Dấu hiệu bất thường sau hút thai lưu

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Hút thai lưu được đánh giá là phương pháp phá thai hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên trong một số trường hợp hút thai lưu vẫn có thể để lại nhiều biến chứng. Việc nhận biết các dấu hiệu bất thường là điều vô cùng quan trọng để kịp thời xử lý, tránh những hậu quả không mong muốn sau hút thai lưu.

1. Thai lưu là gì?

Thai lưu là khi trứng đã thụ tinh và làm tổ được trong tử cung nhưng lại không phát triển được thành thai nhi trưởng thành mà bị chết hoặc lưu trong cổ tử cung. Thai lưu dễ xảy ra nhất ở 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối.

Đối với trường hợp thai lưu từ 6 đến 12 tuần tuổi thường được cho phép sử dụng phá thai bằng phương pháp hút thai chân không. Đây là một trong những phương pháp phá thai được đánh giá an toàn và hiệu quả nhất hiện nay.

Hút thai chân không được thực hiện bằng cách sử dụng dụng cụ hút thai chân không để đưa vào tử cung và hút thai ra ngoài. Phương pháp phá thai này ít gây biến chứng và có hiệu quả lên tới 98%.

2. Biểu hiện sau khi hút thai lưu thế nào là bình thường?

thai-luu-1
Sau khi hút thai có thể có cảm giác đầy bụng nhưng sẽ dần biến mất

Sau khi hút thai lưu xong, bệnh nhân thường có các biểu hiện sau:

  • Ra máu âm đạo sau lúc hút thai (còn gọi là sản dịch): đây là hiện tượng bình thường và bắt buộc xuất hiện. Lượng máu này chính là một số mảnh vỡ niêm mạc tử cung bị bong ra. Việc ra máu âm đạo chính là hình thức đẩy các mảnh vỡ của phôi thai ra bên ngoài nhằm làm sạch tử cung. Lượng máu ra không nhiều và thường kéo dài khoảng 1 – 2 tuần tùy theo đặc điểm cơ địa của từng người.
  • Đau bụng: Sau hút thai lưu, rất nhiều người thường lo sợ sự xuất hiện cảm giác đau bụng. Nhưng đây chỉ là biểu hiện hoàn toàn thông thường lúc tử cung co bóp để đẩy sạch toàn bộ các mảnh vỡ niêm mạc trong tử cung ra bên ngoài. Phái nữ không phải quá lo lắng bởi trường hợp này sẽ chỉ diễn ra vài ngày cũng như sẽ tự biến mất.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Có một số tình trạng nữ giới lần đầu hút thai sẽ gặp nên trường hợp rối loạn kinh nguyệt, tắc kinh nguyệt sau khi hút thai. Sau khi nạo phá thai kinh nguyệt sẽ chậm, ít nhất là 2 tuần.
  • Ra nhiều dịch âm đạo: Sau khi hút thai thành công, phụ nữ cũng sẽ thấy dịch âm đạo ra khá nhiều hơn so với thông thường nếu để ý kỹ. Dịch âm đạo thường không mùi và chỉ ra khá nhiều trong khoảng 1 – 3 ngày rồi tự hết.
  • Mệt mỏi, buồn nôn, sốt nhẹ, hơi ớn lạnh,tiêu chảy: đây chỉ là những biểu hiện của hút thai thành công và sau đó sẽ biến mất hoàn toàn.
  • Cảm giác đầy bụng, căng nhức vùng ngực: cảm giác này cũng sẽ dần biến mất.

3. Dấu hiệu bất thường sau hút thai lưu

thai-luu-2
Sau hút thai hoặc dùng thuốc phá thai, chu kỳ kinh nguyệt sau đó có thể thay đổi về chu kỳ

Rất ít trường hợp sau khi hút thai chân không không thấy biến chứng mà khi trở về nhà lại xuất hiện biến chứng. Tuy nhiên, cần quay lại khám nếu thấy các dấu hiệu bất thường sau:

  • Sau hút thai chân không có thể bị ra máu kéo dài trong vài tuần nhưng lượng máu phải giảm dần về lượng. Nếu thấy lượng máu không giảm thì cần tái khám sớm
  • Sau hút thai hoặc dùng thuốc phá thai, chu kỳ kinh nguyệt sau đó có thể thay đổi về chu kỳ, số ngày hành kinh và tính chất máu kinh. Nang buồng trứng cần được theo dõi thêm và khám lại sau khoảng 4 tuần, hoặc khi có dấu hiệu bất thường như đau bụng hạ vị nhiều, sốt
  • Tình trạng đau tùy theo cơ địa mỗi người nhưng nếu đau nhiều gây khó chịu thì nên đến khám lại ngay.

Sau khi sẩy thai lưu, vì lý do sức khoẻ của bệnh nhân và tránh nguy cơ viêm nhiễm sinh dục, việc quan hệ tình dục trở lại chỉ được khuyến cáo khi hết ra máu âm đạo và người phụ nữ cảm thấy khỏe trở lại.

Sau 2 tuần sảy thai lưu, bạn nên tái khám ở cơ sở sản khoa để được đánh giá lại tình trạng sức khoẻ. Các bác sĩ có thể sẽ làm thêm các xét nghiệm cần thiết để có kế hoạch chuẩn bị cho thai kỳ lần sau tốt hơn, như nên tránh thai bao lâu, trong thời gian đó cần bổ sung thuốc hay chất dinh dưỡng gì...

Để việc chăm sóc thai kỳ được tốt, thai phụ nên tham gia Gói Chăm sóc Thai sản do Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec triển khai. Tại đây có đội ngũ bác sĩ Sản khoa, quy trình chăm sóc thai sản đạt chuẩn quốc tế với hệ thống trang thiết bị công nghệ cao, ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới, giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bác sĩ Lê Nhất Nguyên có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa. BS nguyên là bác sĩ khoa sản bệnh viện Nhân Dân Gia Định TPHCM. BS có chuyên môn cao và thế mạnh trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Sản Phụ khoa. Hiện tại là Bác sĩ Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

48.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan