Dấu hiệu nhận biết viêm đường tiết niệu ở nữ giới khi mang thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Thành - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Viêm đường tiết niệu là bệnh thường gặp ở nữ giới và đặc biệt là phụ nữ khi mang thai. Ước tính mỗi năm, Việt Nam có khoảng 8,3 triệu lượt người đến khám bệnh viêm đường tiết niệu, và cứ 5 người phụ nữ đến khám thì có 1 người bị viêm vào giai đoạn mang thai.

1. Bệnh viêm đường tiết niệu là gì?

Đường tiết niệu là nơi loại bỏ các chất thải và nước tiểu ra ngoài cơ thể nhờ và sự hoạt động của thận. Hai niệu đạo có tác dụng dẫn nước tiểu đến nơi chứa là bàng quang và lưu giữ nước tiểu để thải ra ngoài cơ thể thông qua niệu đạo.

Dấu hiệu nhận biết viêm đường tiết niệu khi mang thai
Đường tiết niệu là nơi loại bỏ các chất thải và nước tiểu ra ngoài cơ thể

Viêm đường tiết niệu do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu gây ra tình trạng viêm nhiễm. Mầm bệnh lây từ phân trong đại tràng vào bộ phận sinh dục ngoài gây viêm niệu đạo, bàng quang.

2. Tại sao phụ nữ khi mang thai lại dễ mắc viêm đường tiết niệu?

Bệnh viêm đường tiết niệu thường xảy ra ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ và đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. Trong thời kỳ mang thai, nồng độ các axit amin, vitamin và các chất dinh dưỡng khác trong nước tiểu tăng cao tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng sinh trưởng nhanh chóng.

Đường tiết niệu của phụ nữ mang thai có những thay đổi so với bình thường do tử cung thường nghiêng về bên phải (đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ), điều này sẽ gây chèn ép vào niệu quản và thận phải, dễ gây ứ nước thận và viêm thận. Nước tiểu ứ đọng gây giảm độ đặc và có hiện tượng chuyển ngược dần bàng quang- niệu quản, lượng đường trong nước tiểu tăng, progesterone và estrogen niệu tăng,...

Dấu hiệu nhận biết viêm đường tiết niệu khi mang thai
Bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới thường xảy ra khi mang thai

Những thay đổi về sinh lý nội tiết dưới tác động của progesterone trong giai đoạn thai kỳ sẽ làm nhu động ruột và nhu động niệu quản giảm khiến phụ nữ dễ bị táo bón và ứ đọng nước tiểu tạo điều kiện để các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm hoành hành

Trong thời gian mang thai nếu người mẹ quan hệ tình dục cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh viêm đường tiết niệu. Những vi khuẩn gần âm đạo có thể đi vào niệu đạo thông qua quá trình quan hệ. Do đó nếu mẹ có quan hệ trong thời kỳ này thì nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

3. Những nguy cơ xảy đến khi phụ nữ mang thai mắc bệnh viêm đường tiết niệu

Trong quá trình mang thai, phụ nữ bị mắc viêm đường tiết niệu sẽ có thể gây ra tình trạng:

  • Động thai, sảy thai vào thời kỳ đầu của thai kỳ.
  • Có thể dẫn đến sinh non, thai chết lưu trong tử cung nếu không được phát hiện sớm và điều trị tích cực.
  • Đặc biệt, viêm đường tiết niệu còn có thể gây ra những biến chứng khác như: viêm thận, bể thận cấp, áp xe quanh thận, nhiễm khuẩn huyết, suy thận cấp....

Chính vì vậy, phụ nữ mang thai cần nắm vững và hiểu rõ các dấu hiệu nhận biết viêm đường tiết niệu để được chữa trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết viêm đường tiết niệu khi mang thai
Bệnh viêm đường tiết niệu có thể ảnh hưởng xấu đến thai kỳ

4. 5 dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ mang thai

Những triệu chứng ban đầu của viêm đường tiết niệu thường không rõ ràng và dễ bị nhầm tưởng với dấu hiệu của việc mang thai

Khi bị viêm đường tiết niệu, phụ nữ thường có những triệu chứng khó chịu như:

  • Đau buốt hoặc nóng rát mỗi khi đi tiểu
  • Có cảm giác đi tiểu thường xuyên nhưng lượng nước tiểu mỗi lần đi đều rất ít
  • Nước tiểu có mùi, đôi khi lại có máu
  • Đau lưng, đau bụng và đau xương chậu
  • Run người, ớn lạnh, nóng sốt hay đổ mồ hôi

5. Cách phòng tránh và chữa trị bệnh viêm đường tiết niệu ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ khi mang thai nên thăm khám thai định kỳ và thực hiện xét nghiệm nước tiểu khi có những dấu hiệu bất thường. Bệnh viêm đường tiết niệu khi được chẩn đoán sớm và điều trị tích cực kịp thời có thể tránh được những biến chứng xấu gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec có chương trình “THAI SẢN TRỌN GÓI”, bao gồm cả chăm sóc trước sinh, chăm sóc trong khi sinh và chăm sóc sau sinh. Với đội ngũ các bác sĩ, dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị tiên tiến nhất thế giới đồng thời cùng hợp tác chuyên môn toàn diện với các bệnh viện uy tín nhất Việt Nam và các nước phát triển: Singapore, Mỹ, Nhật Bản... Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ hoàn hảo để mẹ có thể hoàn toàn yên tâm trao trọn niềm tin. Lịch khám và xét nghiệm định kỳ cùng những chẩn đoán chính xác sẽ giúp mẹ phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường và có hướng điều trị triệt để.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan