Các phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp, có thể làm giảm khả năng thụ thai và tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Vì vậy, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiểu ảnh hưởng xấu của bệnh tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Lộ tuyến cổ tử cung hình thành do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra bên ngoài, xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung. Do các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm (viêm lộ tuyến). Các nguyên nhân gây viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung thường là: sang chấn cổ tử cung (sau sảy thai, phá thai, sinh nở,...), cường estrogen buồng trứng (làm các tuyến phát triển mạnh, tiết dịch nhiều, phá hủy biểu mô lát mặt ngoài cổ tử cung) và lộ tuyến bẩm sinh (hay gặp ở bé gái mới sinh do mẹ dùng nhiều estrogen khi mang thai). Ngoài ra, nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm, virus,... cũng làm tăng nguy cơ mắc viêm lộ tuyến.

2. Các phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung có thể làm tăng nguy cơ mắc vô sinh nữ. Tùy từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Các phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung
Dùng thuốc đặt âm đạo trị viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện có nhiều phương pháp điều trị lộ tuyến cổ tử cung. Đầu tiên, bệnh nhân thường được chỉ định sử dụng thuốc đặt âm đạo và sử dụng toàn thân. Sau khi hết viêm nhiễm, các phương pháp điều trị xâm lấn sẽ được áp dụng để diệt lộ tuyến (đốt điện, áp lạnh hoặc đốt laser).

2.1 Dùng thuốc trị viêm

Phương pháp này thích hợp với trường hợp lộ tuyến nhẹ, mới hình thành. Thuốc đặt trong âm đạo có tác dụng chống và ngăn ngừa viêm nhiễm ở cổ tử cung. Đồng thời, thuốc còn giúp cải thiện việc tiết dịch nhầy trong âm đạo và cân bằng nồng độ pH.

Một liệu trình đặt thuốc được thực hiện trong 10 ngày và cách 3 - 7 ngày sẽ thực hiện một liệu trình tiếp theo. Tuy nhiên, việc dùng thuốc chỉ có tác dụng điều trị viêm, không điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung nên nguy cơ tái phát bệnh vẫn cao.

2.2 Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách đốt laser

Lộ tuyến nếu không được điều trị sẽ ngày càng lan rộng ra mặt ngoài cổ tử cung. Đốt laser điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung là phương pháp diệt các tuyến lấn ra mặt ngoài cổ tử cung, đồng thời tạo điều kiện cho biểu mô lát phục hồi, giảm nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa sau này.

Các phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung
Trị viêm lộ tuyến bằng phương pháp đốt laser

Quy trình điều trị như sau:

  • Người bệnh được khám phụ khoa, thực hiện soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo, xác định tình trạng cụ thể, kiểm tra sức khỏe xem có đủ sức thực hiện đốt laser hay không.
  • Dùng thuốc kháng viêm điều trị vi khuẩn gây viêm nhiễm và ngăn vi khuẩn quay trở lại tấn công.
  • Thực hiện đốt laser trực tiếp vào các tế bào gây viêm nhiễm.

Khi đốt diệt tuyến cổ tử cung, nếu đốt quá sâu, cổ tử cung sẽ có sẹo xơ cứng, lỗ cổ tử cung bị chít hẹp, gây ứ đọng máu kinh, đau đớn trong thời kỳ kinh nguyệt và có thể cản trở quá trình thụ thai.

Lưu ý khi đốt laser:

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không? Lộ tuyến cổ tử cung được chia làm 4 mức độ từ nhẹ đến nặng. Phương pháp đốt điện chỉ áp dụng với lộ tuyến ở mức độ 3 trở lên và chỉ định tùy thuộc vào tình trạng sinh con của bệnh nhân. Bởi vậy, bệnh nhân cần được khám và đánh giá đúng mức độ của tổn thương lộ tuyến cổ tử cung trước khi tiến hành đốt laser.
  • Trong một tháng đầu sau đốt laser, quá trình tái tạo tế bào biểu mô sẽ gây tăng tiết dịch âm đạo. Vì vậy, người bệnh cần giữ vệ sinh khô thoáng vùng kín trong giai đoạn này. Sau đó, hiện tượng tăng tiết dịch sẽ giảm dần và tái tạo lại biểu mô lát (không còn lộ tuyến) sau 6 tháng.

2.3 Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách áp lạnh

Với phương pháp áp lạnh, bác sĩ sẽ sử dụng khí nitơ ở nhiệt độ thấp để đông cứng và tiêu diệt các tế bào gây viêm nhiễm cổ tử cung. Thủ thuật áp lạnh chỉ diễn ra trong khoảng 1 - 2 phút. Các bác sĩ sẽ áp lạnh 30 giây rồi rút ống kim loại ra ngoài để bảo vệ các mô xung quanh cổ tử cung. Tuy vậy, phương pháp này rất tốn kém, chưa phổ biến nên phụ nữ cũng gặp nhiều khó khăn khi điều trị.

Các phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung
Bệnh nhân cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

123.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan