Trẻ uống thuốc tiêu chảy nhiễm khuẩn không đỡ phải làm thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ! Bé nhà em được 6 tháng tuổi và bị đi ngoài 10 ngày nhưng vẫn chưa khỏi. Em có cho bé đi khám và xét nghiệm phân thì được chẩn đoán là tiêu chảy nhiễm khuẩn và được bác sĩ kê đơn về uống thuốc được 5 ngày. Hiện tại bé có đi ít hơn nhưng phân vẫn ở dạng lỏng, có lần đi phân nhầy xanh và có mùi tanh. Bé vẫn ăn, ngủ và chơi bình thường. Vậy em cần phải làm gì? Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ!

Nguyễn Phương Hiền (1991)

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Hệ thống Y tế Vinmec. Với câu hỏi của bạn tôi xin trả lời như sau: Khi trẻ bị tiêu chảy nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ dùng kháng sinh. Loại kháng sinh và thời gian dùng kháng sinh khoảng từ 5 đến 7 ngày/liệu trình, theo đó việc điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm nhiễm mà bác sĩ chẩn đoán hay có kết quả xét nghiệm tìm ra. Khi trẻ đã dùng đủ liệu trình kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ, số lần đi ngoài đã giảm, phân còn mũi tanh và nhầy xanh ít, trẻ ăn ngủ bình thường.

Hiện tượng con còn đi ngoài phân lỏng hoặc sống phân ( Phân xanh là thức ăn chưa tiêu hóa hết) kéo dài vài ngày và có thể cả tuần có thể là do trẻ có hiện tượng loạn khuẩn sau dùng thuốc kháng sinh. Một số trường hợp do niêm mạc ruột bị tổn thương chưa hồi phục khả năng hấp thu sau viêm nhiễm. Vì thế, bác sĩ sẽ cho trẻ dùng một đợt men vi sinh để điều chỉnh lại vi khuẩn đường ruột, đồng thời cho dùng kẽm để giúp hồi phục niêm mạc ruột nhanh. Thông thường sau 2 tuần dùng kẽm trẻ sẽ tăng cảm giác thèm ăn hơn. Chúc bé luôn khỏe mạnh!

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Tâm - Trưởng đơn nguyên Nhi II - Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

400 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan