Các dấu hiệu dị ứng thức ăn

Dị ứng thức ăn là phản ứng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ em, nhưng cũng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Do đó cần nắm rõ các dấu hiệu của phản ứng dị ứng thức ăn để nhanh chóng can thiệp, tránh các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

1. Dị ứng thức ăn là gì ?

Dị ứng thức ăn là một phản ứng của hệ thống miễn dịch xảy ra ngay sau khi ăn một loại thực phẩm nhất định. Ngay cả một lượng nhỏ thực phẩm cũng có thể gây dị ứng. Ở một số người, dị ứng thức ăn có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí là phản ứng đe dọa tính mạng được gọi là sốc phản vệ. Các triệu chứng dị ứng thực phẩm thường phát triển trong vòng vài phút đến hai giờ sau khi ăn thực phẩm vi phạm.

2. Các dấu hiệu dị ứng thức ăn là gì ?

Các dấu hiệu dị ứng thực phẩm phổ biến nhất bao gồm:

  • Ngứa hoặc ngứa trong miệng
  • Phát ban
  • Sưng môi, mặt, lưỡi và cổ họng hoặc các bộ phận khác của cơ thể
  • Khò khè, nghẹt mũi hoặc khó thở
  • Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn
  • Chóng mặt hoặc ngất xỉu

Sốc phản vệ: Ở một số người, dị ứng thực phẩm có thể kích hoạt phản ứng dị ứng nghiêm trọng gọi là sốc phản vệ. Điều này có thể gây ra các dấu hiệu đe dọa tính mạng, bao gồm co thắt đường thở, cổ họng bị sưng hoặc cảm giác bị nghẹn ở cổ họng khiến bạn khó thở, huyết áp giảm nghiêm trọng, mạch nhanh, chóng mặt hoặc mất ý thức

3. Nguyên nhân gây dị ứng thức ăn

Lạc
Đậu phộng là một trong những tác nhân gây dị ứng

Khi bị dị ứng thức ăn, hệ thống miễn dịch xác định nhầm một loại thực phẩm cụ thể hoặc một chất trong thực phẩm là có hại. Do đó, hệ thống miễn dịch sẽ kích hoạt các tế bào giải phóng một kháng thể được gọi là immunoglobulin E (IgE) để vô hiệu hóa thực phẩm hoặc chất gây dị ứng. Lần tới khi ăn một lượng nhỏ thực phẩm đó, kháng thể IgE sẽ nhận diện được nó và báo hiệu cho hệ thống miễn dịch giải phóng một chất trung gian hóa học gọi là histamine, cũng như các hóa chất khác, từ đó gây ra triệu chứng dị ứng.

Ở người lớn, phần lớn dị ứng thức ăn được kích hoạt bởi một số protein trong động vật có vỏ, như tôm, tôm hùm và cua, đậu phộng, các loại hạt cây, như quả óc chó và quả hồ đào,...Ở trẻ em, dị ứng thức ăn thường được kích hoạt bởi protein trong đậu phộng, trứng, sữa bò, lúa mì,..

4. Cách phòng ngừa dị ứng thức ăn là gì ?

Thực phẩm
Cách tốt nhất để ngăn ngừa phản ứng dị ứng là biết và tránh các thực phẩm gây ra các triệu chứng
  • Cách tốt nhất để ngăn ngừa phản ứng dị ứng là biết và tránh các thực phẩm gây ra các triệu chứng.
  • Đọc nhãn thực phẩm cẩn thận.
  • Nếu đã có phản ứng dị ứng nghiêm trọng, hãy đeo vòng đeo tay cảnh báo y tế hoặc vòng cổ cho người khác biết rằng bạn bị dị ứng thực phẩm trong trường hợp không thể giao tiếp.
  • Tham khảo bác sĩ về việc kê toa epinephrine khẩn cấp.
  • Lên kế hoạch cho bữa ăn và đồ ăn nhẹ trước khi rời khỏi nhà. Nếu cần thiết, hãy mang các thực phẩm không gây dị ứng khi đi du lịch hoặc đi sự kiện.
  • Nếu con bạn bị dị ứng thực phẩm, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa này để đảm bảo an toàn cho trẻ. Thông báo cho những người quan trọng rằng con bạn bị dị ứng thực phẩm. Nói chuyện với các nhân viên nhà trường, phụ huynh của bạn bè của con và những người lớn khác thường xuyên tương tác với con.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng giúp khách hàng đánh giá tổng quan về tình trạng bệnh đồng thời tư vấn các biện pháp giúp phòng tránh bệnh tái phát.

Khi đăng ký gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng, khách hàng sẽ được: Khám chuyên khoa Da liễu. Thực hiện các xét nghiệm như: định lượng IgE, vi nấm soi tươi, định lượng IgE đặc hiệu với các dị nguyên dị ứng hô hấp – thức ăn (Panel 1 Việt), xét nghiệm Rida Allergy Screen (panel 1)...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Acaai.org; Mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan