Hở eo đốt sống: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Ngoại Chấn thương chỉnh hình - Khoa Ngoại Tổng hợp & Gây mê - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Hở eo đốt sống là dị tật bẩm sinh hoặc cũng có thể do chấn thương gây ra. Hở eo đốt sống thường gặp ở đốt sống L4 hoặc L5. Hở eo đốt sống lưng thường không gây ra triệu chứng gì ngoài cơn đau nhói khi tập thể dục hoặc vận động.

1. Hở đốt sống lưng là gì?

Hở eo đốt sống lưng là tình trạng đốt sống lưng (thường gặp ở đốt sống L4 hoặc L5) bị khuyết phần cung sau và tiến triển thành trượt đốt sống.

Trượt đốt sống do hở eo đốt sống lưng có thể tự phát hoặc cũng có thể do tai nạn, chấn thương tác động. Ngoài ra, thoái hóa cũng là nguyên nhân gây trượt đốt sống khi các đĩa đệm giữa đốt sống bị mất tính đàn hồi, làm mất sự liên kết giữa các mấu khớp.

2. Nguyên nhân gây hở eo đốt sống

Nên bổ sung canxi loại nào cho tuổi dậy thì?
Thiếu canxi có thể gây hở eo đốt sống lưng

Có nhiều nguyên nhân gây hở eo đốt sống lưng như:

  • Chấn thương: Trong sinh hoạt, lao động hàng ngày, nếu thường xuyên cúi và gập người quá mức có thể làm tổn thương vùng cột sống lưng. Tai nạn giao thông hoặc lao động hoặc tập luyện thể dục thể thao cũng có thể gây chấn thương đốt sống lưng. Nếu để lâu không được phát hiện và điều trị, bệnh có thể tiến triển thành trượt đốt sống và phải điều trị can thiệp bằng dụng cụ nắn chỉnh trượt đốt sống.
  • Dị tật bẩm sinh: Trong thời kỳ bào thai, bệnh lý thiểu sản sụn có thể gây khuyết eo đốt sống L5 và dẫn đến hở eo đốt sống lưng. Lúc này, nếu người bệnh gập người quá mức có thể gây gãy eo đốt sống.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu canxi (thường gặp ở phụ nữ): Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng xương khớp, đặc biệt là cột sống. Thiếu hụt canxi hay một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, không đủ chất có thể dẫn đến tật hở eo đốt sống.

3. Triệu chứng hở eo đốt sống

Hở eo đốt sống lưng là một trong những bệnh lý vùng cột sống thắt lưng. Bệnh không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, các dấu hiệu nhận thấy thường là:

  • Đau lưng: Đau nhói vùng thắt lưng, đặc biệt là khi tập thể dục.
  • Tê chân.

4. Làm gì khi bị hở eo đốt sống?

Thuốc kháng viêm Corticoid
Hở eo đốt sống có thể điều trị bằng thuốc

Khi nhận thấy thường xuyên đau nhói ở lưng, ngay cả khi vận động nhẹ nhàng, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh - cột sống để được khám, chẩn đoán, phát hiện và điều trị hở eo đốt sống kịp thời. Tránh để bệnh kéo dài gây biến chứng trượt đốt sống.

Hở eo đốt sống lưng L5 nếu chưa tiến triển thành trượt đốt sống có thể được điều trị bằng các phương pháp sau:

  • Điều trị nội khoa bằng thuốc
  • Điều trị vật lý trị liệu với các bài tập hỗ trợ cột sống
  • Theo dõi bệnh để kịp thời can thiệp điều trị phẫu thuật (nếu có).

Hở eo đốt sống lưng nếu không được phát hiện và điều trị có thể dẫn đến chứng trượt đốt sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan