Dấu hiệu nhận biết viêm cầu thận cấp

Viêm cầu thận cấp là biến chứng nguy hiểm khởi phát từ nhiều bệnh thường gặp như: Viêm họng, viêm A... Nếu không được điều trị kịp thời, viêm cầu thận cấp có thể gây nguy hiểm.

1. Vì sao không nên chủ quan khi thấy các dấu hiệu của viêm cầu thận cấp?

Bệnh gây viêm lan tỏa không mưng mủ tại tất cả các đơn vị của hai thận. Bệnh tiến triển sau khi mắc các bệnh nhiễm khuẩn thường gặp nên người bệnh thường chủ quan dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đặc biệt, viêm cầu thận cấp có diễn biến thầm lặng, không có những triệu chứng lâm sàng rầm rộ nên người bệnh thường không để ý, không phát hiện ra những dấu hiệu bất thường. Bệnh chỉ được phát hiện khi đã có diễn biến nặng hoặc tình cờ khi đi kiểm tra sức khỏe hoặc đi khám các bệnh khác.

2. Biểu hiện của viêm cầu thận cấp

2.1. Phù

Phù là biểu hiện thường thấy của viêm cầu thận cấp. Đây cũng là dấu hiệu mà người bệnh có thể dễ dàng nhận biết như: hai mí mắt sưng, mặt nặng, chân phù, đặc biệt là phù quanh cổ chân. Khi ấn mạnh ngón tay vào vị trí xương chày chạy quanh mắt cá có thể thấy da thịt mềm hơn, vết ấn bị lõm rõ ràng và mất một lúc lâu mới hồi trở lại.

Phù thường xuất hiện nhiều vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy và giảm dần vào chiều tối.

Tuy nhiên, dấu hiệu này chỉ xuất hiện trong khoảng 10 ngày đầu và nhanh chóng giảm đi khi người bệnh đi tiểu nhiều. Vì thế người bệnh cần hết sức chú ý, nếu thấy tình trạng phù liên tục nhiều ngày thì cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Tình trạng tiểu nhiều ở người bệnh trong giai đoạn này là sự mở đầu của quá trình hồi phục về lâm sàng, giúp giảm phù, giảm huyết áp, người bệnh thoải mái, dễ chịu, ăn ngon miệng hơn.

Phù do viêm cầu thận
Phù do viêm cầu thận

2.2. Tiểu ra máu

Biểu hiện cụ thể bao gồm: Nước tiểu có màu đỏ đục, tiểu ra máu toàn bãi. Tiểu ra máu toàn bãi khoảng 1 - 2 lần/ngày. Xuất hiện không liên tục, có thể mất vài ngày và trở lại sau đó. Số lần tiểu ra máu thưa dần rồi hết hẳn.

Đây là dấu hiệu quan trọng trong chẩn đoán bệnh viêm cầu thận cấp.

2.3. Tiểu ít

Bệnh nhân viêm cầu thận cấp sẽ có dấu hiệu tiểu ít, khối lượng nước tiểu nhỏ hơn 500ml/ngày, nhất là trong tuần đầu của bệnh và kéo dài liên tục trong 3 - 4 ngày.

Nước tiểu không có tăng ure và creatinin máu hoặc có tăng thì lượng tăng không đáng kể.

Tình trạng tiểu ít có thể xuất hiện trở lại trong 2-3 tuần đầu. Thậm chí là suy thận cấp tính, thiểu niệu, vô niệu kéo dài, tăng ure, creatinin máu.

Tình trạng suy thận cấp tái diễn nhiều lần có thể dẫn đến viêm cầu thận tiến triển nhanh, viêm cầu thận mạn...

2.4. Nước tiểu biến đổi

Nước tiểu ít hơn, có màu vàng, có đạm trong nước tiểu. Thời gian đạm tồn tại trong nước tiểu có ý nghĩa tiên lượng bệnh và giúp đánh giá kết quả điều trị.

2.5. Tăng huyết áp

Huyết áp của người từ 40 tuổi trở lên bao nhiêu là bình thường?
Viêm cầu thận có thể gây tăng huyết áp

Khoảng 50% các trường hợp viêm cầu thận bị tăng huyết áp.

  • Ở trẻ em, huyết áp tăng giao động: 140/90 mmHg.
  • Ở người lớn, huyết áp tăng giao động: 160/90 mmHg.

Một số trường hợp tăng huyết áp kịch phát và tương đối hằng định liên tục trong nhiều ngày ở mức khoảng 180/100 mmHg. Người bệnh có biểu hiện đau đầu dữ dội, chóng mặt, choáng váng, thậm chí là co giật, hôn mê và tử vong.

2.6. Suy tim

Suy tim thường đi kèm với tăng huyết áp kịch phát do tăng khối lượng tuần hoàn đột ngột hoặc bệnh lý cơ tim trong viêm cầu thận cấp tính.

Bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở, không nằm được, có thể có các biểu hiện phù phổi như khó thở dữ dội, thở nhanh và nông, toát mồ hôi, co rút hố trên ức, hố trên đòn, khoang gian sườn, ho và khạc ra dịch màu hồng. Nếu không được đưa đến bệnh viện kịp thời, người bệnh có thể tử vong nhanh chóng.

Ngoài các dấu hiệu viêm cầu thận cấp kể trên, người bệnh còn có thể gặp một vài triệu chứng khác như: sốt nhẹ, đau tức khu vực thận, đau quặn theo cơn ở thận...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan