Có thể tăng thân nhiệt đến bao nhiêu độ để diệt tế bào ung thư

Phương pháp tăng thân nhiệt điều trị bệnh ung thư đã có từ lâu đời, nó giúp làm hỏng và tiêu diệt tế bào ung thư nhưng lại không gây tổn thương nghiêm trọng cho các mô bình thường. Hiện, liệu pháp tăng thân nhiệt điều trị ung thư đã được triển khai tại nhiều bệnh viện ở Mỹ, Nhật, Đức, Nga... Tại Việt Nam, Vinmec là bệnh viện đầu tiên ứng dụng thành công liệu pháp này.

1. Liệu pháp tăng thân nhiệt điều trị ung thư là gì?

Trong điều trị bệnh ung thư, liệu pháp tăng thân nhiệt là phương pháp đẩy nhiệt độ một phần cơ thể hoặc toàn bộ cơ thể người bệnh lên cao hơn giới hạn bình thường (từ 37 độ C lên 40 đến 45 độ C) để đốt nóng các khối u, gây độc tế bào trực tiếp và tiêu diệt tế bào ung thư mà không làm ảnh hưởng, hư hại đến các tế bào bình thường.

Liệu pháp tăng thân nhiệt giúp làm tăng mức độ nhạy cảm của các tế bào ung thư đối với hóa trị cũng như tia xạ trị và kích thích miễn dịch ở người bệnh. Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều thử nghiệm liệu pháp tăng thân nhiệt điều trị ung thư ở bệnh nhân giai đoạn 3 ung thư vú, ung thư hạch cổ, ung thư thực quản, ung thư cổ tử cung, ung thư mô đệm thần kinh... và thấy rằng tăng thân nhiệt giúp tăng tỷ lệ sống cho bệnh nhân trong điều trị bệnh ung thư.

Liệu pháp tăng thân nhiệt điều trị ung thư gồm 3 loại là toàn thân, tại khối u, khu trú vùng. Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu nhưng khoảng vài năm gần đây, với sự phát triển của máy móc công nghệ kỹ thuật cao, liệu pháp này nhận được sự quan tâm trở lại.

Liệu pháp tăng thân nhiệt điều trị ung thư
Liệu pháp tăng thân nhiệt nhằm tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây ảnh hưởng tới tế bào bình thường

2. Tăng thân nhiệt tiêu diệt tế bào ung thư như thế nào?

Liệu pháp tăng thân nhiệt điều trị ung thư được sử dụng kết hợp cùng với các hình thức khác như hóa trị và xạ trị. Liệu pháp tăng thân nhiệt có thể khiến cho các tế bào ung thư trở nên nhạy cảm hơn với bức xạ hoặc tổn thương các tế bào ung thư khác mà bức xạ không thể làm hỏng. Tăng thân nhiệt và xạ trị thường được thực hiện cùng một thời điểm để tăng hiệu quả tiêu diệt tế bào ung thư và điều trị bệnh.

Việc xác định tế bào ung thư chết ở nhiệt độ bao nhiêu là rất quan trọng để từ đó quyết định mức thân nhiệt phù hợp giúp tiêu diệt tế bào ung thư. Liệu pháp tăng thân nhiệt sẽ sử dụng nhiệt độ từ 41 – 43 độ C, đây là mức nhiệt độ đạt ngưỡng có thể tiêu diệt tế bào ung thư và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Bệnh nhân có thể gặp vài phản ứng phụ sau khi thực hiện liệu pháp tăng thân nhiệt như xung huyết, vùng da tiếp xúc nổi đỏ nhưng không gây bỏng.

Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, liệu pháp tăng thân nhiệt có thể làm giảm đáng kể kích thước khối u. Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu này đều cho thấy tỷ lệ sống sót tăng lên ở những bệnh nhân mắc bệnh ung thư được điều trị kết hợp.

3. Thực hiện tăng thân nhiệt điều trị ung thư ở đâu?

Phương pháp tăng thân nhiệt điều trị ung thư được sử dụng tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới. Tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là bệnh viện đầu tiên ứng dụng liệu pháp này và đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt.

Để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất, tại Vinmec Times City liệu pháp tăng thân nhiệt được tiến hành tối đa 2 lần/tuần, thời gian điều trị trung bình từ 45 - 60 phút/lần. Người bệnh sẽ nằm trên giường, hệ thống máy móc sẽ sử dụng một dòng từ trường chạy qua khu vực có khối u, nếu từ trường bắt gặp tế bào ung thư thì sẽ tạo ra phản ứng phát sinh nhiệt để phá hủy màng bọc tế bào, tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống miễn dịch của cơ thể xâm nhập và hủy diệt tế bào ung thư.

Người bệnh ung thư sẽ được tiến hành nhiệt trị trước khi xạ trị khoảng 24 giờ, đồng thời với các phương pháp hóa trị, liệu pháp miễn dịch.

Trung tâm Ung bướu Xạ trị Vinmec
Trung tâm Ung bướu Xạ trị, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City luôn đi đầu về phương pháp điều trị và chế độ chăm sóc chu đáo

Một điều mà người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm là toàn bộ thời gian điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City sẽ được các bác sĩ, điều dưỡng theo dõi và chăm sóc kỹ càng, đảm bảo điều trị an toàn và đạt hiệu quả điều trị tối đa.

Hiện nay, Vinmec là bệnh viện đi đầu ở Việt Nam nghiên cứu liệu pháp tăng thân nhiệt điều trị ung thư, với quy trình đạt chuẩn quốc tế, kết quả bước đầu đã giúp bệnh nhân có sự cải thiện rõ rệt về kết quả điều trị và tình trạng sức khỏe. Ngoài ra, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân cũng được nâng lên rõ rệt khi sử dụng liệu pháp điều trị bệnh ung thư này.

Với mong muốn đồng hành cùng người bệnh ung thư tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã đầu tư xây dựng Trung tâm Ung bướu – Xạ trị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng mô hình tiếp cận đa chuyên khoa trong chẩn đoán và lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp cho từng trường hợp người bệnh. Đồng thời việc chẩn đoán cũng được thực hiện cẩn trọng, đúng quy trình dựa trên các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tân tiến như: SPECT/CT, PET/CT, MRI..., sinh thiết, xét nghiệm huyết tủy đồ, xét nghiệm hóa mô miễn dịch, chẩn đoán bằng sinh học phân tử.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan