Acid amin Valine có tác dụng gì

Nhà khoa học Emil Fischer đã phân lập được Valine từ Casein năm 1901 bằng phương pháp thủy phân protein. Ngày nay Valine được ghi nhận là amino acid thiết yếu mạch nhánh giữ vai trò kích thích phát triển. Valine cùng Leucine và Isoleucine là bộ ba amino acid mạch nhánh cấu thành hơn 2/3 tổng lượng amino acid trong cơ thể, giữ vai trò vô giá đối với con người.

1. Valine là gì?

Valine là một amino acid thiết yếu, cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải hấp thu từ thức ăn hoặc dược phẩm. Valine cùng với Leucine và Isoleucine tạo thành bộ ba amino acid mạch nhánh giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể con người.

Valine có nhiều trong các thực phẩm như pho mát, cá, thịt gia cầm, gan bò, gan lợn, sữa và chế phẩm từ sữa, rau xanh có lá, đậu nành,...

2. Hoạt động của Valine trong cơ thể con người

Trong cơ thể người, Valine hỗ trợ phòng tránh tổn thương và phá hủy mô cơ, vì nó bổ sung cho mô cơ lượng glucose cần thiết để tạo ra năng lượng trong quá trình hoạt động thể chất. Valine cũng là chất dẫn đường trong quá trình sinh tổng hợp Penicillin và được biết đến là yếu tố ngăn chặn sự vận chuyển tryptophan vượt qua hàng rào máu não.

Ở một khía cạnh khác, Valine là một axit amin thiết yếu quan trọng cho sự hoạt động bình thường của hệ thần kinh và nhận thức. Valine cùng với Leucine và Isoleucine tạo thành bộ ba amino acid mạch nhánh. Bộ ba này không thể tự tổng hợp bên trong cơ thể mà phải thu nạp từ thức ăn bên ngoài hoặc từ dược phẩm bổ sung.

Valine là thành phần quan trọng trong hoạt động thường ngày của cơ thể và trong quá trình duy trì các khối cơ cũng như sự vận hành của hệ miễn dịch. Amino acid này không được gan phân giải mà được các cơ tiêu thụ.

3. Valine có tác dụng gì với cơ thể?

Valine mang tới rất nhiều lợi ích cho cơ thể, chẳng hạn như cải thiện chứng mất ngủ và lo lắng. Bên cạnh đó, Valine cũng đã được chứng minh giúp làm giảm các rối loạn của cơ và có hiệu quả trong điều trị chứng chán ăn.

Acid amin Valine có tác dụng gì
Valine mang tới rất nhiều lợi ích cho cơ thể, chẳng hạn như cải thiện chứng mất ngủ và lo lắng

Valine cũng đã được chứng minh giúp làm giảm các rối loạn của cơ và có hiệu quả trong điều trị chứng chán ăn.

Bên cạnh đó, acid amin này hỗ trợ rất hiệu quả cho hoạt động của hệ miễn dịch. Các vận động viên thể hình và thể thao đường dài là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ Valine, bởi amino acid này giữ vai trò tối quan trọng trong việc phục hồi và chuyển hóa các mô cơ, làm tăng sức bền và khả năng dẻo dai ở các vận động viên.

Vận động viên thể hình và những người tập gym thường sử dụng bộ ba acid amin mạch nhánh (Valine, Leucine và Isoleucine) để cung cấp năng lượng cho việc tăng cường sự phát triển mô cơ, phục hồi lại mô cơ sau những sang chấn và thương tổn từ những tập luyện thể chất. Những lợi ích đó đến từ việc Valine giúp duy trì lượng nitrogen cần thiết trong cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com; medicinenet.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan