Các bước nội soi buồng tử cung

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Nội soi buồng tử cung là phương pháp sử dụng các dụng cụ hỗ trợ - một ống có gắn camera nhỏ còn gọi là ống nội soi tử cung để quan sát cấu trúc bên trong của tử cung (hay còn gọi là dạ con). Ống nội soi sẽ được đưa vào qua âm đạo, vào tử cung và truyền tín hiệu hình ảnh về một màn hình để bác sĩ chẩn đoán bệnh.

1. Chuẩn bị gì trước khi nội soi buồng tử cung?

Trước khi thực hiện kỹ thuật nội soi buồng tử cung, bệnh nhân cần báo cho bác sĩ biết nếu đang trong các trường hợp sau đây:

  • Bản thân đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai.
  • Đang điều trị bệnh với bất kì loại thuốc nào.
  • Tiền sử dị ứng với bất kì loại thuốc nào đều phải báo với bác sĩ thực hiện.
  • Bản thân có vấn đề khả năng đông máu – cầm máu hoặc đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu như: aspirin hay warfarin.
  • Thực hiện chữa nhiễm trùng âm đạo, tử cung - viêm âm đạo trong vòng 6 tuần gần đây.
  • Hiện đang mắc một số bệnh về tim và phổi.

Tốt nhất nên thực hiện kỹ thuật nội soi khi không trong chu kỳ kinh nguyệt. Không thụt rửa, dùng tampon hoặc các thuốc đặt âm đạo trong vòng 24 giờ trước khi thực hiện nội soi thăm dò buồng tử cung.

Nội soi buồng tử cung để làm gì
Kỹ thuật nội soi buồng tử cung điều trị bệnh viêm âm đạo trong vòng 6 tuần gần đây

2. Nội soi buồng tử cung được thực hiện theo trình tự nào?

Bác sĩ có thể sử dụng thuốc an thần giúp bệnh nhân thư giãn trong quá trình nội soi hoặc có thể dùng thuốc gây tê cục bộ, gây tê một phần hoặc gây mê toàn thân.

Để dễ dàng thực hiện thủ thuật, bác sĩ sẽ đặt dụng cụ mỏ vịt vào âm đạo, sau đó một ống nội soi sẽ được đưa một cách nhẹ nhàng qua cổ tử cung vào tử cung. Khí carbon dioxide hoặc một chất lỏng (ví dụ như nước muối sinh lý) sẽ được bơm vào thông qua ống nội soi để làm giãn tử cung. Khí hoặc chất lỏng đó sẽ giúp bác sĩ quan sát lớp nội mạc tử cung rõ ràng hơn. Lượng dịch được kiểm tra cẩn thận trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật.

Những dụng cụ khác sẽ được đưa vào thông qua ống nội soi để làm sinh thiết hoặc thực hiện các thủ thuật khác (nếu cần).

3. Lưu ý sau khi nội soi buồng tử cung để chẩn đoán bệnh

Người bệnh có thể vận động đi lại trong 6 giờ – 12 giờ sau khi thực hiện phẫu thuật. Vì đây là nội soi buồng tử cung để chẩn đoán nên bệnh nhân có thể ăn uống, xuất viện được sau khi thực hiện thủ thuật. Nếu bệnh nhân được gây mê toàn thân thì phải đợi cho đến khi thuốc gây mê hoàn toàn hết tác dụng.

Bệnh nhân có thể sẽ có cảm giác đau thắt nhẹ hoặc xuất huyết nhẹ trong vòng vài ngày sau khi thực hiện thủ thuật, tuy nhiên tình trạng này khá hiếm gặp. Bác sĩ sẽ cho thuốc để làm dịu cơn đau.

Đặc biệt, nếu bệnh nhân bị sốt, rét run hoặc xuất huyết nặng, hãy liên lạc với bác sĩ ngay lập tức.

Lưu ý sau nội soi buồng tử cung
Trao đổi với bác sĩ ngay sau sử dụng kỹ thuật nội soi buồng tử cung khi thấy dấu hiệu bất thường

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan