Bệnh lao hạch có chữa khỏi được không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Đồng Xuân Hà - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Lao hạch là một loại của bệnh lao khá phổ biến. Bệnh gặp ở cả nam và nữ, đặc biệt là trẻ em. Lao hạch thường xuất hiện ở các vị trí như: cổ, nách, bẹn. Muốn biết bị lao hạch có nguy hiểm không thì cần phải xác định thể lao hạch.

1. Bệnh lao hạch là bệnh gì?

Lao hạch là một loại của bệnh lao khá phổ biến. Bệnh gặp ở cả nam và nữ, đặc biệt là trẻ em. Lao hạch thường xuất hiện ở các vị trí như: cổ, nách, bẹn.

2. Biểu hiện của bệnh lao hạch

Muốn biết bị lao hạch có nguy hiểm không thì cần phải xác định thể lao hạch. Lao hạch chia làm 3 thể:

  • Thể viêm hạch thông thường,
  • Thể viêm hạch và viêm quanh hạch,
  • Thể khối u

Với mỗi thể khác nhau, bệnh sẽ có biểu hiện khác nhau.

  • Viêm hạch thông thường: những tổn thương ở răng, miệng, mũi... tạo điều kiện để vi khuẩn lao dễ dàng xâm nhập, khu trú tại đó và gây ra bệnh lao hạch. Viêm hạch thông thường thì các hạch rất nhỏ (bằng hạt thóc, hoặc hạt bắp...) và nhỏ lẫn trong các mô xung quanh. Khi hạch nổi ngoài da có thể sờ thấy, lúc đó hạch đã sưng to. Viêm hạch thông thường thì sờ vào hạch không thấy đau, hạch cũng phát triển chậm (trong nhiều tháng) và mềm căng. Điều trị lao hạch bao lâu là còn tùy thuộc vào thể lao.
  • Viêm hạch và viêm quanh hạch (viêm hạch do nhiễm khuẩn): Khi hạch sưng to, đỏ, sờ vào thấy đau, dùng kháng sinh thấy bớt sưng đau, thể tích hạch giảm dần thì đó là hạch viêm do nhiễm khuẩn. Hoặc hạch nếu lúc sưng lúc giảm, lúc đau lúc không có thể là hạch viêm do nhiễm khuẩn thông thường.
  • Hạch khối u: Nếu hạch cứng, to và phát triển nhanh, gốc hạch có chân lan tỏa như rễ cây lan vào các tổ chức xung quanh, thì có nguy cơ đây là hạch ung thư hoặc hạch di căn ung thư.
Bệnh lao hạch có chữa khỏi được không
Bệnh lao hạch có chữa khỏi được không là thắc mắc của nhiều người

3. Điều trị lao hạch bao lâu?

Người bị bệnh lao nói chung và lao hạch nói riêng phải được chẩn đoán để xác định đúng bệnh lao và chỉ định điều trị thích hợp tại các cơ sở chuyên khoa lao. Lao hạch có thể được điều trị nội khoa và ngoại khoa:

  • Điều trị nội khoa: Bệnh nhân phải tuân theo điều trị của bác sĩ, đó là phải uống thuốc chống lao, đúng liều, đủ thời gian và không được bỏ sót bất kỳ liều nào. Sau tháng thứ 2 hoặc thứ 3 của giai đoạn điều trị tấn công, tháng thứ 5 và thứ 8 của giai đoạn điều trị duy trì, người bệnh phải xét nghiệm lại đàm. Tuy nhiên, cần lưu ý, sau khi sử dụng thuốc chống lao được vài tuần, bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh thấy khỏe hơn, ăn uống ngon miệng hơn và có thể tăng cân, tuy nhiên, bệnh vẫn chưa khỏi hoàn toàn và cần tiếp tục điều trị đủ 8 tháng.

Điều trị lao hạch bao lâu là tùy thuộc vào việc người bệnh có bỏ dở điều trị hay không. Nếu bệnh nhân tự ý ngưng dùng thuốc trước 8 tháng, bỏ dở việc điều trị khi thấy dấu hiệu bệnh thuyên giảm, sẽ không những không khỏi bệnh, mà bệnh còn nhanh tái phát trở lại. Nguy hiểm hơn là vi khuẩn lao sẽ trở nên kháng thuốc, khiến việc điều trị sau này gặp khó khăn hơn.

  • Điều trị ngoại khoa: Bệnh lao hạch cũng có thể được điều trị bằng cách phẫu thuật cắt bỏ hạch, áp dụng với các trường hợp u lympho lao hạch, lao không thành mủ, ở giai đoạn khu trú, di động.

4. Bệnh lao hạch có chữa khỏi được không?

Bệnh lao hạch có chữa khỏi được không
Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, sinh hoạt khoa học để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng

Bệnh lao hạch có thể chữa khỏi được với 4 loại thuốc chống lao căn bản. Tuy nhiên, dù là điều trị nội khoa hay điều trị ngoại khoa, muốn điều trị mang lại hiệu quả thì điều quan trọng nhất là người bệnh phải tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ. Khi uống thuốc cần phải uống đầy đủ, không được tự ý ngưng sử dụng thuốc quá sớm hoặc khi triệu chứng lao hạch biến mất.

Bệnh lao hạch có chữa khỏi được không còn tùy thuộc vào sức đề kháng của mỗi người. Chăm sóc sức khỏe tốt, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, sinh hoạt khoa học, hạn chế rượu, bia sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Khi sức đề kháng kém sẽ tạo điều kiện để bệnh lao phát triển.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

174.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan