Các dấu hiệu ung thư đường tiết niệu

Ung thư đường tiết niệu thường có thể được phát hiện sớm vì phát hiện máu trong nước tiểu hoặc các triệu chứng tiết niệu khác cần phải đi khám bác sĩ.

1. Dấu hiệu ung thư đường tiết niệu

1.1 Máu trong nước tiểu

Trong hầu hết các trường hợp, máu trong nước tiểu (được gọi là tiểu máu) là dấu hiệu đầu tiên của ung thư đường tiết niệu. Máu làm nước tiểu chuyển thành màu cam, hồng hoặc ít thường xuyên hơn là màu đỏ sẫm. Đôi khi, màu của nước tiểu là bình thường nhưng một lượng máu nhỏ được tìm thấy khi xét nghiệm nước tiểu (xét nghiệm nước tiểu) được thực hiện do các triệu chứng khác hoặc là một phần của kiểm tra y tế nói chung.

Ung thư đường tiết niệu
Máu trong nước tiểu (được gọi là tiểu máu) là dấu hiệu đầu tiên của ung thư đường tiết niệu.

Thông thường, giai đoạn đầu của ung thư đường tiết niệu như ung thư bàng quang (khi nó nhỏ và chỉ trong bàng quang) gây chảy máu nhưng ít hoặc không đau hoặc các triệu chứng khác.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào tiểu ra máu cũng sẽ bị ung thư bàng quang. Thông thường, nó gây ra bởi những nguyên nhân như nhiễm trùng, khối u lành tính (không phải ung thư), sỏi trong thận hoặc bàng quang hoặc các bệnh thận lành tính khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhờ bác sĩ kiểm tra để tìm ra nguyên nhân.

1.2 Thay đổi thói quen bàng quang hoặc triệu chứng kích thích

Những thay đổi trong việc đi tiểu, chẳng hạn như:

  • Phải đi tiểu thường xuyên hơn bình thường
  • Đau hoặc rát khi đi tiểu
  • Luôn có cảm giác mót tiểu, ngay cả khi bàng quang không đầy
  • Khó tiểu hoặc có dòng nước tiểu yếu
  • Phải thức dậy đi tiểu nhiều lần trong đêm

Những triệu chứng này có nhiều khả năng là do nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), sỏi bàng quang, bàng quang hoạt động quá mức hoặc tuyến tiền liệt mở rộng (ở nam giới). Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhờ bác sĩ kiểm tra để có thể tìm ra nguyên nhân và điều trị nếu cần.

2. Triệu chứng của ung thư đường tiết niệu

  • Không thể đi tiểu
  • Đau lưng dưới một bên
  • Mất cảm giác ngon miệng và giảm cân
  • Cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu đuối
  • Sưng ở chân
  • Đau xương
Ung thư đường tiết niệu
Không thể đi tiểu là triệu trứng của ung thư đường tiết niệu

Tuy nhiên, nhiều trong số các triệu chứng này có nhiều khả năng được gây ra bởi một nguyên nhân khác ngoài ung thư bàng quang, nhưng điều quan trọng là phải kiểm tra chúng.

3. Các xét nghiệm có thể được sử dụng để chẩn đoán ung thư đường tiết niệu

Xét nghiệm nước tiểu: Một cách để kiểm tra ung thư bàng quang là kiểm tra máu trong nước tiểu (tiểu máu). Điều này có thể được thực hiện trong quá trình phân tích nước tiểu, đây là một xét nghiệm đơn giản để kiểm tra máu và các chất khác trong mẫu nước tiểu. Xét nghiệm này đôi khi được thực hiện như một phần của kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Máu trong nước tiểu thường được gây ra bởi các vấn đề lành tính (không phải ung thư), như nhiễm trùng, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư đường tiết niệu. Một lượng lớn máu trong nước tiểu có thể được nhìn thấy nếu nước tiểu chuyển sang màu hồng hoặc đỏ, nhưng cũng có thể không nhìn thấy được nếu lượng máu trong nước tiểu là rất nhỏ.

Tế bào học nước tiểu: Trong xét nghiệm này, kính hiển vi được sử dụng để tìm kiếm các tế bào ung thư trong nước tiểu. Tế bào học nước tiểu tìm thấy một số bệnh ung thư, nhưng nó không đủ tin cậy.

Xét nghiệm nước tiểu tìm kiếm dấu hiệu sinh học của ung thư đường tiết niệu: Các xét nghiệm mới hơn tìm kiếm một số chất trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của ung thư đường tiết niệu. Bao gồm các:

  • UroVysion TM: Xét nghiệm này tìm kiếm những thay đổi nhiễm sắc thể thường thấy trong các tế bào ung thư bàng quang.
  • Xét nghiệm BTA: Những xét nghiệm này tìm kiếm một chất gọi là kháng nguyên liên quan đến khối u bàng quang (BTA), trong nước tiểu.
  • ImmunoCyte TM: Xét nghiệm này xem xét các tế bào trong nước tiểu để tìm sự hiện diện của các chất như kháng nguyên mucin và carcinoembryonic (CEA), thường được tìm thấy trên các tế bào ung thư.
  • NMP22 Bladder Chek®: Thử nghiệm này tìm kiếm một protein có tên là NMP22 (protein ma trận hạt nhân 22) trong nước tiểu. Những người bị ung thư bàng quang thường có mức độ cao hơn.

Những xét nghiệm này có thể giúp phát hiện một số bệnh ung thư sớm. Trong một số trường hợp, kết quả xét nghiệm có thể bất thường ngay cả ở những người không bị ung thư.

Tại thời điểm này, các xét nghiệm được sử dụng chủ yếu để tìm ung thư ở những người đã có dấu hiệu hoặc triệu chứng của nó, hoặc để theo dõi các dấu hiệu cho thấy ung thư đã quay trở lại (tái phát) ở những người đã loại bỏ ung thư.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

7.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan