Xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch não

Hỏi:

Chào bác sĩ ạ, anh của em bị xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch não, xuất huyết vùng thân não, đã nằm bệnh viện hơn một tháng, bây giờ vẫn chưa tỉnh. Anh em còn bị suy thận mạn, em nghe là trường hợp của anh em không thể phẫu thuật, bác sĩ cho em hỏi có biện pháp gì để cứu anh em không ạ?

Lê Vũ Thu Hoà (1994)

Trả lời:

Gửi bạn Lê Vũ Thu Hòa!
Trước hết, xin chia sẻ sự lo lắng của bạn khi người thân bị mắc bệnh nhìn chung tiên lượng khá nặng. Với những thông tin bạn cung cấp, tôi chia sẻ với bạn như sau:

  • Thứ nhất, bệnh nhân suy thận mạn, đó là tiên lượng xấu, nhưng bạn không nói rõ là suy thận giai đoạn nào? Tuy nhiên, người suy thận mạn thường có Tăng huyết áp và tình trạng suy tim kèm theo nên tiên lượng nhìn chung là dè dặt và khó điều trị.
  • Thứ hai, Vị trí xuất huyết là ở THÂN NÃO: đây là vị trí nguy hiểm, là nơi điều hành các chức năng sống của cơ thể cũng như sự thức tĩnh...vị trị này thường khó phẫu thuật và thường được điều trị nội khoa, tiên lượng nhìn chung là rất nặng.
  • Thứ ba, bạn nói xuất huyết não nghi do dị dạng vỡ? Vậy đã chụp phim MRI (MRA) chưa hay các biện pháp để xác định. Tuy nhiên trong trường hợp này chưa thể thực hiện được vì tình trạng nội khoa của bệnh nhân rất nặng. Theo kinh nghiêm của tôi: chưa hẳn đã vỡ dị dạng mạch não, mà thường là xuất huyết thân não do tăng huyết áp/ Suy thận mạn.
  • Thứ tư, Biện pháp điều trị lúc này: hồi sức tích cực và điều trị nội khoa. Nếu vượt qua được và bệnh nhân tĩnh lại, lúc đó mới giải quyết nguyên nhân. Các biện pháp xâm nhập khác (phẫu thuật,....) không đặt ra trong giai đoạn này, vì có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn và nếu thực hiện hiệu quả không cao, ngoại trừ xuất huyết não gây chèn ép não gây nguy cơ tụt não và buộc phải phẫu thuật giảm áp.

Cầu chúc bệnh nhân hồi phục và vượt qua giai đoạn nguy hiểm này.

Tiến sĩ, Bác sĩ Tôn Thất Trí Dũng - Trưởng khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

633 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan