Các giai đoạn phát triển của mụn rộp (herpes) sinh dục

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bệnh mụn rộp Herpes sinh dục là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến, do virus herpes simplex (viết tắt HSV) gây ra. Phần lớn bệnh nhân không biết mình mắc bệnh vì mụn rộp sinh dục thường có các triệu chứng nhẹ hoặc không có dấu hiệu nào.

1. Bệnh Herpes sinh dục phát triển qua 2 giai đoạn cơ bản

  • Sơ nhiễm

Lây nhiễm virus qua giao hợp, gây sốt và rất đau vùng sinh dục, tổn thương gồm những chùm mọng nước, khi vỡ ra cho những vết loét tròn. Diễn tiến kéo dài từ 2 - 6 tuần thì khỏi.

  • Tái phát

Phát ban thường đi sau cảm giác nóng bỏng, ngứa gồm những mụn nước nhỏ chứa dịch trong, mọc thành chùm trên nền hồng ban, sau vài giờ hóa đục, vỡ ra, đóng mài tròn xếp thành chùm. Diễn biến sau 1 tuần tự biến mất không để lại sẹo. Những yếu tố gây tái phát gồm: sốt, cảm, ánh sáng mặt trời choáng, xúc cảm, chấn thương cơ học, kinh nguyệt, giao hợp...

  • Herpes sinh dục ủ bệnh trong bao lâu?

Bệnh Herpes sinh dục cần thời gian ủ bệnh từ 2–20 ngày sau khi nhiễm virus mới bắt đầu xuất hiện triệu chứng, nhưng cũng có thể mất nhiều năm để xuất hiện triệu chứng bệnh đầu tiên.

Khi các vết loét lành trở lại trong vài tuần bùng phát bệnh, virus Herpes vẫn ở trong cơ thể người bệnh và có thể gây ra vết loét một lần nữa. Cách duy nhất để xác định mắc bệnh herpes sinh dục là đến gặp bác sĩ. Nếu người bệnh xuất hiện triệu chứng, bác sĩ có thể định bệnh khi kiểm tra các vết loét. Nếu không có triệu chứng, bệnh nhân cần làm xét nghiệm máu để định bệnh.

2. Triệu chứng Herpes sinh dục

Mụn rộp sinh dục
Mụn rộp và loét ở vùng miệng

Có khoảng hơn 10% người bệnh có virus HSV trong cơ thể nhưng không biểu hiện thành bệnh, chỉ khi gặp các điều kiện thuận lợi như bệnh tật, sức đề kháng suy giảm, cơ thể suy nhược, trầm cảm, phẫu thuật, quan hệ tình dục thô bạo hay với tần suất cao, dị ứng... thì các virus này mới bùng phát gây ra bệnh.

Các triệu chứng herpes sinh dục phổ biến nhất là vết loét ở bộ phận sinh dục hoặc ở miệng. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp herpes sinh dục không có bất kỳ biểu hiện nào.

3. Triệu chứng herpes sinh dục ở nam giới

Những nốt mụn đỏ nhỏ giống như mụn nước hay mụn đỏ sẽ xuất hiện ở bao quy đầu, rãnh quy đầu, lỗ niệu đạo hay cả dọc thân dương vật sau thời gian nhiễm bệnh là khoảng 2 - 7 ngày (hoặc hơn).

Tại những khu vực bị nhiễm mụn rộp sinh dục người nhiễm bệnh sẽ có cảm giác đau rát, thậm chí một số trường hợp còn xuất hiện một số triệu chứng kèm theo như nhức đầu, sốt, tiểu buốt hay bị đau các cơ xương. Nếu không được điều trị, lâu ngày các nốt mụn đỏ sẽ tạo thành từng cụm hay từng mảng hình tròn hoặc hình cầu. Màu sắc các nốt cũng chuyển dần từ màu đỏ sang màu trắng hoặc vàng.

Sau thời gian vài ngày các nốt mụn này sẽ bị vỡ ra gây ra các vết loét có vảy, làm cho người nhiễm bệnh có cảm giác đau đớn. Các vết loét này sẽ tự khô lại và đóng vảy trong khoảng thời gian 5 ngày đến 2 tuần. Các vết loét có thể tự khỏi nhưng rất dễ bị tái phát lại.

4. Triệu chứng herpes sinh dục ở nữ giới

Đau bụng kinh
Herpes sinh dục gây đau, ngứa và các vết loét ở bộ phận sinh dục nữ

Cũng giống như nam giới, sau thời gian 2-7 ngày (hoặc hơn) ở nữ giới sẽ xuất hiện những vết tấy đỏ nhỏ cùng với cảm giác đau, ngứa ở bộ phận sinh dục như âm đạo, âm hộ, môi nhỏ, niệu đạo, cổ tử cung...

Đầu tiên vết loét chỉ là những nốt mụn nước nhỏ, màu đỏ nhỏ. Người nhiễm bệnh có cảm giác đau tại các vị trí có nốt. Nhưng sau vài ngày các nốt mụn này sẽ phát triển thành mủ. Sau đó các mụn mủ này sẽ vỡ ra tạo thành các ổ viêm loét, do đó gây cảm giác đau đớn cho người nhiễm bệnh. Vài ngày sau các ổ loét này sẽ đóng vảy và tự khỏi, tuy nhiên triệu chứng có thể sẽ lặp lại khi tái phát bệnh.

Ngoài sự xuất hiện của các vết loét, nữ giới mà mắc phải bệnh mụn rộp sinh dục còn có thể xuất hiện các triệu chứng kèm theo như sưng hạch bạch huyết, mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

127.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan