Chống nắng cho da trong mùa hè bằng thực phẩm phù hợp

Ngoài việc sử dụng các phương pháp chống nắng bên ngoài, chúng ta cũng nên có chế độ dinh dưỡng và sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên để “che chắn” cho da ngay từ bên trong để ngăn ngừa ung thư da.

1. Bảo vệ da từ bên ngoài

Dùng kem chống nắng và các vật che chắn

Trong ánh nắng mặt trời có chứa hai loại tia UVA và UVB gây nên những tổn hại cho làn da đặc biệt có thể gây ung thư da. Việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên và bôi trước khi ra ngoài 30 phút có thể ngăn ngừa được phần nào nguy hại trên. Ngoài ra, chúng ta vẫn cần phải mặc áo dài tay, áo chống nắng, ô dù, mũ... và đeo kính râm để bảo vệ da và mắt.

Lựa chọn kem chống nắng vật lý hay kem chống nắng hóa học
Dùng kem chống nắng để bảo vệ da

2. Bảo vệ da từ bên trong


Top 10 các loại thực phẩm, hoa quả, rau củ nên bổ sung vào mùa hè:

  • Cà rốt

Cà rốt có chứa nhiều beta-carotene giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của mặt trời, đồng thời giúp giảm cháy nắng nhanh chóng vì chúng giàu vitamin E.

  • Trái cây họ cam quýt

Cam, chanh, quýt, bưởi... chứa nhiều vitamin C. Vitamin C sẽ có tác dụng phòng ngừa ung thư da, giúp bảo vệ da khỏi cháy nắng và hình thành sắc tố.

  • Lựu

Trong trái lựu rất giàu chất chống oxy hóa và axit ellagic, được biết là mang đến sự bảo vệ đặc biệt khỏi tia UVA và UVB của mặt trời. Loại trái cây ngon này có khả năng làm tăng 20% tác dụng bảo vệ của kem chống nắng SPF chứa hóa chất.

  • Dâu tây

Dâu tây là trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, là một trong những thực phẩm có tác dụng chống nắng tự nhiên tốt nhất. Chúng hỗ trợ bảo vệ làn da khỏi tổn thương gốc tự do từ ánh nắng mặt trời và giúp da khỏe và sáng.

  • Trà xanh

Trà xanh có chứa axit tannic mang đến tác dụng làm dịu vết bỏng nóng. Ngoài ra, nó có thể bảo vệ cơ thể khỏi tia UV, tăng cường miễn dịch và giảm viêm. Do vậy, trà xanh có tác dụng như một loại kem chống nắng từ tự nhiên.

Trà xanh
Trà xanh giúp bảo vệ da khỏi tia UV và tăng cường miễn dịch

  • Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa quercetin giúp bảo vệ hệ miễn dịch khỏi tia UV gây hại. Hàm lượng vitamin E trong hạnh nhân có thể giúp chữa lành vết rám nắng.

  • Dưa hấu

Đây là loại quả làm mát tự nhiên có thể giảm nhiệt độ cơ thể. Nó chứa lycopene nhiều hơn 40% so với cà chua, nhờ thế dưa hấu là một loại thực phẩm chống nắng tự nhiên tuyệt vời.

  • Nghệ

Nghệ giàu các chất chống oxy hóa và có thuộc tính chống viêm, có thể bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời và giữ cho làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.

  • Rau lá xanh

Các loại rau có lá như rau bina, rau diếp, v.v... giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ bên trong. Các dưỡng chất có trong rau lá xanh hỗ trợ ngăn ngừa tế bào bất thường tăng trưởng do tia UV, từ đó phòng ngừa ung thư da.

  • Cà chua

Lycopene trong cà chua có khả năng trung hòa gốc tự do gây ra bởi tia cực tím. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong cà chua có khả năng ngăn ngừa quá trình lão hóa da sớm, làm mờ các nếp nhăn. Chúng làm tăng nồng độ procollagen dưới da giúp da đàn hồi hơn.

Cà chua
Cà chua giúp làn da tươi sáng, chống lão hóa

Bên cạnh việc bổ sung các loại rau củ quả từ tự nhiên, chúng ta cần ngủ đủ giấc, có chế độ sinh hoạt đều đặn và uống đủ 2 lit nước mỗi ngày. Các bữa ăn cần tăng cường các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, E, kẽm, vitamin B tốt cho da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan