Đi ngoài có chất nhầy, dấu hiệu của bệnh gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Thu Hương - Trưởng Đơn nguyên Nội Tiêu Hóa - Nội soi - Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Khi đi ngoài có chất nhầy là dấu hiệu của bệnh gì? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc về hiện tượng này với những thông tin được chia sẻ từ các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

1. Tìm hiểu về chất nhầy và hiện tượng đi ngoài có chất nhầy

Trong hệ tiêu hóa, tế bào niêm mạc ruột luôn được được tái tạo mới, do đó có 1 lớp dịch mỏng để bôi trơn bề mặt niêm mạc ruột, giúp cho quá trình vận chuyển các chất cặn bã tới hậu môn và thải ra ngoài một cách dễ dàng. Cơ thể bình thường sẽ sản xuất một lượng chất nhầy vừa đủ mà nhìn bằng mắt thường không phân biệt được theo phân ra ngoài. Khi chất nhầy xuất hiện nhiều đến mức có thể nhìn bằng mắt thường lẫn trong phân thì đó chính là dấu hiệu bất thường trong một số bệnh đường tiêu hóa.

Đi ngoài có chất nhầy, dấu hiệu của bệnh gì?
Đi ngoài ra chất nhầy, dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm

2. Nguyên nhân gây đi ngoài ra chất nhầy

Đi ngoài ra chất nhầy có thể do thức ăn bị nhiễm khuẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gây ra viêm niêm mạc đường ruột hoặc do bản thân bệnh lý có sẵn trong đường ruột gây ra (ung thư, Crohn..). Tình trạng đi ngoài có chất nhầy thỉnh thoảng mới xuất hiện và không kéo dài ít nguy hiểm hơn và có thể do các nguyên nhân sau:

  • Một số trường hợp do ăn các loại thực phẩm như lactose, các loại hạt... có thể gây ra hiện tượng đi ngoài ra chất nhầy ở các bệnh nhân có bệnh lý không hấp thu được lactose.
  • Táo bón kéo dài: Khi bị táo bón mạn tính có thể gây ra tổn thương niêm mạc đường ruột và sinh ra chất nhầy đi kèm phân táo. Khi bị táo bón, phân cứng nên thường cọ xát vào thành ruột gây đau rát. Khi được thải ra ngoài, phân có thể có lẫn chất nhầy màu trắng hoặc có tia đỏ. Chất nhầy màu đỏ là do phân vón cục và quá cứng va chạm làm tổn thương thành ruột gây chảy máu. Táo bón có thể do ăn các loại thức ăn khó tiêu, chứa nhiều tanin. nhưng nếu táo bón lâu dài, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe nói chung.


Đi ngoài có chất nhầy, dấu hiệu của bệnh gì?
Táo bón là một nguyên nhân của đi đại tiện ra chất nhầy

  • Ung thư hậu môn trực tràng: Nếu đi ngoài ra chất nhầy là do nguyên nhân bị ung thư vùng hậu môn trực tràng thì đây là tình trạng khá nguy hiểm. Phân ở người bệnh ung thư vùng hậu môn trực tràng thường dẹt và lẫn chất nhầy màu trắng đục. Tuy nhiên biểu hiện này chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn và sau đó nó tự mất đi, đồng thời lúc này các cơ quan vẫn hoạt động bình thường. Nếu thấy hiện tượng này, bạn nên đi khám để sàng lọc ung thư đại trực tràng, bởi rất có thể đó là dấu hiệu ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm.
  • Viêm loét đại tràng: Đại tràng bị viêm loét nghĩa là khi đó các tế bào niêm mạc đại tràng bị tổn thương, lượng chất nhầy được tiết ra bất thường, tùy vào từng tình trạng bệnh mà lượng chất nhầy tiết ra là nhiều hay ít.
  • Viêm ruột cấp tính: Khi các tế bào niêm mạc ruột bị viêm, chất nhầy sẽ được tiết ra nhiều hơn do tình trạng ruột bị viêm do các vi khuẩn, virus, độc tố, một số bệnh tự miễn...
  • Hội chứng ruột kích thích: Hội chứng ruột kích thích là tình trạng các hoạt động của ruột bị kích thích, do đó chất nhầy cũng sản xuất ra nhiều hơn bình thường.

3. Điều trị đi ngoài có chất nhầy như thế nào?

Khi bạn quan sát thấy mình đi ngoài ra chất nhầy một vài lần hoặc kéo dài, nhất là có kèm theo máu trong phân khi đi thì cần phải đến ngay các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân.Tùy thuộc vào triệu chứng, các bác sĩ sẽ hướng dẫn kiểm tra xác định nguyên nhân và chỉ định điều trị phù hợp theo các nguyên nhân đó cho bạn. Với trang thiết bị hiện đại, kinh nghiệm dày dạn, bác sĩ Vinmec sẽ tư vấn, chẩn đoán và điều trị cho bạn phù hợp và hiệu quả, đảm bảo an toàn. Những điều cần lưu ý trong và sau quá trình điều trị Tùy từng nguyên nhân, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc kết hợp với việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày hoặc có các chỉ định phù hợp khác như nội soi tiêu hóa, can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật). Bạn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe và hiệu quả điều trị:

  • Uống nhiều nước: Bạn cần bổ sung đủ nước cho cơ thể bằng cách uống đủ 2 lít nước mỗi ngày hoặc bù nước từ các nguồn trái cây, nước giải khát,... Đây là biện pháp kết hợp điều trị đơn giản nhưng cũng mang lại hiệu quả tốt.
  • Ăn bổ sung chất xơ: Chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa, nếu khẩu phần ăn thiếu chất xơ sẽ gây táo bón. Chế độ ăn giàu chất xơ là rất cần thiết ở những người đi đại tiện ra chất nhầy ở người táo bón kéo dài (mạn tính). Một số nguồn thực phẩm giàu chất xơ là ngô, các loại đậu, bơ,táo, yến mạch,...

Đi ngoài có chất nhầy, dấu hiệu của bệnh gì?
Một số thực phẩm giàu chất xơ và có khả năng chống viêm

  • Ăn các loại thực phẩm có chứa lợi khuẩn: Một số loại thực phẩm như sữa chua... cung cấp nhiều lợi khuẩn giúp cân bằng rối loạn hệ tiêu hóa, giảm tình trạng đi ngoài ra chất nhầy.
  • Ăn các loại thực phẩm có tác dụng chống viêm: Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa hàng đầu cho biết các loại thực phẩm có khả năng chống viêm rất có ích cho việc điều trị tình trạng đi ngoài có chất nhầy. Vì vậy các loại thực phẩm có khả năng chống viêm tốt như rau có màu xanh đậm như súp lơ, rau cải, các loại quả mâm xôi, việt quất, dâu tây, củ nghệ, gừng, tỏi...

Hãy để ý quan sát màu và tình trạng phân của bạn để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, chẩn đoán và điều trị kịp thời bởi đi ngoài có chất nhầy tưởng chừng như không có vấn đề gì nhưng nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh đường ruột cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời.Khoa Nội soi - Tiêu hóa là một trong những chuyên khoa mũi nhọn tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời các bệnh tiêu hóa, bạn có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

470.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan