Bản tin Corona ngày 14/2: Thêm một trường hợp nhiễm corona tại Việt Nam; Học sinh chuẩn bị đi học trở lại

Tính đến 7h sáng ngày 14/2, trên thế giới có 60.390 ca nhiễm virus Covid- 19, 1.369 ca tử vong. Bên cạnh đó, có 5.988 người đã khỏi bệnh. Mặc dù số ca hồi phục tăng lên song tỉ lệ người bệnh tử vong cũng rất lớn, tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới vẫn diễn biến vô cùng phức tạp và đáng ngại.

Sau đây là những tin tức cập nhật nhất tính đến đêm 13/2

Tình hình tại Việt Nam: Trưa ngày 13/2, Bộ Y tế xác nhận bệnh nhân nam 50 tuổi ở Vĩnh Phúc dương tính với Covid-19. Đây là ca nhiễm thứ 16 tại Việt Nam. Bệnh nhân ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, là bố đẻ của Nguyễn Thị Dự, cô gái 23 tuổi - thành viên của đoàn 8 người từ Vũ Hán về và dương tính Covid-19. Bệnh nhân là người thứ 11 ở Vĩnh Phúc dương tính Covid-19. Hiện tại, Mẹ và em gái của Dự cũng dương tính Covid-19 đang được cách ly điều trị. Như vậy gia đình Dự có 4 người dương tính Covid-19. Riêng Dự đã lây trực tiếp cho 5 người và gián tiếp lây cho một bé gái 3 tháng tuổi. Bé gái này lây nhiễm từ bà ngoại của bé, trong khi bà ngoại lây từ Dự. Bé gái được chuyển từ Vĩnh Phúc đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Ngày 13/2 bệnh viện này cho biết sức khỏe của em bé đã ổn định, không ho không sốt. Bộ Y tế nhận định em bé là ca lây thứ phát đầu tiên ở Việt Nam, mở đầu cho đường lây mới.

Hiện Việt Nam đã có 16 người dương tính covid 19, riêng Vĩnh Phúc 11 trường hợp. 7 bệnh nhân đã khỏi bệnh xuất viện gồm 3 người Vĩnh Phúc, một người ở Thanh Hóa, một người Khánh Hòa và 2 người Trung Quốc ở TP HCM.

Trong một diễn biến khác, chiều 13/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học trở lại sau khi đã tiêu độc, khử trùng. Với địa phương có bệnh nhân nhiễm Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo phải tiếp tục theo dõi và chỉ cho học sinh đi học trở lại khi đã có biện pháp phòng bệnh, người nhiễm bệnh đã được cách ly và không phát sinh ca mới. Với bậc đại học, một số trường cho sinh viên nghỉ hết tháng 2.

Tiêu đọc
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học trở lại sau khi đã tiêu độc, khử trùng

Song song với tinh thần kiên quyết phòng chống dịch, các nhà chức trách cũng rất mạnh tay trong việc xử lý các đối tượng cố tình thông tin sai sự thật, cụ thể: Lãnh đạo UBND TP.HCM đã chỉ đạo công an điều tra, xử lý người làm giả công văn "cho học sinh nghỉ đến ngày 21/2" để tránh dịch bệnh. Sau khi văn bản giả mạo phát tán trên mạng xã hội. Tùy theo động cơ của người làm giả văn bản, mức độ ảnh hưởng xấu đến xã hội, người đó có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona trên thế giới:

Chỉ tính riêng tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc trong ngày 13/2, ghi nhận số ca nhiễm mới là 14.840 ca, số người chết là 242 người (trong đó riêng tại Vũ Hán là 216 ca), Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc giải thích số ca nhiễm mới tăng mạnh là do thực hiện chỉ đạo mới từ trung ương về chẩn đoán và điều trị nhằm đảm bảo giảm tỉ lệ tử vong và tăng tỉ lệ chữa trị thành công. Theo đó, kể từ ngày 13/2, tỉnh Hồ Bắc sẽ cộng gộp các trường hợp được chẩn đoán lâm sàng và các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới đã xác nhận vào số ca nhiễm mới.

Dịch viêm phổi cấp do virus covid 19 gây ra có thể đe dọa sức khỏe toàn cầu, trước tình hình đó, các chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ, những người dự kiến gia nhập một nhóm chuyên gia đặc biệt mà WHO gửi đến thành phố Vũ Hán - tâm điểm của đợt bùng phát - để điều tra về virus, cho biết họ vẫn chưa có câu trả lời cho việc liệu chính quyền Trung Quốc có cho phép họ nhập cảnh hay không.

Tiếp tục diễn biến dịch corona trên thế giới: Ngân hàng lớn nhất Singapore -DBS đã sơ tán khoảng 300 nhân viên khỏi trụ sở tại Trung tâm Tài chính Marina Bay, sau khi một nhân viên bị xác định nhiễm virus covid 19.

Campuchia cho phép du thuyền MS Westerdam cập cảng: Theo đó, Campuchia đã đồng ý để du thuyền MS Westerdam cập cảng và cho du khách lên bờ. Được biết, đây chính là du thuyền đã bị 5 nơi từ chối cho cập cảng giữa nỗi lo có người trên tàu có khả năng đã nhiễm virus covid 19. Du thuyền này neo đậu tại cảng Sihanoukville, Campuchia vào ngày 13-2. MS Westerdam chở theo 1.455 hành khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn. Trước đó, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, đảo Guam (Mỹ) và Philippines từ chối cho cập cảng dù du thuyền này tuyên bố không có bệnh nhân nào bị nhiễm bệnh.

Thêm một người Nhật nhiễm covid 19 tử vong, đó là cụ bà trong độ tuổi 80, cụ bà sống ở tỉnh Kanagawa xuất hiện các triệu chứng hôm 22/1 và nhập viện ngày 1/2. "Bác sĩ nghi ngờ bà nhiễm virus corona nên đã xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính được xác nhận sau khi bà chết. Các trường hợp mới nhất đưa tổng số ca nhiễm bệnh được xác nhận tại Nhật lên tới khoảng 250, trong đó 218 ca trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly tại cảng Yokoyama, gần Tokyo.

Diamond Princess
218 ca nhiễm Covid-19 trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly tại cảng Yokoyama, gần Tokyo

Trong lúc dịch viêm phổi lây lan nhanh chóng, các nhà khoa học thế giới đang ráo riết chạy đua tìm kiếm vaccine và thuốc. Vaccine cần thời gian lâu dài mới có, vì thế thuốc điều trị càng trở nên cấp thiết. Rê đi xi via, loại thuốc kháng virus phát triển bởi công ty Gilead Science, đang được đặt kỳ vọng cao trong cuộc chiến với bệnh viêm phổi do 2019 - nCoV. Bên cạnh Rê đi xi via, giới chuyên gia cũng đánh giá chloroquine, một loại thuốc chữa trị và phòng ngừa bệnh sốt rét, có hiệu quả lâm sàng đối với 2019 - nCoV. c ờ lo rô kin có giá thành phải chăng, an toàn và đã được sử dụng rộng rãi trong hơn 70 năm.

Trước tình hình căng thẳng, diễn biến phức tạp của dịch bệnh, WHO thông báo đang phát triển 4 loại vacxin có khả năng chống virus covid 19. Loại vắcxin đầu tiên có thể được thử nghiệm trên người vào tháng 4 năm nay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

610 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan