Có nên dùng tinh dầu hoa anh thảo cho phụ nữ cho con bú?

Dầu hạt anh thảo (Oenothera bienni) có chứa axit gamma-linolenic (GLA). Dầu hoa anh thảo (EPO) không có công dụng cụ thể liên quan đến tiết sữa. Nó thường được sử dụng cho hội chứng tiền kinh nguyệt, đau ngực theo chu kỳ và viêm da dị ứng.

1. Một số tác dụng phụ khi sử dụng dầu hoa anh thảo

Tác dụng phụ của dầu hoa anh thảo bao gồm:

  • Đau đầu
  • Khó tiêu
  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy

Các tác dụng phụ khác bao gồm:

  • Tăng bầm tím
  • Chảy máu
  • Co giật

2. Có nên dùng tinh dầu hoa anh thảo cho phụ nữ cho con bú?

Phụ nữ
Dầu hoa anh thảo thường được sử dụng cho hội chứng tiền kinh nguyệt

Dầu hạt anh thảo (Oenothera bienni) có chứa axit gamma-linolenic (GLA). Dầu hoa anh thảo (EPO) không có công dụng cụ thể liên quan đến tiết sữa. Nó thường được sử dụng cho hội chứng tiền kinh nguyệt, đau ngực theo chu kỳ và viêm da dị ứng.

Bổ sung cho các bà mẹ cho con bú bằng dầu hoa anh thảo trong 8 tháng làm tăng hàm lượng sữa mẹ chứa axit linoleic và GLA tổng cộng với chất chuyển hóa của nó, axit dihomo-gamma-linolenic và không gây ra phản ứng bất lợi nào ở trẻ bú mẹ. Bổ sung cho các bà mẹ bị GLA không gây ra bất cứ sự tác động nào đối với sự phát triển của bệnh viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹ. Dầu hoa anh thảo "thường được công nhận là an toàn" (GRAS) là một loại thực phẩm của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Sử dụng dầu hoa anh thảo giúp làm nóng sữa mẹ đến 63,5 độ C làm giảm nồng độ axit linolenic khoảng 22%. Sữa đông lạnh ở -20 độ C và làm tan nhiều lần một lần làm giảm nồng độ axit linolenic trung bình 63%.

Nghiên cứu được thực hiện đối với 36 bà mẹ cho con bú sau 2 đến 6 tháng sau sinh đã uống 2 gram dầu hoa anh thảo (Efamol; n = 18) hoặc giả dược (n = 18) hai lần mỗi ngày. Tổng lượng tiêu thụ hàng ngày của các bà mẹ được điều trị là 2,8gram axit linoleic và 320 mg GLA. Các mẫu sữa đã được đưa vào nghiên cứu và sau 8 tháng bổ sung. Sữa mẹ của các bà mẹ được bổ sung có chứa nhiều axit linoleic và GLA toàn phần cộng với chất chuyển hóa của nó, axit dihomo-gamma-linolenic, so với lúc ban đầu. Các bà mẹ nhận được giả dược không có thay đổi so với ban đầu.

18 bà mẹ cho con bú uống EPO 2 gram mỗi ngày trong 8 tháng bắt đầu từ trung bình 3,4 tháng sau sinh. Sau 8 tháng bổ sung, không có phản ứng bất lợi nào được báo cáo ở trẻ bú mẹ.

3. Ưu và nhược điểm của dầu hoa anh thảo

Dầu hoa anh thảo
Dầu hoa anh thảo thường được sử dụng bởi các nữ hộ sinh hư là một thay thế cho hóa chất khác để chuẩn bị cổ tử cung cho chuyển dạ

Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu khoa học vẫn cần được thực hiện để đánh giá đầy đủ tính an toàn và hiệu quả của EPO, nhưng có một số ưu và nhược điểm chúng ta có thể xem xét dựa trên thông tin chúng ta có bây giờ.

Ưu điểm của dầu hoa anh thảo:

  • Không có tác dụng tiêu cực được biết đến khi cho con bú
  • Thường được sử dụng bởi các nữ hộ sinh trên khắp thế giới (không bao gồm Hoa Kỳ) như là một thay thế cho hóa chất khác để chuẩn bị cổ tử cung cho chuyển dạ
  • Có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác

Nhược điểm của dầu hoa anh thảo:

  • Có thể hoạt động như một chất làm loãng máu.
  • Có khả năng EPO có thể gây ra các biến chứng
  • Có thể đi kèm với các tác dụng phụ như đau đầu hoặc rối loạn tiêu hóa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: drugs.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

213.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan