh non và giảm tăng trưởng trong tử cung. Những biến chứng này không xảy ra với cả 9 thai phụ bị nhiễm COVID-19 trong nghiên cứu. Tóm lại, bằng chứng từ các trận dịch virus corona bao gồm COVID-19, SARS và MERS cho thấy trẻ dường như không nhiễm virus corona từ mẹ.

Ho gà ở trẻ sơ sinh
Trẻ dường như không nhiễm virus corona từ mẹ

Mặc dù nghiên cứu này giúp yên tâm phần nào về nguy cơ lây COVID-19 cho thai nhi, tuy nhiên phụ nữ mang thai rất dễ nhiễm mầm bệnh qua đường hô hấp, bao gồm COVID-19, và phát triển bệnh viêm phổi nặng hơn so với người bình thường. Do đó phụ nữ mang thai cần được coi là quần thể có nguy cơ chính trong các chiến lược phòng ngừa và kiểm soát nhiễm COVID-19.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn: Thelancet.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan