Báo động đỏ về tình trạng răng miệng tại Việt Nam

Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Việt Nam có trên 90% dân số mắc các bệnh về răng miệng, tập trung ở các bệnh như sâu răng, viêm nướu răng, viêm quanh răng và 75 % dân số bị sâu răng, trong đó tỷ lệ người lớn có bệnh viêm nướu và viêm quanh răng là trên 90%”

Những nguyên nhân dẫn đến các bệnh về răng miệng
Nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh về răng miệng của người Việt Nam nhưng phổ biến nhất là 3 thói quen không đúng cách sau đây:
Chải răng không đúng cách: Chải răng là một hoạt động vệ sinh răng miệng phổ biến hằng ngày mà hầu hết mọi người đều biết và thực hiện. Nhưng do thói quen chưa đúng từ nhỏ nên nhiều người vẫn chải răng sai cách. Rất nhiều người chỉ thực hiện một ngày một lần vào buổi sáng, hoặc chải răng qua loa không đủ thời gian 3 phút theo yêu cầu của nha sĩ, chải răng theo chiều ngang thay vì chải theo chiều dọc. Ít nguời biết rằng chải răng không đúng cách sau một thời gian dài sẽ dẫn đến mòn men răng, ngà răng, viêm nướu, tụt nướu và dễ mắc các bệnh nha chu. Hậu quả của những bệnh này có thể trầm trọng hơn, thậm chí mất răng nếu để quá lâu.
Sử dụng tăm xỉa răng thay cho chỉ nha khoa: Việc dùng tăm hay các vật nhọn xỉa răng lâu ngày làm cho các kẽ răng bị hở, làm trầy nướu răng và gây tụt nướu ở các kẽ răng. Ngoài ra, dùng tăm xỉa răng cũng không bảo đảm an toàn về vệ sinh. Khái niệm về chỉ nha khoa không còn xa lạ với người Việt Nam nhưng do không có thói quen dùng chỉ nha khoa và chi phí cho sản phẩm này khá cao nên đa số người dân ngại sử dụng.

bệnh viêm lợi

Việt Nam có trên 90% dân số mắc các bệnh về răng miệng, tập trung ở các bệnh như sâu răng, viêm nướu răng, viêm quanh răng và 75 % dân số bị sâu răng, trong đó tỷ lệ người lớn có bệnh viêm nướu và viêm quanh răng là trên 90%


Không dùng nước súc miệng: Điều này hạn chế hiệu quả chăm sóc răng miệng, cụ thể là khoang miệng chưa sạch hoàn toàn, vẫn còn tồn tại nhiều vi khuẩn và mảng bám. Việc chải răng thông thường là chưa đủ vì chỉ có thể chải sạch một số bề mặt răng (chủ yếu là mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai), vi khuẩn gây bệnh răng miệng vẫn còn tồn tại ở những nơi khác như kẽ răng, lưỡi và vòm miệng. Hiện tại, chỉ một bộ phận nhỏ người dân ở thành thị với điều kiện kinh tế khá và ý thức cao mới sử dụng nuớc súc miệng để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện.

Một số bệnh răng miệng thường gặp
1. Bệnh viêm lợi
Viêm lợi là bệnh gây tổn thương đến mô bao quanh và nâng đỡ răng. Lợi của người bệnh sẽ bị sưng đỏ, dễ chảy máu, đặc biệt là khi đánh răng.
Bệnh viêm lợi tiến triển nặng có thể dẫn đến bệnh nặng hơn như viêm quanh răng, mất răng; một số bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, đột quỵ ,viêm phổi ...
Nguyên nhân: Bệnh viêm lợi là do vi khuẩn ở trong mảng bám răng hoặc cao răng rồn tại lâu trên răng.
Điều trị: Viêm lợi được điều trị bằng cách làm sạch bề mặt răng, loại bỏ các mảng bám trên răng, vệ sinh răng miệng tốt.
2. Bệnh sâu răng
Sâu răng là một trong những bệnh phổ biến nhất, bất cứ độ tuổi nào cũng có thể mắc bệnh sâu răng. Răng sâu là do sự tiêu hủy của cấu trúc vôi hóa vô cơ của men răng và ngà răng, tạo lỗ hổng trên bề mặt của răng.
Nếu không điều trị thì tủy răng sẽ chết và phát sinh ra các biến chứng như viêm quanh cuống răng, viêm hạch, viêm xương...thậm chí có thể gây tử vong.
Nguyên nhân: Nguyên nhân gây sâu răng chủ yếu là do vệ sinh răng không tốt, thường xuyên ăn vặt, ăn nhiều đồ ngọt...
Điều trị: Điều trị sâu răng bằng cách hàn răng để bịt kín lỗ sâu răng, ngăn chặn không cho vi khuẩn hủy hoại tủy răng.
3. Bệnh viêm quanh răng (bệnh nha chu)
Bệnh viêm quanh răng là bệnh gây tổn thương lợi, các dây chằng quanh răng, xương ổ răng và xương răng. Nó có thể gây đau, hôi miệng, chảy máu khi đánh răng, nướu đỏ, sưng, răng bị lung lay khi nhai.
Bệnh viêm quanh răng nặng có thể gây biến chứng như làm đau vùng thái dương, gây khó khăn cho bệnh nhân trong việc ăn uống, dễ dẫn đến đau dạ dày, ảnh hưởng xấu đến việc tiêu hóa.
Nguyên nhân: Bệnh viêm quanh răng là do các mảng bám và cao răng chứa nhiều vi khuẩn gây tổn thương lợi và quanh răng. Ngoài ra, yếu tố như răng mọc lệch... cũng góp phần làm cho tình trạng viêm tiến triển nặng thêm. Bệnh cũng có thể là do yếu tố bên trong như suy dinh dưỡng, thiếu vitamin C, thay đổi nội tiết ở tuổi dậy thì, sức đề kháng yếu...
Điều trị: Hiện nay vẫn chưa có phương pháp đặc hiệu nào trị bệnh viêm quanh răng. Vì vậy, duy trì thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ và ăn uống hợp lý là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bạn.
4. Hôi miệng
Hôi miệng là một bệnh lý không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, làm người bị bệnh mất tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh, do đó làm giảm hiệu quả công việc.
Nguyên nhân: Hôi miệng là do vệ sinh răng miệng không đúng cách tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Có thể do khi ăn, một số thức ăn nhỏ dính trong kẽ răng, hốc răng sâu bên trong bị vi khuẩn phân hủy gây ra mùi hôi; ăn các loại thức ăn có mùi nồng như hành, tỏi...Lượng nước bọt không đủ để làm sạch răng cũng có thể là nguyên nhân của hôi miệng. Ngoài ra, bị mắc các bệnh như nhiễm trùng phổi mãn tính, ung thư phổi, viêm phổi hoặc có vật lạ trong mũi...cũng có thể bị hôi miệng.
Điều trị: Điều trị hôi miệng bằng cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ đúng cách, đánh răng đều đặn ngày 2 lần sáng và tối đồng thời sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng sau mỗi lần ăn xong để làm sạch các mảng bám quanh răng...Chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế hút thuốc lá uống rượu, cà phê...
5. Bệnh vôi hóa tuyến nước bọt
Vôi hóa tuyến nước bọt là bệnh phổ biến trong miệng, rất dễ phát hiện nhưng thường bị mọi người bỏ qua.
Nguyên nhân: Vôi hóa tuyến nước bọt là bệnh do canxi trong nước bọt lắng đọng quanh khối viêm lâu ngày tạo thành sỏi. Viên sỏi này chắn ngang tuyến nước bọt, khi nhai thức ăn sẽ làm tuyến nước bọt bị kích thích và sưng phồng.
Khi sỏi tắc nghẽn lâu sẽ gây viêm tấy, áp xe tại vùng tuyến như sưng, nóng, đau tại góc hàm, dưới hàm, thậm chí có thể gây tổn thương tới hệ thần kinh chi phối hoạt động của cơ mặt, gây liệt mặt
Điều trị: Hiện nay, phương pháp điều trị bệnh vôi hóa tuyến nước bọt khá đơn giản, chỉ cần phẫu thuật lấy sỏi. Nếu sỏi lớn thì phải cắt cả tuyến nước bọt.
Một số biện pháp chăm sóc răng miệng hiệu quả tại nhà.
- Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày.
- Sử dụng các loại kem đánh răng có chứa chất flo-rua (fluoride).
- Lấy chỉ làm sạch kẽ răng tối thiểu một lần mỗi ngày.
- Dùng nước Listerine hay nước muối Natri Clorid 0.9% súc miệng để loại bỏ vi khuẩn trên mảng bám. Việc này đồng thời cũng giúp các bạn có hơi thở thơm tho.

Để nâng cao sức khỏe răng miệng cho người dân, Phòng khám đa khoa quốc tế Vinmec Royal City xây dựng chương trình tặng voucher trị giá 500.000 VND dành cho cư dân Vinhomes Royal City (áp dụng với dịch vụ : Nội soi tai mũi họng, Hàn răng Composit hoặc chữa tủy)
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec - Royal City
Tầng 1, tòa R2, Royal City 72A Nguyễn Trãi Thanh Xuân Hà Nội
Hotline: 04.3974.3558




Nguồn: Tổng hợp

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan