Dấu hiệu của ung thư cổ tử cung chị em chớ coi thường

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Tô Kim Sang - Bác sĩ Nội Ung bướu - Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Theo GLOBOCAN năm 2020 Việt Nam có hơn 4000 phụ nữ được phát hiện mắc ung thư cổ tử cung và hơn 2000 ca tử vong do bệnh. Dấu hiệu của ung thư cổ tử cung rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác. Hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu ban đầu của căn bệnh này để cảnh giác, phát hiện bệnh sớm và điều trị một cách hiệu quả.

1. Xuất huyết âm đạo bất thường

Một trong những dấu hiệu báo động ung thư cổ tử cung là xuất huyết âm đạo bất thường và đây cũng là triệu chứng thường gặp nhất. Xuất huyết âm đạo thường được chia làm hai loại là có tính chu kỳ (hay còn gọi là kinh nguyệt) và không có tính chu kỳ. Tất cả các trường hợp ra máu âm đạo không liên quan kỳ kinh đều là bất thường. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp ra máu âm đạo liên quan đến kỳ kinh đều là bình thường. Nếu trong lúc hành kinh xuất hiện các bất thường về lượng hay tính chất máu kinh thì cũng được xem là xuất huyết âm đạo bất thường.

Khi gặp phải tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế. Khi đó, bác sĩ sẽ thăm khám phụ khoa để tìm nguồn gốc máu chảy và xác định nguyên nhân.

Chảy máu âm đạo bất thường là  triệu chứng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung
Chảy máu âm đạo bất thường là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung

2. Dịch âm đạo tiết ra bất thường

Trong trường hợp dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, màu sắc lạ (màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu) và có mùi khó chịu... thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung .

Tuy nhiên, những bệnh lý khác ở "vùng kín" như viêm nhiễm phần phụ cũng có thể gây ra xuất tiết dịch âm đạo bất thường. Vì vậy, bạn phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất.

3. Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ

Bạn có thể đau, chảy máu ít sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau hoặc chảy máu nhiều, kéo dài sau khi quan hệ xảy ra thường xuyên thì đó có thể là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Bạn nên đi kiểm tra xét nghiệm sớm khi thấy dấu hiệu này.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều cũng là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung
Chu kỳ kinh nguyệt không đều cũng là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung

4. Thay đổi thói quen đi tiểu

Đi tiểu thường xuyên, cần tiểu gấp, khó chịu khi đi tiểu có thể sẽ khiến bạn nghĩ tới các bệnh liên quan tới tiết niệu như: viêm bàng quang, nhiễm khuẩn đường tiết niệu ... mà không nghĩ rằng ung thư cổ tử cung cũng có triệu chứng này. Do vậy, nếu bạn nhận thấy triệu chứng này kéo dài và ngày càng tồi tệ hơn thì nhất định phải đi khám bác sĩ ngay.

5. Đau vùng bụng dưới

Cùng với xuất huyết bất thường ở âm đạo, các bác sĩ ung bướu cho biết đau vùng bụng dưới cũng là một trong những dấu hiệu khả nghi nhất của ung thư cổ tử cung, đặc biệt chú ý nếu bị đau mà không liên quan đến kỳ kinh. Trong ung thư cổ tử cung giai đoạn bệnh tiến xa, khi bướu cổ tử cung chèn ép các cấu trúc xung quanh có thể gây cho người bệnh mắc phải “tam chứng bi thảm” bao gồm đau vùng bụng dưới, bí tiểu và phù chân.

6. Thiếu máu, sụt cân không rõ nguyên nhân

Thiếu máu có thể xảy ra với bất kỳ bệnh ung thư do tình trạng viêm mạn tính, giảm sản xuất erythropoietin và giảm chuyển hóa sắt; đặc biệt đối với bệnh ung thư cổ tử cung, thiếu máu có thể nặng nề hơn khi kèm theo tình trạng ra huyết âm đạo kéo dài. Thiếu máu thường xuyên khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng. Ngoài ra, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng cũng là các triệu chứng thường gặp của người bệnh ung thư.

Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa khỏi, với tỷ lệ thành công tới 92% nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Thậm chí, tỷ lệ có thể đạt tới gần 100% nếu như phát hiện ở giai đoạn tiền ung thư. Tuy nhiên, đa số các trường hợp được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, không thể chữa khỏi. Vì thế nếu như có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào kể trên bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Đau vùng chậu hoặc đau lưng là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung
Đau vùng chậu hoặc đau lưng là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung

Ngoài ra, dù không có dấu hiệu nghi ngờ nào, bạn cũng nên thực hiện xét nghiệm tầm soát sớm ung thư cổ tử cung định kỳ và tiêm phòng vắc xin HPV ngừa ung thư cổ tử cung để thể phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

215.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan