10 cách để giảm nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tạ Quốc Bản - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Mụn rộp sinh dục là một trong những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng khi mắc phải như viêm màng não, viêm đường hô hấp. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa tìm hiểu kỹ về bệnh cũng như chưa lựa chọn được phương pháp phòng ngừa hiệu quả.

Mụn rộp sinh dục là bệnh gì?

Mụn rộp sinh dục còn có tên gọi khác là bệnh Herpes sinh dục. Đây là một trong những căn bệnh có tính lây truyền mạnh mẽ qua đường tình dục, gây ra do một loại vi rút có tên là Herpes Simplex Virus (HSV). Có hai loại vi rút HSV, bao gồm HSV1 và HSV2. HSV1 chủ yếu gây ra bệnh mụn rộp sinh dục từ vùng eo trở lên ví dụ như ở má, môi, ngực, hoặc cánh tay. HSV2 thường gây mụn rộp sinh dục ở các bộ phận từ vùng thắt lưng trở xuống, ví dụ như chân, các cơ quan sinh dục.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh mụn rộp sinh dục, trong số đó, việc quan hệ tình dục không lành mạnh với người mang bệnh là con đường chính gây lây nhiễm và khiến bệnh phát triển mạnh. Hầu hết mọi người có các hoạt động quan hệ tình dục bao gồm các hình thức quan hệ qua đường âm đạo, miệng và hậu môn đều có nguy cơ cao mắc bệnh mụn rộp sinh dục. Phòng tránh và điều trị kịp thời sẽ giúp cho bạn thoát khỏi những ảnh hưởng nghiêm trọng của căn bệnh này tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bạn. Dưới đây là 10 cách để giảm nguy cơ mắc bệnh mụn rộp sinh dục mà bạn nên tham khảo.

1. Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục

Bao cao su có thể bảo vệ bạn khỏi virus herpes nếu nó bao phủ khu vực bị nhiễm bệnh.

Bao cao su
Sử dụng bao cao su giúp bảo vệ bạn mỗi khi quan hệ tình dục

2. Thành thật với bạn tình về vấn đề sức khỏe

Hầu hết những người bị mụn rộp sinh dục đều không biết mình bị nhiễm bệnh, vì vậy hãy hỏi xem người đó có mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục nào khác không. Những người có tiền sử mắc STDs có nhiều khả năng bị mụn rộp sinh dục.

Điều này khá khó khăn và tế nhị, tuy nhiên bạn và đối phương nên thành thật với nhau. Bạn tình của bạn có thể muốn che dấu sự thật vì họ sợ những phản ứng tiêu cực từ bạn. Vì vậy, bạn nên đưa ra câu trả lời thẳng thắn khi được hỏi tới vấn đề này từ nửa kia của mình.

3. Hỏi đối phương về quá khứ tình dục của họ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đã từng hoặc đang quan hệ tình dục với nhiều người khác nhau sẽ có nguy cơ cao mắc herpes nhiều hơn. Chính vì vậy, bạn nên tìm hiểu về bạn tình của mình cũng như lịch sử quan hệ tình dục của họ để giúp bạn đưa ra các lựa chọn đúng đắn, tránh được nguy cơ lây truyền bệnh.

4. Không quan hệ tình dục với nhiều người khác nhau

Bạn càng ít quan hệ tình dục với nhiều người, bạn sẽ có ít nguy cơ phơi nhiễm với virus herpes hơn. Để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân cũng như bạn tình của mình, bạn nên duy trì một mối quan hệ bền vững và tiến tới cuộc hôn nhân 1 vợ 1 chồng sau này.

Vợ chồng
Càng ít quan hệ tình dục với nhiều người, bạn sẽ có ít nguy cơ phơi nhiễm với virus herpes hơn

5. Không quan hệ tình dục với người có vấn đề ở bộ phận sinh dục

Nếu bạn phát hiện thấy bạn tình của mình đang có những triệu chứng của bệnh herpes sinh dục, tốt nhất bạn không nên quan hệ tình dục với họ. Thêm vào đó, khi bạn thấy đối phương có triệu chứng đau ở bộ phận sinh dục, bạn cũng không nên quan hệ với họ cho tới khi xác định được họ không bị nhiễm herpes. Lưu ý rằng, không phải ai mắc mụn rộp sinh dục cũng đều xuất hiện các triệu chứng rõ ràng và vết loét mụn rộp có thể rất khó phát hiện.

6. Không khẩu giao với người bị đau họng

Khẩu giao là hình thức quan hệ tình dục bằng miệng. Herpes vòm họng có thể là nguyên nhân gây đau và nổi mụn nước ở miệng. Bên cạnh đó, nó có thể lây lan đến bộ phận sinh dục khi hai người quan hệ tình dục bằng miệng với nhau.

7. Bạn nên đi kiểm tra herpes sinh dục

Nếu bạn nghi ngờ người ấy có khả năng cao mắc herpes sinh dục, bạn nên khuyên họ đi khám và kiểm tra càng sớm càng tốt. Không chỉ riêng bạn tình của bạn mà bản thân bạn cũng nên đi đến bác sĩ để thăm khám và kiểm tra cho chính mình.

8. Không quan hệ tình dục khi đang say

Các chất kích thích như rượu bia, hoặc thuốc cấm sẽ làm cho bạn giảm khả năng tự chủ và năng lực suy xét của bản thân. Vì vậy, hãy tìm cách để giúp cho bản thân được an toàn nếu bạn biết mình có thể bị say trong các cuộc vui. Thông thường, khi say rượu, chúng ta thường có xu hướng buông thả và không quan tâm tới việc quan hệ tình dục an toàn. Điều này sẽ khiến bạn phải hối hận sau khi tỉnh rượu.

Acetaldehyd sau khi uống rượu
Khi say rượu, chúng ta thường có xu hướng buông thả và không quan tâm tới việc quan hệ tình dục an toàn

9. Hạn chế quan hệ cho đến khi kết hôn

Cách tốt nhất để giúp bạn hạn chế bị mắc các bệnh STDs là chỉ có duy nhất một bạn tình. Người đó sẽ không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và cả hai người chung thủy với chế độ một vợ một chồng.

10. Thay đổi cách gần gũi khi yêu nhau

Nếu bạn không muốn phải sống độc thân hay quá nghiêm khắc với bản thân về chuyện tình dục cho đến khi tìm được bạn đời, bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh qua đường tình dục bằng cách không quan hệ qua đường sinh dục hay đường miệng. Trong trường hợp này, thủ dâm cho nhau có thể là một lựa chọn hợp lý cho các cặp đôi.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói Khám, sàng lọc các bệnh xã hội nhằm giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị hiệu quả, tránh biến chứng. Khi đăng ký Gói khám sàng lọc bệnh xã hội, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Da liễu
  • Thực hiện các xét nghiệm như: xét nghiệm HIV Ab test nhanh, xét nghiệm Chlamydia test nhanh, xét nghiệm Treponema pallidium test nhanh, xét nghiệm Treponema pallidum TPHA định tính và định lượng, xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi và xét nghiệm vi nấm nhuộm soi

Thạc sĩ. Bác sĩ Tạ Quốc Bản nguyên là Giảng viên Bộ môn Phụ sản Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên, Bác sĩ sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên, Phó trưởng khoa sản Bệnh viện Trường Đại học Y Khoa. Bác sĩ có đầy đủ các chứng chỉ thực hành trong lĩnh vực sản phụ khoa như: Siêu âm, phẫu thuật nội soi, soi và đốt điện cổ tử cung, thụ tinh nhân tạo (IUI)...

Có kinh nghiệm và thế mạnh trong các lĩnh vực:

  • Siêu âm sản phụ khoa
  • Phẫu thuật nội soi trong phụ khoa
  • Tư vấn tiền sản
  • Khám và tư vấn các bệnh lý phụ khoa
  • Khám và tư vấn hiếm muộn, thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung,
  • Khám sàng lọc trước tiêm chủng và xử trí phản ứng sau tiêm chủng...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan