Bắt buộc hành khách phải khai báo y tế trước khi tham gia phương tiện công cộng

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh cho cộng đồng, ngày 21/3, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các hành khách khi đi máy bay nội địa, tàu hỏa, tàu thủy hoặc xe khách liên tỉnh cần thực hiện khai báo y tế bắt buộc.

1. Hành khách phải khai báo y tế trước khi tham gia các phương tiện công cộng

Chiều ngày 21/3, Bộ Giao thông Vận tải có công văn hỏa tốc gửi đến các đơn vị trực thuộc các bộ, ban ngành, các Sở Giao thông vận tải nhanh chóng triển khai thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc trên các chuyến bay nội địa, phương tiện giao thông công cộng nhằm phát hiện sớm các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ, các Sở Giao thông vận tải và Cục Hàng không, Đường sắt, Đường thủy nội địa Việt Nam thông báo cho tất cả các hãng hàng không, các doanh nghiệp vận tải đường sắt, đường bộ, chủ nhà thầu và người điều khiển phương tiện giao thông vận tải cần thực hiện ngay việc khai báo y tế điện tử bắt buộc với tất cả hành khách trước khi thực hiện hành trình trên chuyến bay nội địa, tàu hỏa, tàu chở khách và xe khách liên tỉnh.

Theo đó, các nhân viên phục vụ trên các phương tiện giao thông như tiếp viên hàng không, tiếp viên phụ trách toa xe tàu hỏa, các thuyền viên trên các tàu chở khách du lịch, phụ xe khách liên tỉnh, sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, tải ứng dụng Khai báo sức khỏe, tiếp theo tìm kiếm từ khóa chính xác như sau: “Vietnam Health Declaration” từ ứng dụng CH Play của hệ điều hành Android hoặc ứng dụng App store với hệ điều hành iOS. Từ đó có cơ sở hướng dẫn hành khách khai báo y tế, đồng thời thông báo ngay cho cơ sở y tế khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 như sốt, ho, khó thở...

Vietnam Health Declaration
Ứng dụng khai báo y tế phòng chống COVID-19 đã ra mắt, tích hợp tính năng phản ánh các trường hợp nghi nhiễm tới cơ quan quản lý

Với các hành khách khai báo y tế điện tử bắt buộc cần cung cấp cho nhân viên mã "QR code" sau khi khai trên ứng dụng; việc làm này cần được thực hiện trước khi khách lên tàu, xe.

Sau đó, đăng tải thông tin về việc phải khai báo y tế điện tử bắt buộc trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình; phối hợp để quản lý dữ liệu hành khách trên hành trình, trích xuất các thông tin hành khách phục vụ công tác phân tích, đánh giá liên quan đến dịch COVID-19 theo quy định của pháp luật

Việc thực hiện khai báo y tế điện tử đối với các hành khách khi đi máy bay nội địa, tàu hỏa, tàu thủy chở khách du lịch và xe khách liên tỉnh được thực hiện theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, nhằm phát hiện sớm ca nhiễm, nghi ngờ nhiễm bệnh để sớm ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang cộng đồng trên các hoạt động giao thông vận tải nội địa.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo khẩn tới các đơn vị trong ngày thực hiện việc cách ly hành khách nhập cảnh từ 0h ngày 21/3. Cục Hàng không gửi mẫu tờ khai báo y tế cho các hãng hàng không; chỉ đạo các hãng hàng không thông báo đến tất cả hành khách từ tất cả các nước trên thế giới nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày kể từ khi chính thức nhập cảnh. Nếu các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam vì mục đích ngoại giao, công vụ thì cần thực hiện cách ly tại cơ quan ngoại giao hoặc tại các cơ sở lưu trú dưới sự giám sát của chính quyền hoặc cơ quan y tế.

Mỹ đình
Nhân viên Bến xe Mỹ Đình kiểm tra thân nhiệt hành khách trước khi vào khu vực lên xe xuất bến

Các hãng cần chuẩn bị đầy đủ các tờ khai y tế cho hành khách và yêu cầu hành khách khai báo y tế bắt buộc trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, thực hiện cách ly theo đúng sự chỉ đạo. Ngoài ra, cần thực hiện kiểm tra thân nhiệt tất cả hành khách trước khi vào nhà ga, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, đồng thời thực hiện vệ sinh, khử khuẩn tàu bay theo đúng quy định.

12.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan