Có thể giảm đau bụng kinh bằng thuốc?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ khoa Sản Phụ Khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Đau bụng kinh, hay còn gọi là thống kinh, là cơn đau xuất hiện ở vùng thắt lưng hoặc bụng ở nữ giới trong kỳ kinh nguyệt. Thống kinh được chia thành 2 loại: Thống kinh nguyên phát và thống kinh thứ phát.

1. Thuốc giảm đau bụng kinh

Phần lớn phụ nữ khi đến kỳ kinh nguyệt thường bị đau bụng, nếu ở mức độ nhẹ có thể chịu đựng hoặc áp dụng các biện pháp điều trị không dùng thuốc. Tuy nhiên, trong trường hợp đau bụng dữ dội, liên tục và kéo dài thì cần có sự can thiệp của thuốc để giảm thiểu các cơn đau.

Nhìn chung, thuốc đau bụng kinh hoạt động theo 2 cơ chế. Một là làm giãn cơ tử cung, khiến tình trạng co thắt giảm xuống dẫn đến giảm đau bụng kinh. Hai là giúp ức chế sự tổng hợp prostaglandin – nguyên nhân gây ra các cơn co thắt ở tử cung trong cơ thể.

1.1 Một số nhóm thuốc làm giảm đau bụng kinh

  • Thuốc chống co thắt hướng cơ: thường chứa các thành phần dipropylin, alverin, drotaverin; có tác dụng làm giãn cơ tử cung dẫn đến giảm đau.
  • Thuốc nội tiết tố sinh dục nữ: sử dụng kết hợp các loại thuốc chứa estrogenprogesteron hoặc dydrogesterone, lynestrenol (dẫn chất của progesteron). Có thể sử dụng thuốc tránh thai như một loại thuốc giảm đau rất hiệu quả.
  • Thuốc ức chế prostaglandin: hay còn được gọi là thuốc chống viêm không steroid (Diclofenac, Ibuprofen, Naproxen, Acid Mefenamic). Ngoài ra nhóm thuốc này thường được lựa chọn điều trị cho nữ giới chưa có quan hệ tình dục.

1.2 Các loại thuốc làm giảm đau bụng kinh thường gặp

  • Cataflam: Đây là một dạng thuốc giảm đau không steroid, thành phần chính là natri của Diclofenac. Thuốc đau bụng kinh Cataflam nếu sử dụng liều cao trong thời gian dài có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như viêm loét đường tiêu hóa, tăng men gan, làm giảm chức năng thận. Trong trường hợp dùng Cataflam để điều trị có thể xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như buồn nôn, tiêu chảy, đau vùng thượng vị.

Chống chỉ định dùng chung với các thuốc chống viêm không steroid khác (như Aspirin), thuốc chống đông máu (Heparin, Ticlopidin). Cần chú ý người viêm loét dạ dày tá tràng tiến triển, người bị bệnh hen, người suy gan thận nặng, người có mẫn cảm với thuốc không được dùng loại thuốc này.

Cataflam
Thuốc giảm đau bụng kinh Cataflam

  • Mefenamic acid: Đây cũng là một trong các loại thuốc giảm đau không steroid, với liều uống cần chú ý không được dùng loại thuốc này quá 7 ngày. Trong trường hợp dùng Mefenamic acid để điều trị có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn ngủ chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, mẩn ngứa, giảm tiểu cầu, thiếu máu tán huyết.

Lưu ý cẩn trọng khi dùng thuốc trong tình trạng cơ thể mất nước, người có tiền sử bệnh động kinh. Chống chỉ định dùng chung với các thuốc chống viêm không steroid khác (như Aspirin), thuốc chống đông (Curamin). Người viêm loét dạ dày đang tiến triển, người bị hen, người có thai, người mẫn cảm với thuốc tuyệt đối không được dùng loại thuốc này.

  • Hyoscinum: Đây là một trong các loại thuốc chống co thắt hướng cơ. Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là làm tê liệt giao cảm và thường được dùng trong các trường hợp đau do co thắt, trong đó điển hình là đau bụng kinh. Trong trường hợp sử dụng Hyoscinum để điều trị có thể xuất hiện các hiện tượng khô miệng, tim đập nhanh, bí tiểu tiện, dị ứng da. Chống chỉ định dùng cho người bị bệnh glaucoma, người rối loạn niệu đạo tiền liệt tuyến, người hẹp môn vị.
  • Alverin: Đây cũng là một trong các loại thuốc chống co thắt có tác dụng hướng cơ. Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là làm ức chế các cơn co thắt sinh ra do acetylcholine và thường được dùng trong các trường hợp đau do co thắt, trong đó điển hình là đau bụng kinh. Chống chỉ định dùng cho người huyết áp thấp.
Thuốc giảm đau bụng kinh Alverin
Thuốc giảm đau bụng kinh Alverin

Chú ý: Người dưới 16 tuổi không sử dụng Cataflam, Mefenamic acid.

Nhìn chung, nguyên nhân gây đau bụng kinh có thể hiểu là do sự gia tăng các cơn co thắt ở tử cung. Cataflam, Mefenamic Acid là hai loại thuốc giảm đau chung nên có nhiều tác dụng phụ; trong khi Hyoscinum, Alverin là loại thuốc đặc trị chống co thắt hướng cơ nên ít tác dụng phụ hơn.

Vì vậy, Hyoscinum, Alverin là 2 loại thuốc giảm đau bụng kinh an toàn hơn, ngoài ra còn dễ dàng mua được dưới dạng thuốc gốc, vừa kinh tế vừa đem lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, thống kinh có thể xảy ra với nhiều giai đoạn sống khác nhau, ví dụ trẻ em có nguyên nhân khác, người trưởng thành có nguyên nhân khác, cho nên tốt nhất khi có biểu hiện thống kinh thì bệnh nhân nên đến gặp các nhà phụ khoa để khám và nhất là không tùy tiện dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

360.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • newstomaz
    Thuốc Newstomaz có tác dụng gì?

    Thuốc Newstomaz 300mg có chứa thành phần chính là hoạt chất Alverin Citrat và Simethicon được sử dụng trong điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa. Vậy những vấn đề gì cần lưu ý khi sử dụng thuốc Newstomaz.

    Đọc thêm
  • Thuốc đau bụng kinh có an toàn cho sức khỏe không?
    Thuốc đau bụng kinh có an toàn cho sức khỏe không?

    Mình lần nào đến kỳ kinh nguyệt cũng bị đau bụng kinh rất dữ dội. Bác sĩ cho mình hỏi, thuốc đau bụng kinh có an toàn cho sức khỏe không?

    Đọc thêm
  • Thuốc Furixat
    Công dụng thuốc Furixat

    Thuốc Furixat được sử dụng phổ biến trong việc cải thiện các triệu chứng liên quan đến đường tiết niệu và sinh dục. Vậy thuốc Furixat được sử dụng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các ...

    Đọc thêm
  • Dianragan 500
    Công dụng thuốc Dianragan 500

    Dianragan 500 có thành phần chính là Paracetamol với hàm lượng 500mg, thuộc nhóm thuốc kháng viêm không Steroid - NSAIDs. Thuốc Dianragan 500 được sử dụng phổ biến trong điều trị giảm đau và hạ sốt mức độ từ ...

    Đọc thêm
  • Albevil Fort
    Công dụng thuốc Albevil Fort

    Thuốc Albevil Fort được sử dụng trong các trường hợp đau nhức xương khớp, đau bụng kinh, đau răng...Khi dùng liều thấp, thuốc này có tác dụng hạ sốt kéo dài hơn so với paracetamol. Để hiểu rõ hơn về ...

    Đọc thêm