Đau bụng trước và trong kỳ kinh kéo dài trong bao lâu?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩKhoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Hầu hết các trường hợp đau bụng kinh thường bắt đầu xuất hiện khi hành kinh. Đau bụng trong kỳ kinh kéo dài khoảng độ 48 - 72 giờ, nhưng vẫn có một số trường hợp kéo dài hơn

1. Đau bụng trước khi có kinh kéo dài bao lâu?

Kinh nguyệt được xem là hiện tượng tự nhiên của cơ thể người phụ nữ, xuất hiện hàng tháng thành từng chu kỳ, bắt đầu từ lúc nữ giới đến tuổi dậy thì và đặc biệt quan trọng trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, đôi khi kinh nguyệt lại là nỗi lo ngại đối với không ít chị em bởi những cơn đau bụng kinh hành hạ.

Đau bụng kinh hay còn gọi là thống kinh, biểu hiện với nhiều mức độ khác nhau, có người chỉ đau nhẹ thoáng qua, có người đau âm ỉ kéo dài trong vài giờ đến nhiều ngày liền, hoặc có khi đau thành từng cơn dữ dội.

Một vài trường hợp đau bụng kinh xuất hiện sau khi rụng trứng, tức là trước khi có kinh kèm theo triệu chứng đau ngực, đau đầu. Thông thường, đau bụng trước khi có kinh kéo dài bao lâu tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và sinh lý của từng người, đa phần kéo dài khoảng từ 10 ngày đến 2 tuần trước khi có kinh. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới, báo hiệu cơ thể có hiện tượng rụng trứng và hầu như không đáng lo ngại.

2. Đau bụng trong kỳ kinh kéo dài bao lâu?

Hầu hết các trường hợp đau bụng kinh thường bắt đầu xuất hiện khi hành kinh. Đau bụng trong kỳ kinh kéo dài khoảng độ 48 - 72 giờ, nhưng vẫn có một số trường hợp kéo dài hơn. Mức độ đau cao nhất thường rơi vào ngày lượng máu kinh ra nhiều nhất.

Phụ nữ thường bị đau bụng kinh trong độ tuổi vị thành niên. Hiện tượng này hầu như sẽ cải thiện hơn khi lớn tuổi hơn, nhất là sau khi có em bé.

Hậu quả của đau bụng kinh không chỉ khiến phụ nữ rơi vào trạng thái khó chịu, mệt mỏi, lo lắng, mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ nếu không được điều trị sớm đối với các dấu hiệu bất thường, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, gây ra hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới.

Đau bụng kinh kéo dài trong bao lâu
Đau bụng kinh kéo dài bao lâu tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và sinh lý của từng người

3. Cần làm gì nếu có dấu hiệu đau bụng kinh bất thường?

Phụ nữ nên thăm khám với bác sĩ phụ khoa khi có biểu hiện đau bụng kinh nghiêm trọng, chẳng hạn như đau nhiều hơn bình thường, rong kinh hoặc kinh nguyệt không đều. Mục đích thăm khám là để xác định chính xác nguyên nhân để có phương hướng điều trị thích hợp.

Bác sĩ có thể thực hiện thăm khám âm đạo để kiểm tra tử cung, buồng trứng có gì bất thường hay không, để từ đó có cơ sở chẩn đoán hoặc loại trừ một số nguyên nhân gây đau bụng kinh.

Để xác định chính xác nguyên nhân thì bác sĩ có thể chỉ định tiến hành các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm máu, tổng phân tích nước tiểu.
  • Siêu âm phụ khoa: Giúp kiểm tra các bất thường ở cơ quan sinh dục.
  • Nội soi ổ bụng dưới gây mê: Giúp quan sát các cơ quan, nếu cần thiết có thể thực hiện sinh thiết mô.
  • Nội soi buồng tử cung: Đưa ống soi vào tử cung qua đường âm đạo để kiểm tra và phát hiện các bất thường.
  • Một vài trường hợp khác phải tiến hành siêu âm phụ khoa mới có thể tìm ra được các bất thường.

Đau bụng kinh tuy là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ, nhưng đôi khi lại là dấu hiệu cho thấy các bệnh lý nghiêm trọng. Do đó, khi nhận thấy những biểu hiện bất thường, người bệnh nên trình bày với bác sĩ để được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng có hại cho sức khỏe sinh sản.

Gói khám, sàng lọc các bệnh lý bệnh lý phụ khoa cơ bản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec áp dụng cho phụ nữ khi gặp phải các vấn đề như:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau bụng kinh kéo dài, ngứa vùng kín

Khách hàng khi thăm khám sẽ được thực hiện kiểm tra:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo
  • Siêu âm tuyến vú hai bên
  • Các xét nghiệm như: Treponema pallidum test nhanh, Chlamydia test nhanh, lấy bệnh phẩm làm phiến đồ tế bào cổ tử cung – âm đạo, vi khuẩn nhuộm soi ( dịch âm đạo nữ), HPV genotype PCR hệ thống tự động,
  • Tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động.

Với đội ngũ y - bác sỹ là các chuyên gia, trình độ chuyên môn cao, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân. Hệ thống trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả giúp phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung)

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

145.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan