Chỉ số nước ối AFI bao nhiêu là thiếu ối?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Hồng Liên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Thiếu ối là một tình trạng bất thường về nước nước ối ở phụ nữ đang mang thai, có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Lượng nước ối trong bụng mẹ được xác định dựa trên chỉ số AFI. Vậy chỉ số nước ối AFI bao nhiêu là thiếu ối?

1. Chỉ số AFI là gì? Chỉ số AFI bao nhiêu là thiếu ối?

Chỉ số nước ối hay còn gọi là chỉ số AFI, là một thông số cho biết lượng nước ối trong bụng người phụ nữ đang mang thai trong khoảng mức nào, để có thể đánh giá về nước ối của mẹ bầu là thiếu, thừa hay là bình thường.

Thông số này được đo bằng cách: Lấy rốn làm mốc, chia bụng làm 4 phần bởi 2 đường dọc ngang, ở mỗi phần, chọn ra túi ối sâu nhất để đo chiều dài. Cộng 4 chiều dài vừa đo được lại sẽ ra chỉ số nước ối tính bằng đơn vị cm.

Việc siêu âm để xác định chỉ số nước ối phải được đo và đánh giá ít nhất 2 lần, đo liên tục cách nhau từ 2 - 6 giờ để xác định tình trạng thiểu ối hay thừa nước ối. Căn cứ vào bảng sau đây để đánh giá chỉ số nước ối là bình thường hay bất thường (bao gồm thiếu ối hoặc là thừa ối).

Mức độ AFI (cm) Lưu ý
Bình thường 6 - 18cm Thai phụ có thể yên tâm với chỉ số này.
Dư ối 12 - 25 Thai phụ có thể yên tâm vì dư ối nằm trong chỉ số này là bình thường.
Đa ối (bệnh lý) > 25cm Đa ối có thể gây ra nhiều biến chứng cho thai nhi như: mẹ bị vỡ ối sớm, sinh non, ngôi thai bị đảo lộn bất thường có thể dẫn đến sinh mổ, túi ối bị căng quá sẽ làm cho nhau bong non. Ngoài ra, nước ối nhiều cũng sẽ gây nên tình trạng đờ tử cung, sản phụ có nguy cơ bị băng huyết sau khi sinh.
Thiểu ối <= 5cm Thiểu ối có thể gây ảnh hưởng đến cả thai nhi lẫn thai phụ cụ thể: tăng tỷ lệ sinh mổ, tăng tỷ lệ suy thai và dị tật thai nhi.
Vô ối <3cm Thiếu ối trầm trọng sẽ dẫn đến vô ối và có thể dẫn đến thai chết lưu hoặc sinh non.

Dựa vào bảng trên các mẹ bầu có thể tự đánh giá được tình trạng nước ối của mình là bình thường, đa ối hay là thiếu ối.

2. Nguyên nhân gây thiếu nước ối

Khi thể tích nước ối dưới 200ml hoặc chỉ số AFI dưới 5 thì gọi là thiếu ối. Thiếu ối thường gặp ở những thai nhi có dấu hiệu bất thường trong hệ tiết niệu, hệ tiêu hóa như: hẹp thực quản, van niệu đạo sau ở bé nam, bất sản thận, không có dạ dày, ....

Ngoài ra, thiểu ối còn gặp trong tình trạng mẹ suy dinh dưỡng, thai suy dinh dưỡng, vỡ ối non, vỡ ối sớm ,thai quá ngày sanh, ....

Chỉ số nước ối AFI bao nhiêu là thiếu ối?
Thiếu ối thường gặp ở những thai nhi có dấu hiệu bất thường trong hệ tiết niệu, hệ tiêu hóa

Những tình trạng nước ối bất thường đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi. Vì vậy mà các mẹ bầu cần phát hiện kịp thời các hiện tượng này để có thể tìm cách khắc phục.

Những thông số qua việc khám thai định kỳ để kiểm tra sức khỏe thai kỳ có thể cho mẹ biết phần nào thông tin về nước ối. Cụ thể, chiều cao tử cung thường nhỏ hơn so với tuổi thai, số đo thường thấp và có chiều hướng đi xuống so với đường chuẩn.

Thiết bị sẽ đo lường và xác định chỉ số ối (AFI) của bà bầu quá đó giúp xác định tình trạng nước ối của mẹ bầu: Một số đo bình thường đối với giai đoạn thai kỳ thứ ba sẽ có chỉ số AFI nằm trong khoảng 5 – 25 CMV và chỉ số AFI < 5cm được coi là thấp.

Ngoài ra, thông qua siêu âm thai, bác sĩ cũng có thể phát hiện sớm hiện tượng thiếu ối nếu mẹ đang bị rò rỉ nước ối, chỉ số cân đo của mẹ bầu sẽ thấp hơn so với thời gian mang thai hoặc mẹ bầu không cảm thấy bé đạp nhiều.

Các mẹ bầu cần chú ý thường xuyên thăm khám, kiểm tra thai định kỳ để có thể nắm bắt được sức khỏe của bản thân và thai nhi nhé. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo thiếu ối, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

142.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan