Chữa trầm cảm bằng yoga: Những điều cần biết

Bài viết được viết bởi ThS.Bác sĩ Nguyễn Thành Long - Chuyên gia tư vấn tâm lý, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Yoga được xem như một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh trầm cảm, có thể xoa dịu tâm trí và cảm xúc với Yoga bằng việc tập trung và kiểm soát hơi thở, sâu, đều và chậm rãi.

1. Liệu pháp Yoga hoạt động ra sao ?

Yoga trị liệu có tác dụng rất hiệu quả trong việc chữa bệnh trầm cảm, sự kết hợp giữa Thiền và các vận chuyển của cơ thể sẽ cung cấp 2 yếu tố quan trọng để xoa dịu chứng phiền muộn, lo âu.

Thiền định giúp đưa người tập vào một trạng thái tịnh, giải toả tâm lý. Việc tập trung vào các chuyển động của cơ thể giúp tăng cường sự kết nối giữa tâm hồn và thể xác.

Chúng ta cũng có thể xoa dịu tâm trí và cảm xúc với Yoga bằng việc tập trung và kiểm soát hơi thở, sâu, đều và chậm rãi.

2. Yoga chữa trầm cảm thế nào ?

Cũng như luyện tập thể dục, việc tập luyện Yoga mỗi ngày giúp tăng cường việc sản xuất hóc môn Serotonin. Hóc môn này một đóng vai trò trong việc chữa trị chứng bệnh trầm cảm vì nó có tác dụng thúc đẩy cảm giác thư giãn, bình tĩnh, tập trung và hạnh phúc của con người. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc chứng trầm cảm thường có chỉ số serotonin thấp hơn bình thường.

Chữa trầm cảm bằng yoga: Những điều cần biết
Yoga chữa trầm cảm thế nào

Yoga cũng cực kỳ hữu ích vì tính chậm rãi, nhẹ nhàng tự nhiên của nó. Mỗi một tư thế đều mang tính đa dạng nên người tập ở mỗi cấp độ khác nhau đều có thể luyện tập. Thường thì các Master Yoga chuyên nghiệp khi giảng dạy sẽ tập trung nhiều vào hơi thở, sự tập trung và chuyển động trơn tru của cơ thể. Họ cũng sẽ khuyến khích bạn hướng sự tập trung của mình vào những suy nghĩ lạc quan để xoa dịu tinh thần và thể xác.

3. Một số loại hình Yoga bạn nên biết

  • Gentle Yoga: có tác động sâu sắc tới hệ cơ và xương, đây là lớp học cơ bản, nhẹ nhàng và thư giãn nên rất phù hợp cho người mới bắt đầu.
  • Hatha Yoga: giúp cân bằng về thể chất và tinh thần. Lớp học này giúp cân bằng về tinh thần và tâm trí.
  • Morning Series: lớp học vào buổi sáng đem lại năng lượng cho cơ thể, giảm mệt mỏi và tăng sự tập trung.
  • Asna and Pranayma: học các phương pháp hít thở nhằm giải độc tố, giảm căng thẳng, tăng cường thể lực để đem đến một sức khỏe tốt.
  • Yoga Therapy: sử dụng cho chấn thương thể thao và các vấn đề như căng thẳng, cao huyết áp, đau lưng và cổ, hen suyễn, dạ dày, táo bón và các bệnh tuổi già.

4. Bài tập Hatha Yoga chữa trầm cảm

Hatha Yoga mang nghĩa hồi phục sự cân bằng giữa ý chí và trí tuệ. Khi đạt tới sự cân bằng và kiểm soát tuyệt đối giữa ý chí và trí tuệ, ý thức của một người sẽ được đánh thức. Kết quả là khám phá sự bình an, mãn nguyện với thực tại và sự thông suốt về trí óc. Mục đích sống trở nên rõ ràng hơn.

Chữa trầm cảm bằng yoga: Những điều cần biết
Những động tác cơ bản trong Hatha Yoga

Phần tập trung cơ bản của Hatha Yoga là hợp nhất trí óc và cơ thể nhờ vào những động tác của tư thế, ý thức hơi thở và thư giãn.

Các động tác của Hatha Yoga được thực hành chậm rãi, mềm dẻo phối hợp với nhịp thở sâu và thời gian nghỉ ngơi giữa mỗi tư thế phù hợp với phụ nữ, nhất là phụ nữ trung niên, giới văn phòng.

Bài tập cổ điển có tác dụng kích thích, tăng cường chuyển hóa, kiểm soát những cảm xúc và làm cân bằng tâm trí. Khi được thực hiện nhuần nhuyễn, các tư thế sẽ làm mạnh cơ bắp, làm giãn các dây chằng bị căng cứng, kích thích tuần hoàn máu, hoạt hóa các khớp và nhất là làm cột sống được dẻo dai. Hatha Yoga bao gồm các bài tập đi từ đơn giản đến nâng cao một cách chi tiết dành cho người tự tập.

Khi luyện tập Hatha Yoga nhằn điều hòa và ổn định hơi thở. Bạn cần:

  • Hít, thở: Chậm, đều và sâu.
  • Thở ra: Hóp bụng dưới vào (phần rốn).
  • Hít vào: Phình bụng dưới ra.

Thời gian một buổi tập chung cả điều thân và điều khí: Khoảng 30 phút (sáng hoặc chiều) cho mỗi ngày, và 5 hay 6 ngày trong một tuần. Khi ốm đau hay cơ thể có vấn đề nên tạm ngưng. Mặc dù tập luyện Yoga khá vất vả và có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Đặc biệt, bệnh nhân cao tuổi hoặc những người có vấn đề về vận động có thể muốn kiểm tra trước với bác sĩ trước khi chọn yoga như một lựa chọn điều trị.

Nhưng đối với nhiều bệnh nhân đang phải đối mặt với trầm cảm, lo lắng, hoặc căng thẳng, Yoga có thể là một cách để quản lý tốt hơn các triệu chứng. Thật vậy, nghiên cứu khoa học về Yoga chứng minh rằng sức khỏe tâm thần và thể chất không chỉ là đồng minh thân thiết, mà về cơ bản là tương đương. Bằng chứng ngày càng tăng là thực hành Yoga là một phương pháp có nguy cơ tương đối thấp, có năng suất cao để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02439743556 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

7.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan