Uống thuốc tránh thai hàng ngày bị quên vào hôm sau có tác dụng không?

Hỏi

1. Em chào bác sĩ, em có câu hỏi muốn xin ý kiến bác sĩ. Em uống viên thuốc tránh thai hàng ngày đầu tiên vào buổi tối nhưng tối hôm sau em quên. Sáng ngày tiếp theo em uống 2 viên. Vậy có tác dụng không ạ?

Nguyễn Thị Minh Thao (1987)

2. Bác sĩ ơi cho cháu hỏi người yêu cháu đang uống thuốc tránh thai hàng ngày nhưng một hôm quên không uống và bọn cháu có quan hệ nhưng hôm sau uống bù lại thì liệu có thể có em bé không ạ . Cháu cảm ơn
Phạm Ngọc Hải ( 1998 )

Trả lời

Quá trình sử dụng viên thuốc tránh thai, người phụ nữ có thể quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 1 ngày hoặc 2 đến 3 ngày. Trong trường hợp này, cần xử trí theo đúng nguyên tắc như sau:

  • Nếu quên uống 1 viên, khi nhớ ra nên uống viên thuốc đó ngay; viên sau uống vào đúng giờ uống quy định thông thường. Trong vòng 48 giờ sau đó, nên tránh quan hệ tình dục hoặc nếu có quan hệ tình dục thì dùng bao cao su. Sau đó uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.
  • Nếu quên uống 2 viên, uống bù ngay 2 viên thuốc cách nhau 12 giờ ngay khi nhớ ra; viên tiếp theo uống vào đúng giờ uống quy định thông thường. Nếu có quan hệ tình dục thì nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.
  • Nếu quên uống 3 viên, bỏ vỉ thuốc đang uống; tránh quan hệ tình dục hoặc dùng bao cao su khi có quan hệ tình dục, chờ cho đến khi xuất hiện kinh nguyệt trở lại và bắt đầu dùng vỉ thuốc mới. Tình huống này được xem như mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên thuốc chưa có tác dụng nên cần tránh quan hệ tình dục, nếu có quan hệ tình dục phải dùng các biện pháp hỗ trợ khác như bao cao su hoặc màng chắn âm đạo.

Vì vậy, sau khi bổ sung viên thuốc tránh thai bị quên và không có quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su thì thuốc vẫn phát huy tác dụng tránh thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan