Biến chứng nguy hiểm của não úng thủy

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Ngọc Phương Hòa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Não úng thuỷ là một trong những bệnh lý phức tạp ở trẻ em. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ, sự phát triển bình thường của trẻ.

1. Hiện tượng não úng thuỷ ở trẻ em

Não úng thủy là tình trạng dư thừa một loại chất lỏng trong não mà từ chuyên môn gọi là dịch não tủy. Sự dư thừa này làm cho đầu của đứa trẻ ngày càng to dần và làm nhu mô não bị tổn thương. Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng khó phục hồi.

Hiện tượng úng thủy não ở trẻ sơ sinh
Não úng thủy là tình trạng dư thừa một loại chất lỏng trong não mà từ chuyên môn gọi là dịch não tủy

Hiện tượng úng thuỷ não trẻ sơ sinh được nhận biết khi đầu trẻ to lên nhanh bất thường. Thóp trước giãn to và căng hơn, các mạch máu da đầu cũng giãn to hơn bình thường, trán trẻ rất rộng, mắt thường ở tư thế nhìn xuống tạo nên dấu hiệu mặt trời lặn (khi thấy dấu hiệu này có nghĩa là tình trạng đã nặng, trẻ có thể bị mù và tổn thương nặng ở não).

2. Biến chứng của não úng thuỷ

Nếu không phẫu thuật sớm để làm giảm áp lực ở não, não úng thủy sẽ làm tổn thương trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương nên sẽ để lại nhiều di chứng trầm trọng như viêm màng não mủ, mù, điếc, liệt, chậm phát triển tâm thần- vận động, động kinh.

Tuy nhiên, tin mừng là não úng thủy có thể được phát hiện ngay khi thai nhi còn trong bụng mẹ với trợ giúp của phương pháp siêu âm, và sau khi trẻ ra đời siêu âm não là phương tiện rất hữu hiệu giúp tầm soát bệnh lý này.

Hiện tượng úng thủy não ở trẻ sơ sinh
Não úng thủy có thể được phát hiện ngay khi thai nhi còn trong bụng mẹ với trợ giúp của phương pháp siêu âm

3. Bị não úng thuỷ sống được bao lâu?

Mặc dù các biến chứng của não úng thủy là nghiêm trọng, tuy nhiên nếu được phát hiện sớm và điều trị bằng các phương pháp phù hợp sẽ mang lại kết quả khả quan. Quan niệm trước đây cho rằng não úng thủy là bệnh không thể chữa lành. Tuy nhiên qua thực tế khi điều trị trên nhiều bệnh nhân nhận thấy rằng rất nhiều trường hợp não úng thủy có thể chữa lành. Trẻ có thể đến trường và học tập như các trẻ bình thường khác.

Cha mẹ cần quan sát kỹ các biểu hiện của trẻ hàng ngày để nhận biết sớm nhất dấu hiệu não úng thủy ở con. Khi trẻ đã bị não úng thủy, để tăng tiên lượng sống, cha mẹ cần đưa con đi khám và chữa trị càng sớm càng tốt.

Thạc sĩ. Bác sĩ Bùi Ngọc Phương Hòa đã có hơn 24 năm công tác trong lĩnh vực chuyên khoa Tâm thần kinh. Bác sĩ Hòa nguyên là Phó Trưởng Khoa Thần Kinh - Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Quảng Ngãi và từng tham gia nhiều khóa đào tạo liên tục về Động Kinh, Tai Biến mạch máu não, Alzheimer, Rối loạn vận động, Lão khoa. Bệnh lý Nội Tiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan