Ý nghĩa xét nghiệm Beta HCG trong chẩn đoán có thai?

Hỏi:

Chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi một chút. Ngày 31/12, em đi xét nghiệm Beta HCG là 21,18. Siêu âm đầu dò niêm mạc 15mm. Hẹn em 2 tuần sau khám lại. Nhưng Đến ngày 4/1 em đi khám vì đau vùng thắt lưng dưới, đau nhức nhiều phía mông bên phải và chân phải, nhiều lúc lan ra cả vùng xương chậu và chân trái. Lúc đó bác sĩ cho xét nghiệm Beta HCG là 31,47.

Sau đó ngày 8/1 em phát hiện mình ra máu giống máu kinh, nhưng lỏng hơn. Em đi xét nghiệm lại thì Beta là 9. Bác sĩ nói thai bị thoái triển, hẹn 2 tuần kiểm tra lại Beta có âm không? Bác sĩ có thể giúp em lý giải hiện tượng này là như thế nào không ạ? Liệu như vậy có ảnh hưởng gì đến việc mang thai lần tới của em không?

Cảm ơn bác sĩ!

Khách hàng ẩn danh

Trả lời:

Chào em.

Bình thường là em đã có kinh trở lại 2 lần rồi, nhưng bác sĩ vẫn trả lời để em hiểu về tình trạng của mình.

Beta HCG là một loại nội tiết được sinh ra sau khi có sự thụ tinh khoảng 6- 10 ngày, nó tăng gấp đôi sau 36 - 48h với các trường hợp thai nghén bình thường.

Xét nghiệm trên của em xác định em đã có thai.

Phôi sau khi được thụ tinh di chuyển từ nơi thu tinh (1/3 ngoài vòi tử cung) về làm tổ trong buồng tử cung mất khoảng 1- 2 tuần.

Khi định lượng Beta HCG từ 1500 mUI/ml có thể nhìn thấy túi thai trong buồng tử cung với siêu âm đầu dò âm đạo, đầu dò đường bụng thì muộn hơn.

Xét nghiệm Beta HCG của em ngày 8/1 giảm và em ra máu âm đạo thì có nghĩa là thai của em đã ngừng phát triển và đã sảy thai.

Sảy thai có nhiều nguyên nhân, và tỷ lệ sảy thai tăng lên ở những người có tiền sử đã từng sảy thai.

Em nên nghỉ ngơi, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, mang thai tiếp sau ít nhất 03 tháng. Trước khi có kế hoạch mang thai cần đi khám để được tư vấn và hướng dẫn dự phòng. Chúc em sớm có một thai kỳ an toàn và mạnh khỏe.

ThS. BS Vũ Thị Hồng Chính - Bác sĩ Sản Phụ Khoa - Trung tâm Phụ sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Thai ngoài tử cung
    Phẫu thuật thai ngoài tử cung bị vỡ

    Thai ngoài tử cung bị vỡ là một tình trạng cấp cứu trong sản khoa thường gặp, xảy ra bất cứ khi nào, rất nguy hiểm vì có thể khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng. Thai ngoài tử cung ...

    Đọc thêm
  • sử dụng que thử thai
    Trong que thử thai có gì?

    Que thử thai là một trong những phương pháp thử thai tiện lợi không xâm lấn rất phổ biến. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ que thử thai hoạt động theo cách thức nào, mức độ chính xác ra ...

    Đọc thêm
  • Estradiol
    Sự thay đổi Estradiol trong IVF là gì?

    Estradiol là một hormon sinh dục chính của nữ, được tiết ra chủ yếu ở buồng trứng và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển và duy trì bộ máy sinh sản của nữ giới. Vậy sự ...

    Đọc thêm
  • kiệt sức vì ốm nghén
    Đối phó với kiệt sức vì ốm nghén

    Ốm nghén là một trong những tình trạng điển hình xuất hiện ở thời kỳ đầu của quá trình mang thai. Thực tế cho thấy có đến 80% phụ nữ mang thai trải qua tình trạng này. Tuy nhiên, cũng ...

    Đọc thêm
  • gạo lứt ăn kiêng
    Tránh các sản phẩm ăn kiêng HCG nguy hiểm

    Bất cứ ai đã từng ăn kiêng đều biết có những cách hợp lý để giảm cân, bao gồm ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục. Chế độ ăn kiêng HCG kết hợp sử dụng ...

    Đọc thêm

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: